søndag 9. desember 2012

Buổi Thắp Nến Ngày Quốc Tế Nhân Quyền




Có gần 150 đồng hương tụ họp trước Quốc Hội dưới cái lạnh -16 độ C vào lúc 14 giờ, thứ bảy ngày 08-12-2012 trang nghiêm trong nghi thức chào Na Uy kỳ và Quốc kỳ để khởi sự cho buổi thắp nến nhân kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền.

MC Nguyễn Angela Trang, là người bạn trẻ điều hướng buổi thắp nến này. Trước hết cô Angela Trang ngỏ lời chào mừng và cám ơn tất cả người tham dự, vì quan tâm đến hiện tình đất nước nên đã bỏ thì giờ tụ tập tại nơi đây, dưới cái lạnh cay nghiệt của buổi chiều hôm nay. Angela Trang nói: "Na Uy lạnh, nhưng tim chúng ta không lạnh, tình người không lạnh. Xin hãy dùng chính con tim của mỗi chúng ta để sưởi ấm cho những người yêu nước ở quê nhà...".

Lời phát biểu cảm tưởng của anh Trần Hồ Chánh Trung, Hội trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Na Uy. Qua đó anh Trung nói: "Chúng ta đang chuẩn bị đón mừng Giáng Sinh, nhưng trong tim của mỗi người đang hiện diện tại nơi đây không hề yên ổn khi nhìn về đất nước Việt Nam thân yêu, đồng bào chúng ta vẫn còn đang bị đày đọa bởi một chế độ độc tài đảng trị. Tình trạng bắt bớ, cầm tù những nhà bất đồng chính kiến ngày càng tồi tệ, Nhân Quyền bị chà đạp ngày càng trắng trợn... Sự hiện diện của chúng ta hôm nay đã nói lên được nỗi quan tâm sâu xa cho người dân thấp cổ bé miệng trong nước, cho Nhân Quyền Việt Nam...".

Sau ca khúc "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói" do người bạn trẻ Thiên Lập hát, lần lượt mỗi người một ngọn nến đặt quanh linh hồn mẹ Việt Nam, như đang ôm ấp những trái tim nhỏ bé trong vòng eo chữ S. Bà Erna Solberg, Chủ tịch đảng Hữu Khuynh (Hoeyre Parti) được mời lên phát biểu. Trước hết bà Erna ca ngợi sự dấn thân đòi hỏi Nhân Quyền cho Việt Nam của người Việt tỵ nạn tại Na Uy. Bà lên tiếng tố giác nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không tôn trọng Nhân Quyền, đồng thời bà cũng không chấp nhận sự bắt bớ cách tùy tiện đối với các nhà bất đồng chính kiến. Bà Erna nhấn mạnh rằng chính phủ Na Uy cần đặt điều kiện nhiều hơn nữa về lãnh vực Nhân Quyền khi đối thoại với Việt Nam, vì qua các cuộc đối thoại Nhân Quyền hàng năm mà chính phủ Na Uy tổ chức, nó đã không cải thiện được gì cho hiện trạng Việt Nam cả. Cuối lời phát biểu, bà Erna mong muốn người dân Việt Nam phải có tự do và dân chủ thật sự.

Sau bài ca "Việt Nam - Việt Nam" được mọi người đồng thanh hát lớn là phần chiếu dương ảnh về chiến dịch "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói". Kế đó, anh Huỳnh Thiên Hải tường trình về buổi tiếp kiến và trao Thỉnh Nguyện Thư lên Bộ Ngoại Giao ngày hôm qua đến với đồng hương.

Tâm tình của Lyly Chế, người con gái tròn 30 tuổi lớn lên ở Na Uy. Nhịp sống và sự hội nhập vào xứ sở Na Uy dĩ nhiên cô không bận tâm, nhưng món "phở" thuần túy Việt không làm cho Lyly quên cội nguồn Việt...

Những bài nhạc đấu tranh sau đó được mọi người đồng thanh cất cao để kết thúc buổi thắp nến lúc 15 giờ cùng ngày trong tinh thần phải nói lên những điều mà người dân trong nước không được nói. 

Được biết, buổi thắp nến có các đồng hương từ các địa phương xa xôi đổ về như: Lillehammer, Sandefjord, Drammen, Jessheim, Moss, Dilling... cùng các vùng ngoại ô Oslo; đặc biệt có một đồng hương đến từ Bỉ quốc. Trước giờ khai mạc lễ thắp nến đông đảo đồng hương, nhất là các bạn trẻ, xuống đường xin chữ ký "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói"; kết quả thu nhận  được 439 (bốn trăm ba mươi chín) chữ ký trong hơn 1 tiếng đồng hồ.

Trong bữa cơm gây quỹ để hỗ trợ cho 13 thanh niên Công Giáo bị cầm tù tại quê nhà, sau khi kết toán sổ sách chi trả nhà hàng, Ban Tổ chức có số tiền thu được là 10.306 kr (mười ngàn ba trăm lẻ sáu kroner).

Phạm Sĩ Việt.


Ingen kommentarer: