onsdag 5. juni 2013

Giật Mình Với Bã Trà Tái Chế !


Việc sản xuất “trà ướp xác” với số lượng “khủng khiếp” như thế, từ chất thải công nghiệp, bã trà xanh của các DN sản xuất nước giải khát. Thật bất ngờ, cái gọi là sản phẩm “trà ướp xác” hoàn toàn không hề có trên bất kỳ danh mục hàng hóa nào.

Ðội lốt “xử lý rác” để sản xuất “trà ướp xác”

Hiện tượng một số cơ sở sản xuất trà đã tái chế bã trà đã qua sản xuất của Cty TNHH Tân Hiệp Phát (Bình Dương) rồi sau đó trộn lẫn với trà mới và cuối cùng tung ra bán ngoài thị trường. Ðại diện Cty Tân Hiệp Phát cho rằng, bã trà sau khi Cty chiết xuất làm nước trà đóng chai, Cty cho không người dân hoặc dùng làm phân bón. Tuy nhiên sau đó, vì ham lời, người ta lấy bã trà đó tái chế, trộn với trà tươi bán tiếp ra thị trường. Những việc làm này, Cty Tân Hiệp Phát không biết và không thể kiểm soát nổi.

Toàn bộ bã trà phế thải sau khi chiết xuất làm nước trà xanh bán ngoài thị trường, Cty sử dụng để trồng nấm và giao cho một số Cty làm phân bón cho cây caosu. Ngoài ra, một số bã trà được Cty giao cho Cty xử lý rác thải chôn lấp ở bãi rác tỉnh Bình Dương,  có người sử dụng bã trà phế thải tái chế thành cái gọi là “trà ướp xác”.  Từ đó mới “đẻ” ra “nhà máy” tái chế bã trà “khủng”, chuyên cho ra mặt hàng “trà ướp xác” với số lượng rất lớn mà không bị chế tài bởi bất kỳ một quy định nào. 

 “Nhà máy” sản xuất không giấy phép, sản phẩm “trà ướp xác” không thấy đăng ký trong danh mục quản lý, mà trung tâm phân phối “trà ướp xác” cũng “chui” nốt. Giữa “trà ướp xác” với “trà uống”, người ta chỉ bằng vài thủ thuật (trộn bã trà tái chế với trà nguyên chất, hay tẩm hương hóa chất), vô số “trà ướp xác” sẽ biến thành trà uống và tỏa đi khắp các vùng  mà không ai hay biết. Và, cái thứ trà bẩn này đến với vô số người dân vốn quen uống trà, thì không biết điều gì sẽ xảy ra ?

Nói chung thì thực phẩm  bất cứ loại nào, mà nghi ngờ là từ Trung Hoa (China) dù là bán ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, cũng nên tránh nó đi.

Ingen kommentarer: