mandag 15. oktober 2012

CỰU QUỐC VƯƠNG SIHANOUK QUA ĐỜI




"Cựu quốc vương của đã mất lúc hai giờ sáng nay 14/10/2012 tại Bắc Kinh vì tuổi cao sức yếu"

Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamomi và Thủ tướng Hun Sen sẽ bay tới Bắc Kinh trong hôm nay để nhận thi hài của ông Sihanouk. Một lễ tang truyền thống sẽ được tổ chức tại Campuchia.

Norodom Sihanouk (phát âm "Nô-rô-đôm Xi-ha-núc"; sinh 31 tháng 10, 1922) là cựu quốc vương, và hiện nay là Thái thượng hoàng của Vương quốc Campuchia.
Ông từng là vua của Campuchia trong nhiều giai đoạn cho đến ngày thoái vị để nhường ngôi cho quốc vương Norodom Sihamoni.

 Sách kỷ lục Guiness đã đưa ông vào danh sách các chính khách giữ nhiều chức vụ nhất, bao gồm 2 lần làm vua, 2 lần thái tử, 1 lần chủ tịch nước, 2 lần thủ tướng và một lần quốc trưởng Campuchia và nhiều chức vụ khác nữa của chính phủ lưu vong.
  Phần lớn là chức vụ hình thức, kể cả lần cuối làm vua (lên ngôi nhưng không cai trị). Thời gian trị vì thực sự của ông hoàng này là từ 9 tháng 11 năm 1953 đến 18 tháng 3 năm 1970 (khi bị Lon Nol phế truất ngôi).

Sau 1945 đến cuối thập kỷ 1950, vua Sihanouk có xu hướng dân tộc chủ nghĩa và bắt đầu yêu cầu Pháp trao trả chủ quyền và về nước. Tháng 5 năm 1953, ông sang tị nạn tại Thái Lan và từ chối hồi hương cho đến khi có độc lập. Ông về nước ngày 9 tháng 11 năm 1953.

Ngày 2 tháng 3 năm 1955, ông thoái vị nhường ngôi cho bố mình, giữ chức thủ tướng vài tháng. Sau khi bố ông mất năm 1960, ông lại được bầu làm chủ tịch nhà nước nhưng với danh vị hoàng thân. Khi Chiến tranh Việt Nam xảy ra ác liệt, Sihanouk chủ trương Campuchia trung lập, đứng ngoài cuộc chiến, cùng đồng thời đứng về phía Trung cộng  và Hoa Kỳ và tán thành chính sách Bên thứ 3. Vào mùa xuân 1965, ông đã thỏa thuận với Trungcộng  và Bắc Việt Nam cho phép sự hiện diện của các căn cứ Bác  Việt Nam ở phía Đông của Campuchia để cho phép viện trợ của Trung cộng  cho Bắc Việt Nam qua các cảng Campuchia.

Campuchia được đền bù bằng cách Trung cộng  mua gạo của Campuchia với giá cao. Ông cũng nhiều lần lên tiếng rằng chiến thắng của phe cộng sản ở Đông Nam Á là không thể tránh khỏi và cho rằng chủ nghĩa Mao đáng để mọi người theo. Trong giai đoạn 1966-1967, Sihanouk đã ra sức đàn áp chính trị loại bỏ nhiều phe phái chính trị chính ở Campuchia. Chính sách hữu hảo với Trung cộng của ông bị phá sản do thái độ cực đoan của cộng vào thời kỳ cao trào của Cách mạng văn hóa. Việc đàn áp chính trị và các vấn đề đối với Trung cộng làm cho thái độ cân bằng các bên để giữ thế trung lập khó duy trì được. Ông đã loại bỏ phe cánh tả, cho phép Việt Nam thiết lập các căn cứ trong lãnh thổ Campuchia đặt kỳ vọng vào thiện chí của Trung cộng.

BKTT.

Ingen kommentarer: