Chị Trương Bích Ngọc kể chuyện mình, mong muốn những vụ việc
như vậy sẽ không xảy ra nữa, để Việt Nam sẽ là một điểm đến thân thiện
đối với những hành khách phương xa.
Tôi
cùng với gia đình đi du lịch Singapore, 23g ngày 7-4-2013 về tới cửa
khẩu Tân Sơn Nhất. Đứng xếp hàng chờ tới lượt làm thủ tục nhập cảnh
trước tôi là một người Hàn Quốc, sau khi trình passport xong, không biết
công an hỏi gì nhưng người khách Hàn Quốc này rút trong túi ra đưa tờ
giấy chứng nhận thường trú ở Việt Nam (vì chồng tôi là người Pháp và làm việc lâu năm ở Việt Nam nên cũng có giấy này).
Tôi
lại thấy tên công an kiểm tra passport của người khách này rồi hỏi gì
đó, anh Hàn Quốc chỉ vào passport, song như sực nhớ ra, anh ta mới lấy
trong cái túi nilông đang cầm trên tay tờ hóa đơn mua hàng và chỉ cho
anh công an thấy chuyến bay ghi trên đó (thậm chí anh ta còn đọc số
chuyến bay nữa).
Anh công an gật đầu quay lại nhìn vào máy tính rồi
lại kiểm tra passport tiếp. Tôi đứng chờ lâu cũng nóng ruột vì sau
chặng đường mệt mỏi, tâm lý ai cũng muốn được làm thủ tục cho nhanh để
về nghỉ ngơi.
Người
khách Hàn Quốc cũng vậy, vì cứ thấy tên công an không hỏi gì nữa mà
cũng không kết thúc thủ tục nên anh ta hỏi bằng tiếng Anh: “Anh còn kiểm
tra gì nữa vậy?”.
Vừa
lúc đó, có một người công an khác ở quầy kế bên nhào sang hỏi: “Sao, có
chuyện gì không? Thằng này quốc tịch nào?”. Miệng nói, tay anh ta chụp
passport của vị khách Hàn Quốc từ tay của đồng nghiệp.
Tôi quan sát thấy anh Hàn Quốc tiếp tục trình bày nhưng cuối cùng thì anh công an (tên đầy đủ là Nguyễn Thế Tâm, số hiệu 003-588) nói với thái độ rất hung dữ: “Giữ thằng này lại đi, đưa nó vào làm việc”.
Khi ấy, tôi bước lên vừa trình passport vừa nói: “Thôi, mấy anh coi lại giấy tờ có hợp lệ thì giải quyết cho người ta đi chứ làm gì dữ vậy?”.
Sở dĩ tôi nói vậy là vì tôi rất sửng sốt trước thái độ của nhân viên an
ninh nên muốn nói để anh bình tĩnh lại. Bởi lúc đó có rất nhiều người
(Việt Nam có, nước ngoài có) đang làm thủ tục ở các quầy bên cạnh nhìn
sang với thái độ rất ái ngại.
Không ngờ, tên Tâm quay lại nhìn tôi và hỏi: “Chị nói cái gì? Chị biết cái gì mà nói?”. Tôi trả lời: “Tôi
thấy các anh kiểm tra cái gì người ta cũng đưa ra đầy đủ thì chỉ nói
vậy thôi, người ta có làm gì đâu mà mấy anh làm dữ quá!”.
Tên Tâm nói luôn: “Giữ luôn bà này lại, chắc có liên quan gì với ông này đây! Giữ giấy tờ luôn. Mời chị vào làm việc với chúng tôi!”.
Tôi thấy thật bức xúc nhưng vẫn bình tĩnh nói: “Tôi không quen biết ông này, mấy anh đừng chụp mũ. Tôi không việc gì phải theo mấy anh vào đó làm việc vì gia đình tôi còn chờ bên ngoài. Bây giờ tôi yêu cầu mấy anh làm thủ tục để tôi còn đi về!”.
Đột
nhiên có một người kết tội tôi: “Chị quấy rối trật tự an ninh, giờ
chúng tôi giữ chị lại làm việc!”. Tôi thấy thật buồn vì chỉ có một câu
can ngăn “dĩ hòa vi quý” mà họa rớt vào thân. Lúc đó, tôi quay sang tên
Tâm và nói: “Được, tôi sẽ phản ảnh vụ việc vô lý này lên trên!”.
Tên Tâm cười thách thức tôi: “Ừ, cứ ghi đi!” rồi họ liên tục yêu cầu tôi đi
theo họ để làm việc. Tôi chỉ nói: “Bây giờ các anh làm thủ tục cho tôi
về. Tôi không đi đâu hết!”. Họ bảo tôi đưa lại passport để làm thủ tục nhưng khi tôi đưa xong thì họ giữ lại luôn và yêu cầu tôi phải theo họ vào trong.
Sau
đó ít phút, họ đứng trên lầu và kêu vọng xuống yêu cầu tôi lên lầu để
họ làm việc. Tôi quá bực tức và hét lên bảo họ không có quyền bắt tôi ở
lại và nói thêm “Mấy anh cứ giữ đi, tôi sẽ nhờ lãnh sự quán Pháp tới làm việc với các anh”.
Cuối cùng, có một tên xưng là lãnh đạo trực ở đây đi xuống chỗ tôi đứng và giải thích: “Mời
chị lên đó để làm chứng, để họ xem xét ai đúng ai sai, chứ không phải
bắt giữ tội gì cả”. Tôi nói: “Tất cả sự việc tôi chứng kiến là khách
quan, tôi thấy sao nói vậy, còn tôi không quen biết cũng như chẳng phải
bà con, bạn bè gì của vị khách Hàn Quốc kia”.
Sau
đó, tên lãnh đạo này bảo tôi đứng chờ họ làm thủ tục và cầm passport tôi
lên lầu. Ít phút sau, họ lại gọi vọng xuống kêu tôi lên lấy passport
về. Tôi lại phải lên lầu lấy passport và ra về với tâm trạng hết sức mệt
mỏi và tức giận.
Tôi
đi chơi ở nước ngoài, qua các của khẩu thấy người ta kiểm tra giấy tờ
rất lịch sự. Nếu có vấn đề gì thì họ giải thích rõ ràng, yêu cầu người
khách thực hiện trong sự tôn trọng và họ xưng hô “sir, madam”, chứ không
có ai gọi là “thằng, con...” như vậy.
Tôi
phản ảnh câu chuyện của mình chỉ để mong khi khách du lịch đến Việt Nam thì hãy có thái độ hòa nhã để
người ta cảm thấy đây thật sự là một đất nước dù còn nghèo, nhưng đủ lịch sự và trọng thị.
HOÀNG ĐIỆP.
(Ghi theo lời kể của chị Trương Bích Ngọc, P.4, Q.Tân Bình, TP.SG)
(Ghi theo lời kể của chị Trương Bích Ngọc, P.4, Q.Tân Bình, TP.SG)
Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar