lørdag 29. januar 2011

Ðài BBC Tiếng Việt Ngưng Làn Sóng Phát Thanh

Ðài BBC Tiếng Việt Ngưng Làn Sóng Phát Thanh.

Sau hơn nửa thế kỷ phát sóng truyền thanh tiếng việt vào VN, Đài BBC chương trình Việt ngữ chính thức ngưng phát thanh. Và sẽ chỉ còn trang mạng trên Internet.
Bản tin từ Đài BBC hôm Thứ Tư 26-1-2011 đã viết như sau.

BBC Tiếng Việt cùng 12 ban ngôn ngữ khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga sẽ ngừng phát chương trình trên làn sóng ngắn từ tháng 4 năm nay để tập trung vào truyền thông trên Internet.

Trong buổi công bố kế hoạch tiết kiệm ngân khoản và cải tổ toàn diện cho các ban ngôn ngữ hôm 26/1 tại London, Ban lãnh đạo BBC World Service đưa ra dự án ngưng toàn bộ các chương trình radio truyền thống bằng tiếng Việt và 12 ngôn ngữ khác.
Đây là thay đổi chiến lược lớn nhất từ trước đến nay, với tác động lâu dài cho sự hiện diện của đài BBC ở các thị trường nước ngoài.

Hiện chương trình trên sóng ngắn của BBC Tiếng Việt là 15 phút mỗi ngày, nhưng toàn bộ nội dung và cả các phần âm thanh như phỏng vấn, lời trích được phát và lưu trữ đều đặn trên mạng Internet ở địa chỉ bbcvietnamese.com.

Các ban ngôn ngữ khác trong nhóm 13 ngôn ngữ sẽ đóng cửa chương trình phát thanh hiện vẫn có nhiều giờ trên sóng ngắn hơn ban tiếng Việt, ví dụ như tiếng Trung là 4 giờ mỗi ngày.

Phát thanh từ 1952, chương trình trên sóng của BBC Tiếng Việt mà lúc cao nhất là 1 tiếng 30 phút mỗi ngày đã trả qua nhiều bước thăng trầm cùng cuộc chiến Việt Nam và thời kỳ hậu chiến.

Tuy nhiên tác động của việc đưa tin qua sóng ngắn giảm đi khi xu hướng truyền thông toàn cầu chuyển sang mạng Internet.
Ngược lại, nhờ chủ động đầu tư, phát triển từ 5 năm qua, trang bbcvietnamese.com hiện có trên 20 triệu lượt người đọc mỗi tháng, có tác động mạnh vào loại hàng đầu trong toàn các ban ngôn ngữ của BBC về Internet.

Các tiêu chí về bài dạng video, hay tin nhắn qua điện thoại di động cũng tăng đều, 17-20 phần trăm trong vòng 12 tháng qua trên trang này.
Ngoài nhu cầu tiết kiệm chừng 30 phần trăm ngân khoản của BBC Tiếng Việt trong vòng ba năm tới thì BBC nhận thấy rằng phát triển thông tin qua mạng toàn cầu là tương lai của ngành truyền thông.

Đây là cách BBC sẽ áp dụng để tác động đến những thị trường như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ hiện vẫn có vị trí quan trọng dù không phải là cốt yếu về an ninh như vùng Trung Đông hay Thế giới Hồi giáo vốn chiếm vị trí số một.
Trước hết về bối cảnh chung, BBC Thế giới vụ trong vòng ba năm tới khi vẫn còn là bộ phận của BBC lớn nhưng nhận khoản tiền của Bộ Ngoại giao Anh, phải tiết kiệm 20 phần trăm ngân sách.

Từ 2014, các ban ngôn ngữ sẽ về với BBC chung, vừa về mặt ngân sách, quản lý và về địa điểm.
Từ năm sau, các ban ngôn ngữ, gồm cả tiếng Việt sẽ chuyển về một toà nhà mới cùng BBC nội địa tại khu Tây London.

Tuy nhiên, trong đợt cắt giảm này, các ban phát thanh tiếng Macedonia, Albania và Serbia sẽ bị đóng cửa, cùng với ban tiếng Anh cho khu vực Caribbean và tiếng Bồ Đào Nha cho khu vực châu Phi, nhằm tiết kiệm 46 triệu bảng Anh/năm.

Tổng Giám đốc BBC, ông Mark Thompson nói đây là "một ngày đau đớn cho BBC" sau khi có công bố chính thức là chừng 650 nhân viên sẽ mất việc tại các bộ phận quốc tế thuộc World Service.

Ðỗ Minh.

Ingen kommentarer: