onsdag 1. oktober 2014

Hơn 3.000 Người Biểu Tình Tại Trung Tâm Hồng Kông


Tờ Bưu Ðiện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin cảnh sát tại khu Admiralty đã yêu cầu đoàn người biểu tình trả lại đường phố cho người đi làm. Tuy nhiên, những người này đã từ chối và chỉ đồng ý thương lượng với người có thẩm quyền cao hơn.

Cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng sang những khu vực khác như vịnh Mongkok, khu Kowloon. Giao thông tại vịnh Mongkok đã bị tê liệt hoàn toàn do trên 3.000 người biểu tình tràn sang. Rất nhiều con đường tuyến phố chính tại Hồng Kông đã bị ngưng trệ hoàn toàn. Hai con phố Gloucester và Harcourt cũng đã chật cứng người biểu tình. Họ hô vang các khẩu hiệu: “Hãy Phá Bỏ Các Hàng Rào” và “Các người thật đáng xấu hổ”.


Nhiều người biểu tình đã được tập huấn hàng tháng về kỹ thuật kháng cự bất bạo động khiến cảnh sát khó đối phó với họ. AFP dẫn lời sinh viên Ryan Chung tham gia biểu tình khẳng định: “Chúng tôi có quyền đến đây và biểu tình. Cả thế giới cần phải biết điều gì đang diễn ra ở Hong Kong. Thế giới cần biết rằng chúng tôi đòi hỏi bầu cử tự do nhưng không được”.

Căng thẳng leo thang khi cảnh sát dùng vũ lực để chống lại biểu tình. “Chúng tôi hoàn toàn không có vũ khí và chỉ đứng đó. Họ bắn hơi cay mà không hề cảnh báo trước”, một người biểu tình giận giữ cho biết.

Cảnh sát đã tự biến mình thành kẻ thù của nhân dân. Chính quyền đặc khu đã phớt lờ đòi hỏi dân chủ của công dân, dẫn đến sự giận dữ ngày càng tăng và gây ra tình trạng đối đấu giữa người dân và chính quyền. PTU cực kỳ tức giận và lên án mạnh mẽ hành động điên rồ của chính quyền và cảnh sát” – ông Fung Wai-wah, chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Hồng Kông PTU, tuyên bố.


Các cuộc đụng độ liên tiếp xảy ra trên đường phố giữa cảnh sát và các nhóm sinh viên. Trong số những người biểu tình, có nhiều người không phải là sinh viên mà thuộc nhiều tầng lớp khác, muốn bày tỏ sự ủng hộ phong trào dân chủ của thành phố.

Căng thẳng bắt đầu từ ngày 22/9 khi hàng ngàn sinh viên bỏ học để đi biểu tình đòi quyền bầu cử tự do vào năm 2017. Sau đó, học sinh trung học tại Hồng Kông cũng bỏ học để đi biểu tình.

Bảo Linh/Người đưa tin (Tổng hợp).

Ingen kommentarer: