søndag 25. januar 2009

Nhân Quyền Cho Khủng Bố ! ! !

Chỉ trong vòng ba ngày sau khi nhậm chức, tân TT Obama đã ký 3 sắc lệnh (orders) đảo ngược sách lược của chính phủ tiền nhiệm trong cuộc chiến chống khủng bố.

Vào ngày đầu tiên 20/1/09 tại văn phòng bầu dục, tân TT Obama ký sắc lệnh thứ nhất tạm thời đình chỉ các tòa án quân sự xét xử các nghi can khủng bố tại nhà giam Guantanamo Bay, Cuba. Vào ngày thứ năm 22 /1/09, TT Obama ký sắc lệnh thứ hai, ra lệnh đóng cửa nhà giam Guantanamo trong vòng một năm, và sắc lệnh thứ ba, ra lệnh đóng cửa các nhà giam bí mật ( black sites ) của CIA ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ , cũng dùng để giam giữ các nghi can khủng bố.

Nếu trại giam Guantanamo và các trại giam bí mật của CIA bị đóng cửa, các nghi can khủng bố sẽ được di chuyển vào nội địa Hoa Kỳ và sẽ gây ra một tình huống vô cùng bất lợi cho cuộc chiến chống khủng bố cũng như công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia.

Như chúng ta đã biết, sở dĩ chính phủ ông Bush thiết lập trại giam các nghi can khủng bố tại Guantanamo Bay là để tránh những khó khăn trong khi đang tiến hành cuộc chiến chống khủng bố.

Vì trại giam Guantanamo không thống thuộc hệ thống Toà Án Hoa Kỳ nên các nghi can tại đây không có được những quyền lợi dành cho phạm nhân hình sự chiếu theo Hiến Pháp Mỹ Quốc .

Các phiên toà quân sự ( military tribunals ) được diễn tiến ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, không mở rộng cho công chúng, cũng nằm trong mục tiêu tối quan trọng là bảo vệ an ninh quốc gia. Các chi tiết có liên quan đến an ninh quốc gia trong các phiên xử sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Nay, nếu các trại giam ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ bị đóng cửa, các nghi can khủng bố phải di chuyển vào trong nội địa Hoa Kỳ. Khi các nghi can khủng bố đã vào nội địa Hoa Kỳ, tình huống sẽ trở nên vô cùng phức tạp. Các phiên xử sẽ mở rộng cho công chúng, do đó những chi tiết liên quan đến an ninh quốc gia sẽ không còn được bảo mật nữa. Đây là lý do then chốt để chính phủ ông Bush phải thiết lập các trại giam nghi can khủng bố ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, như đã nói ở trên.

Ngay sau khi TT Obama ký hai sắc lệnh ngày 22/1, nhiều nhà lập pháp hiện đang cố gắng tìm cách để ngăn chận các nghi can khủng bố không để những phần tử nguy hiểm này vào trong các nhà tù tại địa phương của họ.

Quả thật vậy, các nghi can khủng bố là những phần tử nguy hiểm. Theo bản báo cáo vào đầu tháng 1/09 của cơ quan tình báo tại Ngũ Giác Đài, thì 61 tên trong tổng số 500 nghi can được thả từ trại giam Guantanamo, đã có 18 tên trở về với “ nhiệm vụ ” khủng bố ,41 tên đã “chiến đấu trở lại” trong các tổ chức khủng bố. Hoạt động của những tên khủng bố này được kiểm chứng bởi dấu tay và hình ảnh kèm theo tin tức tình báo. Số còn lại của 500 tên kia thì chưa biết là bao nhiêu đã can dự vào các hoạt động khủng bố ! Trong những ngày tháng tới, khi ba sắc lệnh của TT Obama được thi hành, có thể nào những tên khủng bố, thủ phạm đã giết hại những công dân Hoa Kỳ lại được chính phủ và TT Obama bảo vệ và đối xử như những nạn nhân đã bị mất mạng dưới những bàn tay đẫm máu của bọn họ ?

Và có lẽ nào Obama sẽ là một vị tổng thống bảo vệ “nhân quyền” cho bọn khủng bố, nhân danh pháp luật và Hiến Pháp Hoa Kỳ !?

B.B

Ingen kommentarer: