tirsdag 10. mars 2015

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 tháng 3

 
Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 tháng 3, là ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ Quyền và Hòa Bình Quốc Tế được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào năm 1977. Trên một thế kỷ qua, người phụ nữ đã giành được sự bình đẳng trước pháp luật trong hầu hết các lĩnh vực và ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy thế, hiện nay phụ nữ vẫn không ngừng tranh đấu vì quyền bình đẳng với nam giới.
Lịch sử của ngày Quốc Tế Phụ Nữ bắt đầu từ thời Cổ Hy Lạp và tiếp tục khắp thế giới từ năm 1857 đến 1911.
 
Năm 1975 – cũng là năm miền Nam Việt Nam bị Cộng sản xâm chiếm – Liên Hiệp Quốc khởi đẩu Ngày Quốc Tế Phụ Nữ trên toàn thế giới, thừa nhận vai trò quan trọng của phụ nữ trong những nỗ lực phụng sự hòa bình và phát triển xã hội, đồng thời kêu gọi chấm dứt kỳ thị nam nữ, tăng cường hỗ trợ toàn diện sự tham dự của mọi giới trong xã hội.

Thời Việt Nam Cộng Hòa, miền Nam luôn tổ chức Lễ Hai Bà Trưng vào ngày 6 tháng 2 âm lịch, và ấn định đó là Ngày Phụ Nữ, có diễn hành với nghi lễ Hai Bà Trưng và Hội chợ nữ công, gia chánh và văn chương.
 
Năm nay 2015, Liên Hiệp Quốc đặt trọng tâm Ngày Quốc Tế Phụ Nữ  hướng về bình đẳng giới tính, không phân biệt màu da và chủng tộc.
 
Dưới đây là một số danh ngôn về Nữ Quyền: Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá tràng kình ở bể Đông, quét sạch bờ cõi, để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu cong lưng  làm tỳ thiếp người ta.”
Lời Nhụy Kiều tướng quân Triệu Trinh Nương, khi khởi nghĩa chống quân nhà Ngô bên Tàu, vào năm 226.
 
Trần Thị Lai Hồng.
 

Ingen kommentarer: