søndag 4. januar 2009

CSVN Tham Nhũng Những Công Trình Viện Trợ

Tham Nhũng Của Tập Ðoàn CSVN.

Cộng Sản Việt Nam (CSVN) hôm nay nhận lấy hậu quả của một tập đoàn tham nhũng, sau khi chính phủ Nhật Bản xử vụ án 4 người Nhật “đút lót” cho tập đoàn tham nhũng CSVN để được trúng thầu xây xa lộ Đông-Tây ở Sàigon, đã khai báo trước toà án Tokyo, nhận tội đã hối lộ cho tập đoàn tham nhũng CSVN 2.6 triệu USĐ - tại sao lại gọi là tập đoàn tham nhũng? vì ăn chận các dự án ngoại quốc viện trợ và đầu tư là CSVN ăn theo cả hệ thống chứ không phải một cá nhân tham nhũng.

Thế nhưng tên Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN lại nói “tới đâu thì xử lý đến đó”. Kiểu nói như vậy không lẻ những nước bỏ tiền tỷ viện trợ họ không biết sao ? Đó là kiểu nói cù nhưa để ĩm đi vụ án, để rồi cứ thế mà tiếp tục tham nhũng của những công trình viện trợ từ ODA, IMF, World Bank, viện trợ Xóa Đói Giảm Nghèo, viện trợ nhân đạo chửa bệnh AIDs siđa, viện trợ giáo dục...tất cả đó đều bị tập đoàn tham nhũng đục khoét đến tận xương tủy.

Official Development Assistant gọi tắt là ODA, là một chương trình tài trợ của Nhật Bản cung cấp tài chánh, giúp đỡ kỷ thuật để nâng cao đời sống và kinh tế các nước chậm phát triển mà nguồn tài chánh chính là từ chính phủ Nhật Bản.

ODA là nguồn tài trợ lớn nhất giúp cho Việt Nam trong gần bao nhiêu năm qua, năm 2007 ODA cho Việt Nam viện trợ 1.1 tỉ USĐ, dự tính năm 2009 viện trợ 1.3 tỉ nhưng nay dừng lại. Những vụ tham nhũng ghê rợn, trắng trợn là của viện trợ ODA như PMU18, PCI..., đã táo bạo rút ruột công trình.... phải chi có một chính phủ trong sạch, biết lo cho dân, xử dụng chính xác số viện trợ của thế giới thì người dân Việt Nam được nhờ bao nhiêu mà kể, từ đó làm bàn đạp để tiến lên với năm châu bốn bể, nhưng dưới chế độ độc tài, thối nát, tham nhũng này thì dù các nước tư bản có bỏ tiền vào bao nhiêu cũng như muối bỏ biển....

Đến lúc, thế giới “lột mặt nạ” tham những của CSVN, đài phát thanh Radio Free Asia (RFA), và một số đài quốc tế khác đã đưa tin. “Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ngừng các dự án ODA ưu đãi cho Việt Nam, chờ kết luận điều tra vụ hối lộ tham nhũng PCI. Tin tức loan đi từ Hội Nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra trong hai ngày 4 và 5 tháng 12 vừa qua tại Hà Nội, cho biết vụ tham nhũng liên quan dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây thành Sài Gòn là nguyên nhân khiến Nhật Bản đưa ra quyết định ngừng các dự án ODA ưu đãi cho Việt Nam.

Bên lề hội nghị tư vấn các nhà tài trợ, đại sứ Nhật tại Việt Nam là ông Mitsuo Sakaba cho báo chí biết, chánh phủ Tokyo quyết định tạm ngừng cấp các dự án ODA dành cho Việt Nam, đến khi có kết luận của ủy ban điều tra chung Việt-Nhật về vụ việc Công ty Tư vấn Thái Bình Dương của Nhật, gọi tắt là PCI, khai đã hối lộ các quan chức ở Việt Nam để có thể thắng thầu.

Đại sứ Mitsuo Sakaba tuyên bố rằng, ông không tin nổi vụ tham nhũng, hối lộ có thể xảy ra tại một dự án lớn như thế”. Đài phát thanh Nhật Bản nói tiếng Việt trong ngày 4-12-2008 phỏng vấn ông Sakata Soyo đã nói rõ việc ngưng viện trợ ODA là vì CSVN tham nhũng.

Trong nước ai cũng biết, CSVN là một đám bất tài không có đủ khả năng lo cho dân, mà còn ăn cắp của viện trợ của nước ngoài thì quả thật và một điều vô nhân đạo và sĩ nhục quốc thể. Người dân chỉ có nước than oán. Tên Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế hiện đang làm việc tại Hà Nội có ý kiến: Rất tiếc là nhà nước Việt Nam không ngăn chặn nổi nạn tham nhũng và để chuyện bê bối này xảy ra. Hậu quả là Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng những công trình do Nhật tài trợ.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Mitsuo Sakaba, cũng cho biết thêm là chánh phủ Tokyo đối với các khoản ODA ưu đãi, Nhật Bản cần phải làm sáng tỏ tình hình một cách rõ ràng.

Tin Tổng Hợp

Ingen kommentarer: