onsdag 5. januar 2011

Ðại Sứ Mỹ Bị Công An Hành Hung

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị thuộc Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã bị công an hành hung, cản trở khi ông đến thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung, Tổng Giáo Phận Huế.

Sáng ngày 5 tháng 1 năm 2011, lúc 9g50, như đã báo trước, Ông Christian Marchant, Tùy viên Chính trị, Đại diện Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội và Anh Đào Công Đức, thông dịch viên, đi xe taxi đến cổng 69 Phan Đình Phùng, Huế để thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý, người tù nhân lương tâm đang bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não vì rối loạn huyết áp và đang bị quản chế tại Nhà Hưu dưỡng Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế.

Ông Christian Marchant, cao to hơn 1,8m, khoảng 45-50 tuổi, và Anh Đức là 2 người đã cùng các đoàn chính khách Hoa Kỳ vào trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam thăm Lm Lý nhiều lần trong những năm 2004, 2008 và 2009.

Lẽ ra cuộc thăm gặp bình thường sáng nay sẽ bắt dầu lúc 10 g 00 như dự kiến. Nhưng ...

Khu vực chung quanh Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế từ ngày 15-3-2010, khi Lm Lý được đưa về điều trị tại đây thì vẫn có Công an canh gác khi lộ liễu, khi kín đáo, nhưng họ chưa cản trở hay gây phiền nhiễu cho bất cứ khách viếng thăm nào, dù trong hay ngoài Nước, dù người Việt hay người nước ngoài trong gần 10 tháng nay. Chỉ thi thoảng có vài dịp Lễ lớn, CA tăng cường đông hơn, có lẽ đề phòng Lm Lý đi Dâng Lễ đâu đó.

Nhưng trong vài ngày này, lực lượng CA đông hẳn lên, đến vài chục, hình như họ muốn ngăn chặn Lm Lý đi hành hương La Vang, dịp Đại hội đặc biệt năm 2011 này, là Đại Lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo hội Công giáo Việt Nam, ước tính khoảng 500 ngàn Tín hữu tham dự với trên 30 Hồng Y, Tổng Giám mục, Giám mục, cả ngàn Linh mục. Khách vào ra thăm Lm Lý vẫn bình thường, không ai bị khám xét bất cứ gì.

Tình hình nóng hẳn lên, khi xe chở Ông Christian Marchant và Anh Đức vừa đến cổng 69 Phan Đình Phùng thì 30-40 CA xông đến, vừa tự ý đóng cổng sắt Nhà Chung lại, vừa dùng bạo lực quyết tâm ngăn cản Ông Marchant và Anh Đức bước vào. Cuộc giằng co trở nên náo loạn khi 2 bên cùng lên tiếng to, nhiều CA đã vật Ông Marchant xuống đất, không cho ông chụp hình. Dân chúng 2 bên bờ sông An Cựu tụ tập xem càng lúc càng đông lên đến hàng trăm.

Lm Lý lê chân ra cổng đã bị đóng chặt, lớn tiếng gọi chào và cảm ơn Ông Marchant chỉ cách nhau khoảng 5 mét, nhưng Ông Marchant không nghe được vì các CA la hét lớn quá. Ông Marchant phẩn uất đến cực độ, rống lên như một con vật to lớn bị siết họng.

Cuối màn, vào khoảng lúc 11 giờ cùng ngày, CA đã khiêng Ông Marchant vứt lên xe không khác gì con bò lớn, gần như bị buộc bốn chân và bịt mõm.

Xe muốn chạy ngay, nhưng vì Ông Marchant vùng vẫy phản đối dữ dội, nên các CA phải vất vả tìm cách khống chế Ông cách nào đó bên trong xe chúng tôi không quan sát được. Phải mất 10 phút sau, xe mới chạy được, đưa Ông Marchant và Anh Đức về Sở Ngoại vụ của tỉnh Thừa Thiên-Huế cách đó gần 1 km.

Tuy cuộc thăm gặp đã không thể diễn ra xuôi thuận. Nhưng những gì xảy ra thì đã giúp nói lên nhiều điều hữu ích thay cho Lm Lý rất nhiều rồi, chắc chắn giúp Ông Marchant hiểu thấm thía, sâu sắc và rất sinh động về Nhân quyền, Tự do, Dân chủ và CSVN bằng hàng ngàn bài viết.

(Tình hình này xem ra Lm Lý muốn lê chân tham gia Biểu Tình trong những ngày tới với Đồng bào các giới, khó bước chân ra khỏi cổng Nhà Chung).

Theo chương trình, Ông Marchant và Anh Đức sẽ đi La Vang, Quảng Trị chiều nay.

Tại đây, từ chiều mồng 3, mồng 4 và cả sáng mồng 5 này, nhiều thanh niên, kể cả lương dân không Công giáo, không rõ do ai tổ chức, đã phát tán các tài liệu nóng do Lm Lý viết như: Người Chiến sĩ Dân Chủ Hòa Bình hôm nay phải ưu tiên làm gì ? Đơn Tố Cáo và Yêu Cầu Truy Tố các BCT ĐCSVN về 2 tội Phản Quốc và Bán Nước, Lời Kêu Gọi Tiến Hành Giải Thể Chế Độ CS để Thiết Lập Chế Độ Dân Chủ Đa Nguyên Đa Đảng VN Thăng Tiến Hòa Bình, Bản Hướng Dẫn Biểu Tình Kiên Định Ôn Hòa.

FNA.

Ingen kommentarer: