onsdag 31. oktober 2012

Phiên Tòa 30-10-2012



Phiên Tòa 30-10-2012 của Nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.


Vào lúc 9 giờ,  ngày 30 tháng 10 năm 2012 tại Tp. Sài Gòn - VN.

Cái gọi là “Toà Án Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh” xét xử hai thành viên của Tuổi Trẻ Yêu Nước là Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và nhạc sĩ Việt Khang tức Võ Minh Trí. với tội danh: ở khoản 2 Điều 88 BLHS của nhà nước Việt Nam.

Nơi xét xử tại số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận I, Tp. Sài Gòn.
– Ngồi vào ghế thẩm phán chủ tọa là Vũ Phi Long.
– Hội thẩm đoàn gồm: Bùi Quang Việt, Đặng Phi Công.
– Thư ký phiên tòa: Hà Đình Lăng.
– Đại diện cái gọi là “viện kiểm soát nhân dân”: Nguyễn Quang Vinh.

Tuy nói phiên tòa được xử án tự do, nhưng người thân hai nhạc sĩ chỉ có mẹ của nhạc sĩ Việt Khang và anh trai của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình.

Phán quyết bỏ túi :
1. Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, sinh năm 1974, cư ngụ tại Kỳ Đồng, Sài Gòn, bị bắt giam từ 21-9-2011
– Bị kết án: 6 năm tù giam và 2 năm quản chế.
2. Nhạc sĩ Việt Khang tức Võ Minh Trí , sinh năm 1978, cư ngụ tại Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. bị bắt giam từ 14-12-2011.
– Bị kết án:4 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Nhạc sĩ Việt Khang được nhiều người biết đến qua một số nhạc phẩm thể hiện lòng yêu nước trước những hành động xâm lấn của Trung Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa như “Anh là ai ?” và “Việt Nam tôi đâu ?”. Anh đã từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc vào mùa hè năm 2011.
Còn nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình là thành viên một ca đoàn thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, do các cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Theo Truyền thông Chúa Cứu Thế, những tác phẩm của Trần Vũ Anh Bình được nhiều bạn trẻ yêu thích, như "Người Việt Nam", "Rạng Ngời Nước Nam".


Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang, khẳng định rằng không thể xem những sáng tác của anh là hành động chống Nhà nước và cho biết ông sẽ tiếp tục yêu cầu trả tự do cho Việt Khang, để anh được đoàn tụ với vợ con.

Bài hát « Anh là ai ? », thì chỗ giám định có nói rằng: (bài hát này) chỉ phản kháng lại việc giải quyết của chính quyền. Tức là có một số vụ biểu tình được coi là trái phép và chính quyền giải tán, thì bài hát này phản kháng lại việc đó. Như vậy, bài hát này không thể coi là chống (Nhà nước), mà chỉ có thể nói là phản kháng thôi. 

Bài hát thứ hai, Viện kiểm sát có nói và  chính Việt Khang có nói là : Có một cái câu, một cụm từ,  Việt Khang không ghi, nhưng một người bạn ở bên Mỹ, một chủ trang mạng, họ sửa lại, nhưng  với tư cách là tác giả phải chịu trách nhiệm. Tức là câu «Chống quân xâm lược phương Bắc, chống bè lũ bán nước ». Việt Khang nói rằng, thực tế là  viết « Chống quân xâm lược phương Bắc cướp nước Việt Nam », chứ  không  viết câu «Chống quân xâm lược phương Bắc, chống bè lũ bán nước ». Thế thì, anh cũng thừa nhận rằng, nếu viết theo người sửa chữa kia, thì (có thể) được hiểu là phỉ báng Nhà nước.
 

Viện Kiểm sát cũng nói cái đoạn thêm bớt từ, Việt Khang có thể không có ý thức được điều đó, nhưng để cho người khác lợi dụng, và từ đó mà dẫn tới nói xấu chính quyền Việt Nam. Cái này cũng chỉ là nói ám chỉ thôi, chứ không phải là đích danh. Bởi vì nếu chống ai, thì phải nói rõ là chống người đó, kể tên đích danh, còn nếu ám chỉ thì hiện nay trong văn học, có rất nhiều tác phẩm ám chỉ, có thể đúng, có thể sai. Nhưng nếu chúng ta kết tội tất cả các tác phẩm văn hóa nghệ thuật có ám chỉ, thì rất là không hay.
 

Tin Tổng Hợp.

Ingen kommentarer: