onsdag 29. oktober 2014

Người Việt Và Tình Yêu Quê Hương‏


Người Việt Nam xuất xứ làm nghề nông. Cuộc sống gắn liền với mảnh ruộng, ao làng, lũy tre, mái nhà hương hỏa. Khác với giống dân du mục rày đây mai đó, người Việt Nam không thích phải đi xa, không có nhu cầu phiêu lưu mạo hiểm tìm những cái mới. Người Việt Nam thích cái gì bình lặng, yên ổn, thích cuộc sống hiền hòa.

Nhưng nước Việt Nam không may mắn lại luôn phải trải qua chiến tranh. Hết chiến tranh ngoại xâm lại đến nội chiến tương tàn. Ngày nay hết chiến tranh ngoài chiến trường thì lại rơi vào cuộc chiến ý thức hệ khốc liệt nhất.

Nhi vừa may mắn vừa bất hạnh sanh ra là người miền Nam có ông bà, cha mẹ là người của chế độ dân chủ đầu tiên, mặc dù non trẻ và khiếm khuyết, của VNCH. Được nuôi dạy trong gia đình bằng một ý thức hệ cởi mở, phóng khoáng, nhân bản. Nhưng bước ra đường, đi đến trường lại bị cưỡng bức nhồi nhét một thứ ý thức hệ cứng ngắc, một chiều, đầy giả dối và ngấm ngầm độc ác. Thật khó mà sống được trong cái môi trường đó. Con cá cần nước sạch nhưng lại phải bơi trong nước cống mỗi ngày thì một là nó phải đột biến để thích nghi, hai là nó phải tìm đường vượt thoát, còn không thì ba là nó chết .

Đó là vì sao người VNCH chân chính không thể nào sống chung với cộng sản, họ không muốn mà cũng không có khả năng đột biến để thích nghi.

Có nhiều người nói: đi ra được nước ngoài, có đời sống thành đạt sung sướng quá rồi. Lâu lâu đem tiền đô về VN ăn chơi thoải mái. Sao không chịu hưởng mà còn chống đối làm chi cho mệt.

Xin thưa, đối với Nhi, ngày nay Việt Nam không phải là quê hương đúng nghĩa để mình trở về.

Không có thứ quê hương nào mà ngay từ cổng phi trường đã bị trấn lột phải hối lộ vài chục đô để được yên thân và mau chóng đi qua. Không có thứ quê hương nào mà về đi ra chợ mua đồ thì bị tính tiền gấp đôi, gấp ba vì nhìn giống " Việt Kiều ". Cũng không có cái thứ quê hương gì mà công an chăm chăm tìm cách tịch thu hộ chiếu của mình để lấy tiền chuộc. Càng không có cái thứ quê hương nào mà khi mình lên tiếng bênh vực một người nghèo bị ăn hiếp giữa đường thì bị bắt về đồn và sau đó phải cầu cứu nhân viên tòa đại sứ ...

Đó không phải là quê hương, mà là một cơ hội để moi tiền " khúc ruột ngàn dặm ". Không có một chút xíu gì cái tình yêu thương chào đón một người thân đi xa trở về. Nhi yêu quê hương mình, nhưng phải là quê hương đúng nghĩa kìa.

Vì vậy cho dù có sung sướng thành đạt, và có tốn bao nhiêu thời gian đi nữa, Nhi vẫn sẽ cố gắng làm mọi thứ, để tìm lại quê hương đích thực của mình.  


Nguyễn Ngọc Nhi.

Ingen kommentarer: