mandag 23. august 2010

Trung Cộng Ðang Sửa Ðổi Lịch Sử

Trung Cộng Ðang Sửa Ðổi Lịch Sử.

Trung Quốc đang sửa đổi lịch sử và âm thầm, để tuyên truyền rằng Việt Nam trước kia là một phần lãnh thổ Trung Quốc, rằng dân Việt Nam bây giờ là gốc từ Bách Việt...
Trên trang báo Hoàn Cầu bằng Anh ngữ (Global Times) của nhà nước TQ -- địa chỉ http://www.globaltimes.cn/www/english/life/travel/chinamap/2010-08/565882.html -- nói như thế, đưa cả lên mạng Bách Khoa Tự Điển Wikipedia rằng Việt Nam là thuộc tỉnh Quảng Đông thời Tam Quốc. Vẫn chưa thấy Bộ Ngoại Giao CSVN lên tiếng về vụ lấn chiếm lãnh thổ trên dư luận quốc tế này...

Nhà văn Kim Lai đã dịch bản văn từ báo Global Times ra như sau.
Lịch sử Quảng Đông:

Theo báo Global Times của Trung quốc ngày 20.8.2010, Quảng Đông là vùng xa trung tâm nền văn minh cổ của Trung quốc nằm trong Bắc bình nguyên. Quảng Đông là nơi tập trung dân Bách Việt. Bách Việt chính là Đồng Choang, họ hàng với sắc tộc Choang tại Quảng Tây ngày nay.

Nến cai trị của Trung quốc khởi đấu trong vùng này từ đời nhà Thanh (221BC-206BC). Sau khi đế quốc Trung Hoa thống nhất được kiến tạo đầu tiên, nhà Thanh bành trướng về phía Nam và lập ra Nam Hải lĩnh tại Phiên Ngung, gần phần đất Quảng Châu hiện nay. Nam Việt độc lập trong khoảng giữa triều Thanh sụp đổ với triều Hoàng đế Vũ Hán (206BC-220AD). Triều Hán thống trị Quảng Đông, Quảng Tây và phần Bắc của Việt Nam được gọi là tỉnh Giao Chỉ. Vương quốc Vũ Hán trong thời Tam Quốc, Quảng Đông là một tỉnh riêng, gọi là tỉnh Quảng năm 226BC.

Trải theo thời gian, nhân khẩu Quảng Đông dần dần bị nhà Hán đô hộ. Nhất là vào thời kỳ Hung nô tràn vào khi nhà Hán bị sụp đổ , có hàng loạt nhân khẩu Quảng Đông di nhập vào Hán tộc. Khi di dân càng đông, dân số địa phương đồng hoá theo văn hoá Hán tộc.
Quảng Tây với Quảng Đông trở thành một phần của Lĩnh Nam hay Nam Sơn Lĩnh (Lĩnh có nghĩa là vùng khoanh chia ra để cai trị) năm 627 trong triều đại nhà Đường (618AD-907AD). Quảng Đông là một phấn của Lĩnh Nam đạt tên là Linh Đông Quảng Nam vào năm 971 thuộc triểu đại nhà Đường (960AD-1279AD). Quảng Nam Đông chính là gốc Quảng Đông.
Khi dân Mông Cổ phía Bắc dốc tâm chiếm Trung quốc vào thế kỷ 13, triều đại Sùng Nam lui về phía Nam, tức là Quảng Đông hiện nay. Trận đánh Ya Môn năm 1279 tại Quảng Đông đã chấm dứt triều đại Sùng Nam.

Trong triều đại nhà Nguyên Mông Cổ (1279AD-1368AD), Quảng Đông là một phần của Giang Tây. Tên ngày nay là tỉnh Quảng Đông có trước vào dầu triều đại nhà Minh (1368AD-1644AD).

Kề từ thế kỷ 16, Quảng Đông giao thương nhiều với nước ngoài. Các thương gia Âu Châu lân la về phía Bắc qua eo biển Malacca và biển Nam Trung quốc, nhất là dân Bồ Đào Nha và dân Anh tóc đỏ buôn bán qua ngả Quảng Châu, Ma Cao, nằm ở duyên hải phía Nam của Quảng Đông, họ là những người Âu Châu đầu tiên đóng đô tại Trung quốc từ năm 1557.

Cuộc buôn bàn nha phiến qua Quảng Châu đã dấy lên cuộc chiến tranh nha phiến, mở ra thời đại cho người nước ngoài xâm chiếm và can thiệp vào nội bộ Trung quốc..
Vào thế kỷ thứ 19, Quảng Đông cũng là hải cảng chính cho cu-li đi sang vùng Đông Nam Á và Tây phương. Kết quả cộng đồng Hoa kiều đều có gốc Quảng Đông. Tính theo tỷ lệ, Hoa kiều nói tiếng Quảng Đông ở nước ngoài nhiều hơn lục địa. Tại Hoa Kỳ, phần lớn người Hoa là con cháu của di dân ở vùng Quảng Đông ít ai biết, đó là Thái Sơn. Thái Sơn có thổ ngữ riêng, gọi là Thái Sơn Ngữ (Toishanese)

Vào năm 1850, cuộc nổi loạn Thái Bình của dân Hẹ (Hakka) đã xẩy ra tại Quảng Đông. Bởi vì dân Hẹ trực tiếp giao dịch với Tây phương, Quảng Đông là trung tâm hoạt động chống Mãn Thanh và chống Đế quốc.. Người xây dựng Tân Trung quốc được biết đến nhiều là Tôn Dật Tiên, có gốc Quảng Đông.

Vào đầu năm 1920 của Trung quốc Cộng Hoà, Quảng Đông là nơi trấn đóng của Quốc Minh Đảng để chuẩn bi cuộc Bắc chinh, nỗ lực đem các xứ quân tùng phục chính quyền trung ương. Trường võ bị Hoàng Phố được lập gần Quảng Đông để đào tạo các cấp chỉ huy quân đội.

Năm 1952, một khúc ngắn của duyên hải Quảng Đông giao cho Quảng Tây để tiếp cận với biển. Năm 1955, khúc duyên hải này trả lại cho Quảng Đông và cho khôi phục năm 1965. Đảo Hải Nam trước đây thuộc Quảng Đông, Bắc Kinh đã tách ra thành một tỉnh riêng năm 1988.

Kim Lai

(Xem: http://www.globaltimes.cn/www/english/life/travel/chinamap/2010-08/565882.html)

Ingen kommentarer: