Xem trên youtube, thấy cảnh một đàn trâu chiến đấu với cả bầy đàn sư sử để cứu 1 con nghé. Loài trâu ngu si còn biết làm như thế: vừa biết đấu tranh sinh tồn cho bản thân, nhưng cũng biết đấu tranh vì đồng loại.
Loài người có được như loài trâu đó không?
Để có   được cuộc sống như hôm nay, mọi 
người Việt Nam cần phải cảm ơn các thế   hệ đi trước đã dày công đấu 
tranh góp phần dựng nước và giữ nước. Đó là   những thế hệ anh hùng, 
những người dấn thân   đấu tranh bảo vệ và 
xây dựng đất nước từ ngàn xưa tới nay.
Đất nước còn tồn tại nhiều bất cập. Không thể bằng lòng và làm ngơ để các vấn đề bất cập đó tồn tại. Phải tiếp tục đấu tranh với nó.
 
Đất nước còn tồn tại nhiều bất cập. Không thể bằng lòng và làm ngơ để các vấn đề bất cập đó tồn tại. Phải tiếp tục đấu tranh với nó.
Triết học Mác-Lê nói đấu tranh là động lực phát triển xã hội.
Đồng thuận 1 cách giả dối thì đó là tai họa. Giả mù-điếc-câm trước cái xấu đó là sống hèn. Đảng CS cũng khuyến khích đấu tranh phê bình và tự phê bình đó thôi.
Xã hội càng nhiễu nhương thì đấu tranh càng phải quyết liệt.
Trên thực tế đấu tranh luôn hiện hữu trên mọi mặt trận kinh tế- xã hội- chính trị. Tra trên google hai chữ đấu tranh, thấy xuất hiện 48 triệu kết quả tìm kiếm, đủ thấy lĩnh vực đấu tranh là rất rộng.
Từ đấu tranh với những thói hư tật xấu nhỏ nhặt đến những vấn đề chính trị xã hội to tát như làm cách mạng kiểu Aicập.
 
Đồng thuận 1 cách giả dối thì đó là tai họa. Giả mù-điếc-câm trước cái xấu đó là sống hèn. Đảng CS cũng khuyến khích đấu tranh phê bình và tự phê bình đó thôi.
Xã hội càng nhiễu nhương thì đấu tranh càng phải quyết liệt.
Trên thực tế đấu tranh luôn hiện hữu trên mọi mặt trận kinh tế- xã hội- chính trị. Tra trên google hai chữ đấu tranh, thấy xuất hiện 48 triệu kết quả tìm kiếm, đủ thấy lĩnh vực đấu tranh là rất rộng.
Từ đấu tranh với những thói hư tật xấu nhỏ nhặt đến những vấn đề chính trị xã hội to tát như làm cách mạng kiểu Aicập.
Bất cứ thời  đại  nào thì giới trí thức cũng là tiên phong trong đấu  
tranh. Quan  chức có tâm thời nào cũng đấu tranh. Công dân yêu nước cũng
  đấu tranh.  Đấu tranh bằng mọi kế sách có và không có trong binh pháp 
Tôn  Tử, từ  đấu tranh không công khai đến đấu tranh công khai trực 
diện.
Nhà báo nhà văn và giới bloger thì đấu tranh bằng ngòi bút. Giới này có nhiều người viết rất thâm sâu. Họ viết đủ kiểu mức độ nặng nhẹ nói khéo hay quết liệt thẳng thừng. Có anh muốn mắng Ta, nhưng lại mượn Tây mượn Tàu để mắng. Người đọc đủ khôn để hiểu. Báo chính thống không làm được thì có blog, có diễn đàn.
 
Nhà báo nhà văn và giới bloger thì đấu tranh bằng ngòi bút. Giới này có nhiều người viết rất thâm sâu. Họ viết đủ kiểu mức độ nặng nhẹ nói khéo hay quết liệt thẳng thừng. Có anh muốn mắng Ta, nhưng lại mượn Tây mượn Tàu để mắng. Người đọc đủ khôn để hiểu. Báo chính thống không làm được thì có blog, có diễn đàn.
Quèn như anh thư ký, hễ quan mà đưa ra văn  bản gì gì là phô tô dư vài 
tờ  để dành. Muốn công khai tên nào hủ hóa  trong 1 bản danh sách đen 
nào  đó, họ gửi tứ xứ tới đủ các cấp lãnh đạo,  rồi đưa ngay lên mạng. 
Tài  thánh mà truy tìm được ai đưa lên. Có bài,  chỉ cần có mặt trên báo
 mạng 5  phút thôi (rồi phải gỡ xuống) cũng là  thành công. Nội bộ quan 
chức cũng  có đấu tranh, có điều người ta thích  dùng chữ đồng thuận để 
phủ nhận  nó.
Cuộc đấu tranh có thể tự phát hay không tự phát. Có thể thành công hay thất bại. Có thể có  tác dụng nhiều hay ít.
Ngược   lại cũng có phe phản đấu tranh. 
Phe này ngoài đám thường dân với những   thói hư tật xấu bị phê phán thì
 đa số là những kẻ có quyền và tiền với   đủ căn bệnh đục khoét tham 
nhũng, dối trá lộng hành, đội trên đạp dưới,   bán nước hại dân. Theo 
đuôi là đám nịnh bợ, cổ vũ, tán tụng chúng để  cầu  lợi.
Để vô hiệu hóa đấu tranh, chúng sử dụng mọi công cụ, mọi thủ đoạn từ tinh vi đến dối trá trắng trợn, tìm mọi cách bịt mồm, ngăn chặn dân chủ, hoặc sử dụng vũ lực. Chúng sẵn sàng kiếm cớ bỏ tù những kẻ mạnh mồm dám nói sự thật. Vì vậy nhiều thế hệ đấu tranh đã phải trả giá đắt bằng tù đày.
 
Để vô hiệu hóa đấu tranh, chúng sử dụng mọi công cụ, mọi thủ đoạn từ tinh vi đến dối trá trắng trợn, tìm mọi cách bịt mồm, ngăn chặn dân chủ, hoặc sử dụng vũ lực. Chúng sẵn sàng kiếm cớ bỏ tù những kẻ mạnh mồm dám nói sự thật. Vì vậy nhiều thế hệ đấu tranh đã phải trả giá đắt bằng tù đày.
Ngẫm lại các thế hệ cách mạng tiền bối như  Phan Chu Trinh, Nguyễn Thị  
Minh Khai, Trần Phú, Lê Hồng Phong,… hay  Che Guevara ở Cu Ba.. chúng  
ta mãi nhớ ơn họ và thán phục tinh thần bất  khuất của họ. Họ đấu tranh 
 không màng lợi ích, bị bắt nhất định không  khai báo. Không như vài anh
  “dân chủ”, vừa bị giam đã thấy xin khoan  hồng, xin nhận tội.
 
Ở giữa phe đấu tranh và phản đấu tranh (Không kể  người dân đen bận mưu 
 sinh) là nhóm người mà “gió chiều nào theo chiều  ấy”. Nhóm này luôn 
luôn  được lợi từ cả hai phía: Nếu phe đấu tranh  thành công thì họ cũng
 được  hưởng dân chủ công bằng. Nếu không thì vẫn  được lòng phe phản 
đấu tranh.  Thậm chí sẽ vinh thân phì gia, công danh  đầy nhà là đằng 
khác. Đáng  tiếc, nhóm này ngày càng đông và khối người  muốn học theo 
vì coi đó là  cách sống khôn.
Thường   thì cái tốt, cái thiện thắng 
thế. Khi cái xấu nó cực điểm, nó thắng  thế  thì đó là thời loạn. Lúc đó
 cách mạng sẽ bùng nổ .
 
Một nhà nước  mà biết khuyến khích người dân đấu tranh hiệu quả thì đất 
 nước phát  triển, chế độ sẽ tồn tại bền vững, xứng đáng để hô “muôn 
năm”.  Ngược  lại mà bịt mồm, đàn áp, bảo kê cho cái xấu thì sẽ cản trở 
sự phát   triển, gây mất dân chủ, làm bùng nổ tệ nạn.
Khi đó sẽ ngày càng nhiều người muốn đấu tranh, muốn làm cách mạng.
Khi đó sẽ ngày càng nhiều người muốn đấu tranh, muốn làm cách mạng.
Đỗ Việt Khoa. 



Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar