fredag 10. oktober 2014

Cách Mạng Toàn Cầu

 
Phong trào Chiếm khu trung tâm bằng tình yêu và hòa bình (Occupy Central with Love and Peace OCLP – ND) đã được biết đến từ đầu năm 2013 và đã có gần 2 năm nghiên cứu, sửa sọan, vận động trước khi dẫn đến hành động.
Nếu chỉ biểu tình tẩy chay ngày Quốc Khánh Trung Cộng sẽ ít được dư luận chú ý và không thể kéo dài. Cuộc biểu tình đòi bầu cử và ứng cử tự do là một mục tiêu vô cùng chính đáng và được phát động đúng khi Bắc Kinh ra quyết định “Đảng Cử Dân Bầu”.
Trong thế bị động Bắc Kinh đã xuống tay đàn áp. Tiếng kêu của sinh viên học sinh "Họ không thể giết hết chúng ta!" không phải chỉ đánh động lương tâm của thế giới mà còn làm rúng động tư tưởng của giới cầm quyền Bắc Kinh.
Bắc Kinh phải xuống nước. Họ lập ra nhóm quần chúng tự phát hay dùng công an từ Lục Địa gởi sang phá rối cuộc biểu tình.
Nhưng Hồng Kông không phải là Việt Nam, mọi phương cách Bắc Kinh đem ra áp dụng đều gặp phản ứng ngược. Cảnh sát đứng về phía người biểu tình, thêm người Hồng Kông tham dự và thế giới lên án các hành động phá rối nói trên.
Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh phải ra thông báo nếu người biểu tình không giải tán trước 6-10-2014 ông ta sẽ sử dụng bạo lực. Các bạn trẻ vẫn không lùi bước đưa ra những khẩu hiệu như: “nếu chúng ta rời ngày hôm nay, chúng ta sẽ là nô lệ suốt đời”, “hãy xem đây như nhà của chúng ta”…
Phó đặc khu Hồng Kông ông Lau Kong-wah, thông báo chính thức muốn gặp đại diện Phong trào vào lúc 4 giờ chiều ngày thứ Sáu 10-10-2014.
Nhưng (có lẽ) theo lệnh Bắc Kinh, Chánh văn phòng Đặc khu Carrie Lam tuyên bố hủy cuộc họp với lãnh đạo sinh viên đấu tranh cho dân chủ.
Rõ ràng nhà cầm quyền Bắc Kinh và đặc khu Hồng Kông càng ngày càng lâm vào thế bị động. Họ không biết phải làm gì để giải quyết vấn đề.
Cho dù hai bên có đàm phán nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ không thể giao quyền tự do ứng cử và bầu cử cho dân Hong Kong. Vì nếu những người không cộng sản lãnh đạo Hong Kong, Bắc Kinh sẽ mất kiểm sóat khu vực này. Đòi hỏi tự do sẽ lan sang lục địa, ảnh hưởng đến quyền lực của đảng Cộng sản tại đây.
Điều này nghĩa là cuộc đấu tranh của những người trẻ Hồng Kông sẽ còn tiếp diễn và có thể cho đến khi chế độ cộng sản bị sụp đổ.
Mặc dù nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đặt tường lửa chận thông tin nhưng tin tức về cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông đang được chuyển vào lục địa. Tinh thần cách mạng đang lan tỏa và biết đâu cũng sẽ đưa đến thay đổi thể chế chính trị tại đây.
Khắp thế giới những người yêu chuộng tự do cũng tổ chức những buổi biểu tình ủng hộ Hong Kong. Ở Hà Nội và Sài Gòn cũng đã có những nhóm lên tiếng kêu gọi biểu tình.
Tại Melbourne Úc châu, sinh viên Hong Kong, cộng đồng Việt, Tây Tạng, và một số nhóm vận động cho dân chủ tại Trung Quốc tổ chức “Đêm Thắp Nến cho Dân Chủ của Hong Kong” vào 6 giờ 30 tối Thứ Bảy 11-10-2014 trước Tiền đình Quốc Hội Tiểu Bang Victoria.
Cuộc cách mạng phải bắt đầu từ con người. Cách mạng cá nhân chính là tinh thần của cuộc Cách mạng Dù tại Hong Kong. Tinh thần cách mạng đang lan ra và sẽ làm thay cuộc diện thế giới.
Và cuối cùng cách mạng thế giới đến nhanh hay muộn tùy thuộc vào chính sự chuyển biến tư tưởng mỗi cá nhân chúng ta.
 
TẠI SAO PHẢI THIẾT LẬP NỀN ĐỆ TAM CỘNG HÒA TẠI VIỆT NAM ?
 
Một số bạn trẻ hỏi tôi câu trên.
Câu trả lời đơn giản là KHÔNG QUÂN CHỦ, KHÔNG CỘNG SẢN. KHÔNG ĐỘC TÀI thì lẽ đương nhiên thể chế CỘNG HÒA sẽ lại được thiết lập tại VIỆT NAM.
Dưới thể chế cộng hòa mọi người đều bình đẳng, các người đại diện cho đất nước phải được sự tín nhiệm của người dân.
 
Các bạn trẻ dấn thân đấu tranh cho dân chủ nếu nắm được điều đơn giản bên trên thì sẽ định được hướng đấu tranh một cách rõ ràng hơn.
Tên nước, cờ, mô hình thể chế dân chủ sẽ được tòan dân quyết định thông qua một Quốc Hội Lập Hiến bằng một Hiến Pháp Cộng Hòa.
 
Đệ Nhất Cộng Hòa (1956-63), Đệ Nhị Cộng Hòa (1967-1975) đã đi vào lịch sử. Việc đánh giá và viết lại trang sử là việc của những nhà viết sử. Nền Đệ Tam Cộng Hòa sẽ tiếp tục sứ mệnh xây dựng và giữ gìn đất nước.
 
Người dân sẽ phải được tự do buôn bán, tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng. Người Nông Dân sẽ có ruộng cấy cày. Giáo Dục sẽ dựa trên nguyên tắc Dân Tộc, Nhân Bản và Khai Phóng… Các giá trị cộng hòa sẽ được phục hồi đưa đất nước đi lên hội nhập vào thế giới văn minh.
 
Đấu tranh giải thể chế độ cộng sản đã khó, xây dựng lại đất nước còn khó hơn. Chúng ta cần biết đang làm gì để có thể đi nhanh hơn với kết quả tốt hơn.
 
Nguyễn Quang Duy.

Ingen kommentarer: