søndag 3. mai 2009

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 2.5.2009
Thông điệp Phật Đản 2553 của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ

PARIS, ngày 2.5.2009 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được từ Viện Hóa Đạo trong nước bản Thông điệp Phật Đản 2553 – 2009 của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Ngoài việc tôn vinh ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca như thường năm, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ nhắc nhở chư Tôn đức Tăng Ni và nam nữ Cư sĩ Phật tử, cũng như các vị Nhân sĩ, Trí thức, Văn nghệ sĩ và Đồng bào các giới trong và ngoài nước “tâm niệm tuỳ hỷ công đức, tán dương nỗ lực tinh tấn tu học, thể hiện đức tính Kham nhẫn Vô uý của đức Thế Tôn ngay giữa dòng đời dẫy đầy ma chướng, vô minh, và bạo ngược”.

Hòa thượng nhắc nhở sự “tưởng nhớ và tri ân chư Thánh Tử Đạo, Cố Hoà Thượng Thích Thiện Minh và chư Tăng Ni Phật Tử tiền bối đã nằm xuống, đem xương máu gìn giữ sự sống còn của chúng ta ngày nay”. Đặc biệt nhắc nhở rằng “Phật Đản năm nay, vắng bóng đức Cố Đệ tứ Tăng Thống, GHPGVNTN là nỗi cảm thương nhỏ lệ khôn nguôi của Tăng ni Phật tử Việt Nam ! Tôi xin tất cả chúng ta, trong ngày Phật Đản thiêng liêng, hãy lắng đọng tâm tư, dành một phút mặc niệm hướng về Bảo tháp, vọng bái Giác linh đức Cố Đệ tứ Tăng Thống; cầu mong Giác linh Ngài hoá thân hiện diện trong mọi sinh hoạt Giáo Hội, trong tâm khảm chúng ta và giúp chúng ta có đủ nghị lực vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành công cuộc vận động phục hoạt Giáo Hội”.

Đối với tình hình nghiêm trọng của đất nước, nhất là “khi hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang rơi vào tay Trung Quốc” (…) “nguy cơ mất nước đang rình rập thách đố quê hương, ở vùng biên giới và vùng Tây nguyên nội địa, nơi mà nhà cầm quyền Hà Nội, bất chấp dư luận cảnh báo, đã để cho hàng ngàn công nhân Trung Quốc đến sinh cơ lập nghiệp khai thác quặng bô-xít”, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ nhận định rằng Việt Nam ngày nay “còn nghèo nàn lạc hậu, nhưng tệ nạn xã hội hoành hành trên mọi lĩnh vực của đời sống, đạo đức suy thoái, nhân tâm ly tán. Tham nhũng, hối lộ, buôn người, buôn ma tuý, đầu độc trẻ thơ vào con đường tội lỗi... những hoạt động nầy đang được bao che, đùm bọc trong vòng tay của tập đoàn phi nhân, đang kết nối với mạng lưới tội ác toàn cầu. Đây là thảm hoạ chưa từng có trên đất nước, là nguy cơ làm băng hoại giá trị tinh thần truyền thống, là trạng thái vong bản và nô lệ của Dân tộc. Trong khi đó, tình đoàn kết toàn dân mỗi ngày một phai nhạt. Nạn quan liêu cửa quyền lan tràn khắp chốn, đời sống dân sinh ngày càng đói rách cơ hàn, niềm tin vào vai trò người quản lý đất nước ngày càng mất mát, bất khoan dung Tôn giáo ngày một nghiêm trọng, và mọi tự do cơ bản đều bị tiêu hủy!...”.

Vì vậy, Hòa thượng cho biết “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đặc biệt quan tâm đến hiện tình đất nước qua bốn nhận thức sau đây :

“1. An ninh quốc phòng và Vẹn toàn lãnh thổ đang bị uy hiếp. Chỉ nhờ vào sức mạnh toàn dân mới vượt qua khỏi cơn nguy biến. Nếu Đảng và Nhà nước không cấp thời cải tổ sâu rộng hệ thống chính trị độc đảng sang thể chế đa đảng để toàn dân và các thành phần dân tộc có thể tham gia cứu nguy quê cha đất tổ.

“2. Cần phổ biến ý thức đặt sự sống còn của Tổ quốc và Dân tộc lên trên mọi ý thức hệ cục bộ hay giai cấp. Đảng và Nhà nước hiện nay đừng vì mối quan hệ đồng chí qua hiệp ước “mạ bằng 16 chữ vàng và 4 tốt” mà ra lệnh đàn áp bắt bớ những sinh viên, học sinh, trí thức, các nhà văn, nhà báo biểu tình ôn hòa trước tòa Đại sứ và Tổng lãnh sự Trung quốc ở Hà Nội và Sài gòn để phản đối lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc Việt Nam.

“3. Ra sức vận động trả tự do cho các tù nhân vì lương tri mà vận động cho dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, nên bị bắt giam, nhất là các sinh viên, học sinh các nhà trí thức, nhà văn, nhà báo... do biểu hiện lòng yêu nước, chống ngoại xâm mà bị đàn áp, tù đày.

“4. Vận động nói lên các ý kiến trung thực, xây dựng của nhân dân, các nhà khoa học, các nhà trí thức, chuyên gia, nhằm chận đứng kế hoạch khai thác bô-xít ở Tây nguyên đang gây ra đại nạn sinh thái và thảm họa Hán hóa!”.

Ingen kommentarer: