onsdag 31. oktober 2012

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế Lên Tiếng



 

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế Lên Tiếng 

về phiên Tòa 30-10 của hai Nhạc sĩ 

Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.

Hai nhạc sĩ Việt Nam đang phải đối mặt với bản án 20. Đó là thông cáo báo chí của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã lên tiếng chỉ trích nhà nước Việt Nam trước phiên toà ngày 30-10-2012 của TADN Thành Phố Sài Gòn.

Võ Minh Trí tức nhạc sĩ Việt Khang 34 tuổi và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình tức Hoàng Nhật Thông 37 tuổi ,đã bị bắt giam từ cuối năm 2011.

Cả hai nhạc bị TAND thành phố Sài Gòn cáo buộc với tội danh tuyên truyền chống nhà nước XHCN ở khoản 2 theo điều 88 của Bộ luật hình sự VN với mức án lên đến hai mươi năm tù giam.

“Đây là một điều lố bịch của CSVN nhằm mục đích đàn áp những người bất đồng chính kiến qua việc sáng tác nhạc.Những người này họ là tù nhân lương tâm ,bị bắt giam chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận thông qua sáng tác những bản nhạc yêu nước và những hoạt động ôn hòa phi bạo lực chiến tranh. Vì vậy họ phải được trả tự do”. Đó là lời phát biểu của ông Rupert Abbott một nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế.

“Nhà cầm quyền CSVN phải biết tuân thủ, thực thi theo Hiến Pháp Nhân Quyền Quốc Tế là phải tôn trọng quyền làm người của người dân Việt Nam.Trong đó có quyền tư do ngôn luận, bao gồm quyền sáng tác và quyền được xử dụng các phương tiện truyền thông khác”.
Hai nhạc sĩ, sáng tác nhạc chỉ nói lên chủ quyền lãnh thổ lãnh hải quê hương đất nước, trước sự gây hấn của Trung Cộng. Và thái độ ươn hèn của nhà nước CSVN. Trong đó được nêu bật lên quyền con người và sự bất công trong xã hội.

Công AN CSVN đã bắt giam nhạc sĩ Võ Minh Trí tức VIệt Khang vào giữa tháng 9 năm 2011sau thả ra. Nhưng sau đó, ngày 14-12-2012 bắt giam trở lại. Trần Vũ Anh Bình bị bắt ngày 21-9-2012 cả hai đều gị giam giữ tại nhà tù số 4 Phan Đăng Lưu.

“Đây là điều, nói lên sự lo sợ của nhà nước cs Việt Nam và tiếp tục gia tăng đàn áp những người bày tỏ chính kiến dưới hình thức ôn hòa” Ông Abbott.

Một trường hợp khác vào ngày 17-10-2012 công an CSVN đã bắt giam cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên 20 tuổi, cùng với ba sinh viên khác tại Tp. Sài Gòn. Sau vài ngày giam giữ thì ba sinh viên được thả ra. Nhưng cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên hiện vẫn bị giam giữ và được biết hiện nay đã chuyển đến giam giữ tại nhà tù công an tỉnh Long An.
Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên đang bị buộc tội tham gia rãi truyền đơn chỉ trích Trung Quốc và nhà nước CSVN.

Lúc đầu Công An từ chối là không có bắt giam sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Nhưng sau khi gia đình cô lên tiếng về việc mất tích của cô, thì sau đó công an mới gửi thông báo đến gia đình cô về việc bắt giam để điếu tra tội tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam theo điều 88 Bộ luật hình sự của CSVN.Trường hợp này cũng giống như việc bắt giam và khởi tố với hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.

“ Thay vì dùng mọi cách để bịt miệng những người trẻ trong đất nước Việt Nam hiện nay, thiết nghĩ nhà nước Việt Nam nên cho phép họ bày tỏ ý kiến của họ và ghi nhận sự góp ý của họ trong việc xây dựng phát triển đất nước” Ông Abbott.
“ Hai nhạc sĩ yêu nước và cô sinh viên trẻ phải được trả tự do vô điều kiện ngay lập tức”.

Lê hoàng Châu.

 

Ingen kommentarer: