fredag 20. august 2010

Ðờm Hay Ðàm ?

Ðờm Hay Ðàm ?

Đờm là các chất tiết ra từ hốc mũi tới phế nang và thải ra ngoài miệng. Đờm gồm các dịch tiết của khí phế quản, phế nang, họng, các xoang hàm trán, các hốc mũi. Bình thường ai cũng có các loại tiết dịch trên, nhưng không nhiều, cho nên hô hấp không bị cản trở, không ho và khạc đờm. Khối lượng tiết dịch đó vào khoảng 100ml/24 giờ, các tiết dịch đường hô hấp sẽ qua thực quản rồi đào thải theo đường tiêu hoá. Trong trường hợp bệnh, có tình trạng da tiết các dịch của đường hô hấp, ngoài ra có thể còn các chất khác không gặp trong điều kiện bình thường như: máu, mủ, giả mạc, bã đậu. Các chất trên cản trở đường hô hấp, gây phản xạ ho và được tống ra ngoài, gọi là đờm. Đờm là hậu quả của nhiều nguyên nhân gây bệnh trên đường hô hấp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những xét nghiệm đờm về mặt cơ thể bệnh, vi khuẩn, và ngay cả hình thái của đờm cũng giúp ta chẩn đoán bệnh. Cần thiết lấy đờm để xét nghiệm tìm nguyên nhân bệnh và cũng để theo dõi tiến triển của bệnh. Khi đường hô hấp có bệnh hoặc vào các thời kỳ khác nhau của bệnh, đờm sẽ thay đổi cả về số lượng, màu sắc, độ đặc loãng và mùi vị. Nếu quan sát kỹ sự thay đổi đó, ta có thể nhận biết được bệnh.

Đờm còn gọi là Đàm. Đờm và Đàm giống nhau. “Mr Dam” là sản phẩm của Nghị Quyết 36 của CSVN, “khạc” từ trong nước bắn qua tới Mỹ tới Úc hòng làm nhiễm trùng và lây lan cho người Việt Tự Do Tỵ Nạn Cộng Sản sinh sống ở hải ngoại. Nghị Quyết 36 nhắm phá hoại cộng đồng người Việt hải ngoại dưới nhiều hình thức. Trong lãnh vực văn hóa, CSVN tiếp tục đưa nghệ sĩ từ trong nước ra ngoài trình diễn nhằm nhập nhằng xóa mờ lằn ranh giữa trong và ngoài nước, cũng như gây chia rẽ trong nội bộ cộng đồng người Việt hải ngoại. Đã có nhiều show được đưa ra nước ngoài trình diễn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đoàn TNCS như báo Thanh Niên với show “Duyên dáng Việt Nam” hay những show riêng lẻ của tư nhân cũng đã được sự giúp đỡ trực tiếp của sở Thông tin Văn Hoá CSVN. Tưởng cần nên biết, CSVN đã chỉ thị rõ ràng cho các Bộ, Sở phải “thực hiện trợ giá đối với cước vận chuyển phim ảnh, sách báo, văn hóa phẩm..., giá vé máy bay cho các đoàn nghệ thuật ở trong nước đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người VN ở nước ngoài. Mức trợ giá bằng 50% tổng số giá cước vận chuyển, giá vé máy bay thực tế thanh toán với các đơn vị vận tải. Các đoàn nghệ thuật đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người VN ở nước ngoài phải được Bộ Văn Hóa Thông Tin hoặc Bộ Ngoại Giao giới thiệu”. Do vậy, những buổi trình diễn có ca sĩ từ VN qua hẳn phải nằm trong chính sách chung của CSVN, chứ không “vô hại và thuần túy thương mại” như những bầu show thường rêu rao để minh oan.

Chuyến lưu diễn vừa qua ở Mỹ và sắp tới ở Úc của “Mr Đờm” là một kế hoạch khác thâm nhập văn hoá vận, gây xáo trộn cộng đồng người Việt hải ngoại và thách thức với thành trì chống văn hoá vận CS mà Cộng đồng người Việt tỵ nạn đã theo đuổi từ bấy lâu nay.

Những ngày qua “Mr Đờm” đã đi quanh các tiểu bang của Mỹ, từ Dallas, Atlanta, qua Seattle, Bắc Cali và Nam Cali, đâu đâu cũng đều gặp phải biểu tình đông đảo, chống đối mạnh mẽ và triệt để tẩy chay của đồng bào VN tỵ nạn Cộng sản. Việc Lý Tống xịt hơi cay vào mặt “Mr Đờm” ở Santa Clara Convention Center vào ngày 18 tháng 7 vừa qua là một hành động ngoạn mục, một cái tát vào Nghị Quyết 36 và chính quyền CSVN, tác động nhiều mặt và đã dấy lên một ngọn lửa, dấy lên một tinh thần chống đối mạnh mẽ.

Có ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra? Sức mạnh của hàng ngàn người, hàng ngàn lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, hàng trăm biểu ngữ, là tiềm lực của một quan điểm dân tộc duy nhất trong hai chữ Tự Do.

Đờm hay Đàm gì cũng vậy. Khi đường hô hấp có bệnh hoặc vào các thời kỳ khác nhau của bệnh, đờm sẽ thay đổi cả về số lượng, màu sắc, độ đặc loãng và mùi vị. Nếu quan sát kỹ sự thay đổi đó, ta có thể nhận biết được bệnh.

Trần Việt Trình

Ingen kommentarer: