lørdag 28. november 2009

Từ Trèo Tường Ðến Vượt Biển

Từ Trèo Tường Ðến Vượt Biển.

Trèo tường và vượt biển là những quyết định một sống, một chết của người sống dưới chế độ CS, tự đặt đời mình lên chiếu bạc: để hoặc được sống tự do, hoặc chết, chứ không chấp nhận cuộc sống không ra sống. Cho tới nay, đã có gần 1400 người chết khi vượt tường Bá linh và 75,000 người ngồi tù vì âm mưu trèo tường bị phát giác trước khi thực hiện. Về vượt biển, thì đã có gần 1 triệu người bỏ mình trên biển Đông, hoặc bị hải tặc sát hại. Thế mới biết hai chữ “tự do” thực là đắt gíá và chế độ CS bị ghê tởm từ đông sang tây.
Tại Đức, .sau khi bị chia làm đôi, Đông Đức do Nga kiểm soát và Tây Đức do Anh, Pháp, Mỹ chịu trách nhiệm thì đã có khỏang 3.5 triệu người chạy từ Đông qua Tây để tìm tự do. Ngày 8/12/61, Đông Đức đóng cửa biên giới và cho xây bức tường Ô Nhục giữa Đông và Tây Bá Linh để ngăn cản làn sóng tỵ nạn. Bức tường ô nhục với đầy đủ các cạm bẫy giết người này là tác phẩm của Tổng Bí Thư Liên Xô, Kruschev và Đệ Nhất Tổng Bí Thư Đông Đức, Ulbright. Nhưng bức tường này không ngăn cản được những người dân Đông Đức tìm tự do.
Người ta còn nhớ sau khi kiểm soát Đông Đức, chính quyền Liên Sô đã liên tục thanh trừng nội bộ, bắt bớ và giam cầm những người bất đồng chính kiến, theo dõi kiểm soát dân chúng nghiêm ngặt. Trong khi đó mức sống ngày càng khó khăn, thực phẩm đắt và khan hiếm.. Hơn 1 triệu người Đông Đức đã xuống đường biểu tình. Chính quyền Đông Đức sợ hãi phải vào ẩn trú ở Tổng hành dinh của Hồng quân Liên Sô. Cuộc chống đối đầu tiên này đã bị xe tăng Liên Sô đàn áp thẳng tay, ghì chăt dân Đông Đức dưới xích sắt. .
Tháng 3/1989, Thủ Tướng Hungary, nhận được tín hiệu của Gorbachev, đã gỡ bỏ hàng rào kẽm dọc theo biên giới. Lập tức 60,000 người đông Đức ào ạt chạy sang Tây Đức. Chính quyền Đông Đức không kiểm soát được nữa. Ngày 9/11/89 bức tường Bá Linh hoàn toàn sụp đổ. Người ta nhảy múa, ca hát quanh bức tường. Rồi với bất cứ vật gì có trong tay, người ta đập phá bức tường , và ăn mừng với những lát bánh mì nướng. Ngay cã những người lính Đông Đức cũng tiếp tay phá hủy bức tường này. Ngay trong tháng đầu đã có 2 triệu người Đông Đức tràn qua Tây Đức. Bức tường Bá Linh sụp đổ là cánh cổng mở ra cho nền dân chủ.không phải riêng nước Đức, mà còn của các quốc gia Âu châu khác như Slovakia, Hungary, Balan, Latvia, Slovenia, và Estonia.

Nhiều người thắc mắc đâu là nguyên do chính của sự sụp đổ bức tường Bá Linh ? Để kỷ niệm 20 năm của ngày thống nhất nước Đức, tháng 11/2009, vợ chồng ký gỉa Katrina Vanden Heuvel và Stephen F. Cohen, biên tập viên tờ “The Nation” đã làm một cuộc phỏng vấn ông Mikhail Gorbachev, vị tổng thống Liên Xô vào thời điểm đó.
Khi được hỏi: “Bức tường Bá Linh được phá đồ và chấm dứt chiến tranh lạnh là do cuộc cách mạng dân chủ ở Đông Âu hay là do sức mạnh của Hoa Kỳ ? Hoặc do cả hai ?”
Tổng Thống Gorbachev đã trả lời:” Đây là kết quả công cuộc cải tổ ở Liên Xô, khi quá trình chuyển hóa theo đường hướng dân chủ đã đạt đến đỉnh vào tháng 3/1989, tức là thời điểm khi lần đầu tiên trong lịch sử Nga đã diễn ra cuộc bầu cử dân chủ và có tính chất cạnh tranh. Đó là cuộc bầu cử Quốc Hội mới ở Liên Sô. Kết quả là 35 bí thư đảng uỷ khu vực đã thất cử. Xin nói thêm là 84% đại biểu được bầu là đảng viên, tuy nhiên nhiều đảng viên chỉ là người dân thường làm công nhân hoặc lao động trí óc. Đây là cuộc bầu cử cực kỳ quan trọng. Có nghĩa là phong trào đã đi theo hướng dân chủ, công khai, và đa nguyên. Những quá trình tương tự cũng xảy ra ở Trung và Đông Âu…”
Khi được hỏi: “.Sau cuộc bầu cử ở Liên Sô vào tháng 3/1989, việc bức tường Bá Linh sụp đổ là không thể tránh khỏi ?”

TT Gorbachev trả lời: ” Đúng như vậy.”
Như vậy, bức tường Bá Linh sụp đổ cũng là do nhiều yếu tố đúc kết lại. Sự cải tổ của Liên Sô theo đường hướng dân chủ là một điểm mấu chốt. Sức mạnh của nhân dân Đức và sự ủng hộ của Hoa Kỳ cũng không kém phần quan trọng.

Xoay qua cục diện VN, dân VN khao khát tự do không kém gì người Đức. Bức tường Bá Linh sụp đổ đem laị niềm hy vọng cho dân VN, nhưng 20 năm qua rồi ! chế độ vô nhân vẫn tồn tại, và tồi tệ hơn bao giờ hết, còn thêm tội buôn dân, bán nước. Nó như thế vì có sự tiếp tay của các thế lực tài phiệt nhằm khai thác tài nguyên nhân lực VN trong khung cảnh kinh tế toàn cầu.

Người VN, gồm 3 triệu người hải ngoại và 80 triệu người dân trong nước vẫn hằng khao khát một bầu trời tự do, một làn gió dân chủ cho quê hương VN. Chúng ta không thể hy vọng gì nhiều của thế giới. Chúng ta chỉ có thể tin cậy vào chính bàn tay và khối óc của chúng ta. Ông Dieter Von Wichmann, một trong số 75,000 người ngồi tù ở Đông Đức vì tội âm mưu trèo tường đã có lời nhắn gửi cho những ai còn đang sống dưới ách CS: “Hãy hiểu giá trị của Dân Chủ, bảo vệ nó, và đừng để ai cướp nó đi. Cũng đừng chịu thua một chế độ nào, mà phải can đảm đòi hỏi quyền của mình. Nếu không sẽ không bao giờ có thay đổi.”

Triệu Vũ

Ingen kommentarer: