lørdag 20. april 2013

Hóa Chất Gây Ngộ Ðộc


Trong vòng sáu năm qua, ít nhất 927 vụ ngộ độc xảy ra tại Việt Nam, với số nạn nhân lên tới 31,000, trong đó có 229 người chết.
Tuy nhiên, đó là các trường hợp ngộ độc mà người ta có thể định được bệnh ngay tức thời. Còn những vụ ngộ độc diễn ra âm thầm làm chết người dần mòn, cho đến nay vẫn chưa có con số ước tính.


Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời Lê Trường Giang, chủ tịch Hội Y Tế Công Cộng Sài Gòn đặt tên cho triệu chứng trúng độc một cách âm thầm, diễn ra từ ngày này sang ngày khác, là tình trạng “ngộ độc mãn tính.” Theo ông, việc kiểm soát cũng như việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn tình trạng “ngộ độc mãn tính” này không dễ dàng chút nào.

Tại buổi lễ khởi đầu “Tháng hành động vì sự an toàn, vệ sinh thực phẩm” diễn ra ở quận 6, Sài Gòn sáng ngày 16 Tháng Tư,  Lê Trường Giang cho rằng phẩm chất và sự an toàn, vệ sinh thực phẩm được quyết định từ các công đoạn sản xuất, trồng trọt, chế biến, vận chuyển.


Theo Lê Trường Giang, tại Sài Gòn đang cố gắng thực hiện biện pháp “kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm.” Nếu đề án này được thực thi đúng mực, đến năm 2015, tức 2 năm sau nữa, Sài Gòn mới có hy vọng kiểm soát được độ an toàn thực phẩm; thu hẹp thị phần của các loại phụ gia độc cho sức khỏe người tiêu thụ.

Lê Trường Giang cũng cảnh cáo rằng, Việt Nam hiện còn thiếu quá nhiều quy định giúp quản lý việc mua-bán các loại hóa chất được sử dụng làm phụ gia thực phẩm. Vì vậy,
Lê Trường Giang nói rằng, hóa chất - được gọi là phụ gia, hiện được bày bán khắp nơi, từ chợ “đầu mối” Kim Biên, ở quận 6 cho đến các chợ lớn, nhỏ tại Sài Gòn.

Các loại phụ gia bảo đảm an toàn cho sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm cần phải được bày bán tại các cửa hàng nhất định. Ðàng này, theo Lê Trường Giang, người ta bán rất nhiều, bán lung tung, ở “mọi nơi, mọi chỗ” nên không thể nào phân biệt được đâu là loại an toàn và chất gây hại cho sức khỏe con người.

Một phúc trình được công bố  Tháng Tư vừa qua còn xác nhận, thời gian qua có đến 24% thực phẩm “đường phố,” không hợp vệ sinh, không bảo đảm sức khỏe cho thực khách. Phúc trình này nói rằng, tại Sài Gòn hầu như bó tay trước nạn nhập cảng các loại phụ gia hóa chất.

Cũng theo báo mạng VNExpress, một cuộc tổng kiểm soát nguồn gốc các loại thực phẩm nhập cảng do Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia thực hiện mới đây cho thấy, có 25% thực phẩm được bày bán ở Việt Nam tồn dư các loại hóa chất độc hại cho sức khỏe người tiêu thụ, trong đó nhiều nhất là chất bảo quản, hàn the...

Kết quả cuộc kiểm soát này cũng nói rằng thực phẩm chế biến sẵn sử dụng rất nhiều loại phụ gia không an toàn, đặc biệt là các loại thực phẩm dành cho bữa ăn điểm tâm. (PL)

 

Ingen kommentarer: