mandag 7. mars 2016

Cách Cấp Cứu Khi Bị Trúng Gió


Đây là chứng bệnh thường ngày mà ai cũng có thể mắc phải, trúng gió nếu không cứu chữa kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng.

Trúng gió là đầu của các loại bệnh, biến hóa lạ thường và biểu hiện khác biệt với các triệu chứng như: thình lình bộc phát, cấm khẩu không nói được, miệng sùi bọt, chân tay cứng đơ, đau bụng hoặc đầy hơi, mỏi vai, đau đầu, cổ quay trước sau không được…Trong dân gian có nhiều bài thuốc và phương thức khác nhau để cứu chữa chứng này. Dưới đây là một số bài thuốc trị các chứng trúng gió thường gặp.
Trúng gió (trúng phong):
Để chữa chứng này, dùng hạt củ cải và bồ kết mỗi thứ 150 gram sắc với nước cho uống, mữa ra được thì khỏi ngay.
Bị chứng trúng gió nặng, miệng không nói được, người mê loạn, tay chân cứng đơ, đôi khi bụng bị trướng hơi đau tức, có lúc ngất đi tỉnh lại…Lỡ bị trường hợp này, dùng nửa chén hạt cải (loại hạt ươm thành rau cải đắng), tán thành bột, sắc với 2 chén giấm, sắc kỹ còn nửa chén, dùng nước cô đặc này bôi dưới góc hàm hai bên. 
Chóng mặt thuộc phong:
Chứng bệnh này nếu phát ra do trúng phong tà thì mồ hôi đổ ra như tắm, mắt hoa đầu choáng váng, đờm bốc khò khè… Lấy mấy củ cải trắng giã nát, cho vào một miếng vải sạch, vắt lấy nước cốt, kế đến lấy một ít hại củ cải cho vào nước cốt ấy ngâm, đến khi hạt cải ngâm đều với nước cốt thì đem phơi khô, tán nhỏ, sau bữa ăn uống với nước nóng.
Trúng gió cấm khẩu:
Khi bị trúng gió có các triệu chứng đơ người không nói được, lấy một nắm lá kinh giới, sao đen ( Nghĩa là: Tuy sao lá thuốc cháy đen nhưng không được thành tro, nếu thành tro thì tính chất của lá thuốc sẽ mất hết.), tán thành bột, hòa thêm một chút rượu đổ vào miệng người bệnh. Nếu nạn nhân đã cứng miệng, răng nghiến chặt, lấy một múi chanh chà vào 2 nướu, hàm răng sẽ mở ra được, khi đó đổ nước thuốc vào miệng cho nạn nhân uống, tỉnh liền.
Trúng gió méo miệng:
Lấy một nắm lá kinh giới (hoặc để cà cành cũng được), rửa sạch, giã nát nhuyễn, vắt lấy nước cho người bệnh uống, rất hiệu nghiệm.
Bài Thuốc Dân Gian.

Ingen kommentarer: