onsdag 5. juni 2013

Trung Quốc Sẽ Ðầu Ðộc Cả Thế Giới


Ngay với người dân TQ, sản phẩm do chính họ làm ra cũng là những nỗi ám ảnh ghê gớm, từ sau vụ sữa cho trẻ em nhiễm Melamin năm 2008, làm hàng trăm trẻ tử vong, hàng nghìn trẻ bị ảnh hưởng, những vụ việc thực phẩm bẩn, độc liên tiếp bị phát hiện, và chính người dân TQ cũng mất niềm tin vào hàng nước mình.

Từ đầu năm 2013 tới nay,  có hơn 900 người bị cáo buộc đã sản xuất và bán 20.000 tấn sản phẩm thịt hư, thịt kém phẩm chất; đóng cửa hơn 1.700 xí nghiệp, phân xưởng và văn phòng làm việc trái phép, trong đó có cả những xí nghiệp quy mô lớn được cấp phép, gần 400 vụ liên quan đến sản xuất và chế biến thịt bơm nước, thịt bò và thịt cừu giả, thịt thối và sản phẩm thịt nhiễm độc.

Thịt heo bơm nước hoặc thịt thối, thậm chí thêm các hóa chất độc hại bị cấm vào để làm cho thịt trông tươi ngon; như vụ việc 40 tấn xác lợn chết bệnh phải tiêu hủy bị tuồn ra chợ tại tỉnh Phúc Kiến mới đây; 16.000 xác heo chết bị vứt xuống sông Hoàng Phố (Thượng Hải); một nhà cung cấp thịt gà ở miền trung nước này bán gà bệnh cho các i cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng KFC, McDonald’s…

Việc chế biến thực phẩm hiện nay đã nằm trong tay các doanh nhân TQ. Như một doanh nghiệp CP TQ nắm giữ 50% thị trường trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn.

Như hoa quả tươi tại Việt Nam, phần lớn hoa quả có nguồn gốc ôn đới bán trên thị trường hiện nay là từ TQ; toàn bộ đều nhập của TQ; những thông tin về việc phát hiện các loại rau, củ, quả… nguồn gốc TQ nhiễm độc, không an toàn đã không còn quá xa lạ với người dân. Rồi tới các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất phụ gia thực phẩm, hiện nay rất nhiều là nhập về từ Trung Quốc. Việc tiểu thương Trung Quốc vào sâu nội địa Việt Nam thu mua nông sản, thuê đất sản xuất cũng không còn xa lạ.

Điển hình nhất phải kể tới các loại thực phẩm nhập lậu, nóng nhất thời gian qua là gà thải loại nhập lậu, loại gà này được nuôi lấy trứng, hết chu kỳ khai thác sẽ được đem đi tiêu hủy để thay lứa mới. Nhưng thay vì tiêu hủy, gà này được thu gom nhập lậu sang Việt Nam và bán cho người ăn. Theo kết quả kiểm tra, 95% số mẫu gà thải loại nhập lậu bị thu giữ đều phát hiện tồn dư kháng sinh, gây nguy hại cho sức khỏe con người. Nghiêm trọng hơn, 58% trong số gà đó dương tính với virus H5N1.

BPN.

Ingen kommentarer: