søndag 3. mai 2009

Lễ Cầu Nguyện Ủng Hộ Một Tháng Bất Tuân Dân Sự

Lễ Cầu Nguyện Ủng Hộ Một Tháng Bất Tuân Dân Sự.

Đáp lời kêu gọi "Một Tháng Bất Tuân Dân Sự" từ trong nước của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, nhân danh Hội đồng Lưỡng viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) và thể theo thư mời của Hòa thượng Thích Trí Minh, Lãnh đạo Tinh thần Tối cao GHPGVNTN/ÂC; đồng thời để hỗ trợ tinh thần cho các nhà đấu tranh dân chủ, các nhà khoa học trong nước, buổi lễ cầu nguyện được diễn ra trước chánh điện Chùa Khuông Việt vào 18 giờ 30 ngày 01 tháng 5 năm 2009, với đông đủ quý Chư Tăng Ni và Phật tử chùa Khuông Việt cùng đồng hương tham dự.

Sau nghi thức tụng niệm, nguyện cầu cho quốc thái dân an, quê hương Việt Nam sớm được tự do dân chủ, tất cả mọi người theo lời mời gọi của Hòa thượng tề tựu tại hội trường để tham dự buổi trà đàm. Trước hết Hòa thượng Thích Trí Minh ngỏ lời tán thán công đức của tất cả đồng hương quy tụ về đây tham dự buổi lễ này. Nhân đây Hòa thượng cũng nói lên lời báo động hiểm nguy của các chuyên gia, trí thức về việc khai thác quặng bô-xít ở Tây nguyên mà nhà cầm quyền Hà Nội vẫn một mực tiến hành lựa chọn nhà thầu Trung quốc vào Tây nguyên khi khẳng định: "Khai thác bô-xít Tây nguyên là chủ trương lớn của Đảng". Nhưng toàn dân thì sao? Đây là mối lo âu lớn của toàn dân Việt ở quốc nội và cả hải ngoại về nguy cơ hủy diệt môi sinh, khiến đồng bằng Nam Việt Nam sẽ không còn mọc nổi những cây xanh, nhất là an ninh Tổ quốc sẽ bị Bắc phương đe dọa. Để phản đối hành động sai trái của lãnh đạo Hà Nội, và cùng nhịp với các nhà khoa học, các nhà đòi hỏi cho công lý và tự do, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã ra văn thư kêu gọi tất cả đồng bào hãy biểu tình tại gia, qua hình thức bất tuân dân sự, đây là phương thức đấu tranh bất bạo động mà sát xuất thành công sẽ về tay người tranh đấu.

Trong phần trà đàm, tất cả cử tọa tuần tự lắng nghe những chia sẻ từ giáo sư Lương Hữu Chí, nói về việc khai thác bô-xít và tác hại của nó, nhất là sự tác hại về môi sinh, giáo sư Lương Hữu Chí nói: "Môi sinh là môi trường sống của người dân trong một nước, không một tổ chức, một đảng phái hoặc một cá nhân nào có quyền hủy hại môi sinh". Kế đó là ông Đỗ Duy Huỳnh (Hội Cao Niên), cô Mi Văn và anh Huỳnh Thiên Hải (Trung tâm Việt-Na Uy), ông Nguyễn Văn Đồng (Chi hội PG Kongsvinger), nhà văn Võ Thị Điềm Đạm, nhà văn Ngô Thanh Tâm, bác sĩ Tôn Thất Sơn cùng một số nhân sĩ đã phát biểu, đóng góp ý kiến xoay quanh các sự kiện bô-xít mà nhà cầm quyền CSVN đã vô tình dồn các nhà dân tộc, nhà yêu nước qua khối 8406, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Phan Văn Lợi, có cả các lãnh tụ CS như tướng Võ Nguyên Giáp v.v... trở thành một khối. Hiện lãnh đạo CS đang đứng trước thế bị động, tiến thối lưỡng nan, nhất là thành phần thanh niên, sinh viên trong nước đồng loạt đứng lên phản đối. Đây là dịp những người lưu vong hải ngoại tiếp tay cùng người trong nước. Các ý kiến cũng xoay quanh việc tạo thế đoàn kết để xây dựng sức mạnh cho Cộng đồng qua Hội Người Việt Tỵ Nạn, đồng thời tạo cơ hội cho giới trẻ cùng ngồi lại để nói lên tiếng nói chung. Cần đệ trình Kháng Nghị thư lên Liên Hiệp Quốc nhân ngày 08/5 những quan tâm của chúng ta về tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam. Dùng thông tin qua trang mạng để phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. Cuối cùng Hòa thượng Thích Trí Minh đề nghị nên có chương trình hành động cụ thể, qua đó GHPGVNTN/NU sẽ luôn hỗ trợ thiết thực cho HNV để tránh tình trạng "môi hở răng lạnh" nhất là không thể để HNV phải mất đà sinh hoạt một lần nữa để đau lòng nhìn "dậu đổ bìm leo". Đúc kết buổi trà đàm, tất cả đều đồng thuận theo đề nghị thiết thực của Hòa thượng: Hội Người Việt Tỵ Nạn, Trung tâm Việt-Na Uy, Hội Cao Niên v.v... và các thân hào nhân sĩ cùng nhau góp ý để soạn thảo một Kháng Nghị Thư bằng Anh ngữ để chuyển đến các cơ quan thẩm quyền tối cao như Liên Hiệp Quốc, Quốc Hội Na Uy v.v... Đồng thời nhân đây Hòa thượng cũng kêu gọi CĐ nên cắt cử người đi tham dự cuộc biểu tình cùng với đồng hương Việt Nam trên khắp thế giới tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ, vào ngày 08 tháng 5 năm 2009, mục đích lên án bạo quyền VC vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo trong phiên họp đối chất thành viên LHQ với một số quốc gia bị kiện, trong đó có Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Được biết vào phút chót của buổi trà đàm, anh Trương Nghĩa, Hội viên HNV sẽ bỏ công ăn việc làm tình nguyện cầm cờ Na Uy đến Genève biểu tình trước công viên trụ sở Liên Hiệp Quốc. Nhưng nhận thấy công tác quan trọng này một người làm vẫn chưa đủ, CĐ cần nhiều người góp tay để tiếng nói đòi hỏi về tự do dân chủ cho Việt Nam dễ đánh động lương tâm thế giới.

Buổi lễ chấm dứt vào lúc 21 giờ 30 sau lời cám ơn chân tình của Hòa thượng Thích Trí Minh.


Phạm Sĩ Việt

Ingen kommentarer: