lørdag 20. april 2013

Một Người Viết Blog Bị 3 Năm Tù


Một thanh niên 30 tuổi vừa bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế chỉ vì viết blog “lề trái” bất bình về tình trạng tham nhũng, lãng phí trong xã hội CSVN.


Ông Phạm Nguyễn Thanh Bình, quê ở Hải Phòng nhưng cư ngụ tại Sài Gòn bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Luật Hình Sự CSVN.

Theo cáo trạng buộc tội ông Phạm Nguyễn Thanh Bình “đầu năm 2012 do chưa có việc làm ổn định nên Phạm Nguyễn Thanh Bình thường lên mạng Internet tìm kiếm thông tin môi giới tài chính, ngân hàng, bất động sản và giải trí.”

Trong khoảng thời gian đó, ông Bình vào đọc blog của ông Nguyễn Xuân Châu bị chế độ Hà Nội gọi là “người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong tại Australia có tên “Người Việt Vì Dân Tộc Việt.”

Ông Bình đã liên lạc với Châu rồi “nhận lời viết cho Châu 8 bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ; bịa đặt về đời tư của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ đó, Nguyễn Xuân Châu đã phát tán lên mạng Internet với mục đích kích động người dân chống Nhà nước Việt Nam”.

Cái lối quy chụp tội danh này tương tự như quy chụp cho rất nhiều người đấu tranh dân chủ khác đã từng bị chế độ kết án tù. Họ đều là những người tuyên truyền, nói xấu đảng và các lãnh tụ của chế độ.

Ông Bình bị cáo buộc “trao đổi thông tin với Nguyễn Xuân Châu về tình hình kinh tế, chính trị Việt Nam theo hướng kích động, xuyên tạc, thông tin thiếu trách nhiệm, nêu những nhận định lệch lạc, hàm hồ...”

Ngày 12 tháng 4, 2013, phụ tá ngọai trưởng Hoa Kỳ về nhân quyền Daniel Baer đã đến Hà Nội đối thọai và thúc giục chế độ Hà Nội cải thiện nhân quyền nhưng có vẻ không có kết quả khả quan.

Bởi vậy, trong một cuộc phỏng vấn, phát ngôn viên của phái đoàn Baer chỉ nói với báo chí là “Việt Nam cần có những tiến bộ liên tiếp tuân theo các cam kết và nghĩa vụ quốc tế” về nhân quyền.

Một tướng Công an CSVN cam đoan với ông Daniel Baer là ông “muốn gặp ai thì gặp” nhưng Công an đã chận giữ LS Nguyễn Văn Đài và BS Phạm Hồng Sơn khi hai người này được mời đến gặp ông Baer để nghe tiếng nói của các người vận động dân chủ hóa Việt Nam và đấu tranh nhân quyền.

Chế độ Hà Nội chỉ cho ông Baer tới nhà tù Ba Sao ở tỉnh Nam Hà thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những người thành lập Khối 8406, đang bị án tù. Ngài đã bị chế độ Hà Nội kết án 8 năm tù từ ngày 31/3/2007. Dù ngài đã bị tai biến mạch máu ít nhất 3 lần và liệt nửa người ở nhà tù nhưng vẫn bị giam giữ.

Tháng Ba vừa qua, ông Baer đã điều trần ở Quốc hội Hoa Kỳ là tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn trước và đề nghị chính phủ Hoa Kỳ phải cứng rắn hơn với nhà cầm quyền Việt Nam. (TN)

 

Ingen kommentarer: