Việc CSVN thả tù nhân lương tâm là điều khích lệ cho những ai đang dấn thân tranh đấu cho quê hương vì họ biết rằng thế giới không quên những khao khát tự do, dân chủ của dân Việt.
Sự
 kiện ông Hải được thả là kết quả của những vận động từ cộng đồng người Việt
 hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, và các tổ chức nhân quyền quốc tế 
với chính phủ Mỹ nhằm đem lại ảnh hưởng tích cực trong khi hai nước đang
 có những bước tiến để nâng quan hệ lên tầm mức cao hơn.
Trường
 hợp ông Hải bị án tù 12 năm với tội danh “Tuyên Truyền Thống Nhà Nước” 
đã được chính giới Mỹ quan tâm từ nhiều năm qua. Tổng thống Barack Obama
 phát biểu trong ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới 2012 đã nhắc đến Điếu Cày 
như một thí dụ về sự thiếu tự do báo chí ở nhiều nơi trên thế giới.
Ông
 Hải cũng đã được Hội Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists) 
và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao giải tự do báo 
chí.
Trước những yêu cầu của Washington, Hà Nội thả Điếu Cày, như một tín 
hiệu tích cực để đáp lại việc Hoa Kỳ nới lỏng chính sách cấm bán vũ khí 
sát thương cho CSVN, để dễ dàng hơn cho Hà Nội trong việc thương 
thảo gia nhập TPP và xa hơn là để tạo cơ hội thuận tiện cho Tổng thống 
Barack Obama ghé thăm Việt Nam trước khi hết nhiệm kỳ. 
Từ bao năm qua, trước công luận và những yêu cầu của thế giới, Hà Nội 
luôn nói rằng họ không giam tù chính trị, mà chỉ bỏ tù những ai phạm 
luật.
Những tù nhân chính trị ở Việt Nam, các tổ chức bảo vệ nhân quyền gọi là “Tù Nhân Lương Tâm”, đã vi phạm những điều luật nào ?
Tòa
 án CSVN thường dùng các điều 79, 88 và 258 để kết án những 
ai phát biểu quan điểm bất đồng với nhà cầm quyền. Họ bị kêu án với tội danh 
tuyên truyền chống phá nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân hay 
lợi dụng tự do dân chủ để phá hoại tình đoàn kết dân tộc.
Thực
 tế họ đã làm gì phạm luật ? Điếu Cày xuống đường biểu tình chống Trung 
Quốc, thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Basam Nguyễn Hữu Vinh làm blog
 tổng hợp tin tức. Tạ Phong Tần, Phan Thanh Nghiên, Việt Khang, Nguyễn 
Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Bùi Thị Minh Hằng phản đối Trung Quốc hung
 hăng trên biển.
Trần
 Khải Thanh Thủy, Lê Quốc Quân bênh vực dân oan, nêu lên những tệ nạn xã
 hội. Những chức sắc tôn giáo Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Công Chính đòi tự do
 tôn giáo.
Nhờ can thiệp của quốc tế nhiều người đã được thả. Riêng Tạ Phong Tần, 
Bùi Minh Hằng, Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Lý vẫn còn bị giam giữ.
Đối
 với người trong nước Hà Nội sẵn sàng bỏ tù, sách nhiễu, cấm cản di 
chuyển. Với người Việt hải ngoại, Hà Nội phản bác lại việc tranh đấu cho
 một nước Việt Nam tự do dân chủ bằng cách nối kết những hoạt động này 
với biểu tượng cờ vàng.
Truyền
 thông trong nước cũng thường đưa ra lập luận rằng người hải ngoại tranh
 đấu chỉ vì muốn khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng Hòa.
Trong
 thập niên 1980 và đầu 90 những người lên tiếng cho tự do, nhân quyền 
tại Việt Nam là nhiều người đã có những gắn bó với sinh hoạt tại miền 
Nam trong hai mươi năm, như Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn Văn Huy, Chân Tín, 
Đoàn Thanh Liêm, Nguyễn Đan Quế.
Sau
 có những tiếng nói từ miền Bắc của Trần Xuân Bách, Phan Đình Diệu, Trần
 Độ, Dương Thu Hương; hay từ những người miền Nam từng theo cộng sản như
 Nguyễn Hộ, Hà Sĩ Phu, Bảo Cự, Tạ Bá Tòng, Lữ Phương.
Khoảng
 mười năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ từ mọi miền đất nước đã dấn thân 
tranh đấu: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), Huỳnh Thục Vy, Đinh Nguyên 
Kha, Phan Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương.
Họ
 không có liên hệ đến quá khứ chiến tranh mà lớn lên trong một đất nước 
gọi là "Thống Nhất". Sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, dù thông tin 
bưng bít, dù bị tuyên truyền, nhưng họ đã nhìn ra những sai lầm trong 
chính sách, những bất công trong xã hội và có những trăn trở về sự độc 
lập, vẹn toàn lãnh thổ.
Họ
 nhận ra rằng quyền căn bản của dân ghi trong Hiến Pháp đang bị chà đạp.
 Họ nhìn thấy nguy cơ đất nước bị Trung Quốc xâm chiếm ngày một lớn. Họ 
đã lên tiếng. Họ muốn bày tỏ lòng yêu nước.
Và
 nhiều người đã phải vào tù. Nếu chưa bị bắt thì bị quấy nhiễu trong 
công việc, gia đình bị bao vây nhiều phía, từ đi lại đến đời sống kinh 
tế. Nhiều người khác bị buộc phải sống lưu vong.
Trong
 thập niên 1990, những người tù như Đoàn Viết Hoạt, Đoàn Thanh Liêm bị 
trục xuất khỏi Việt Nam trong khi đang thi hành bản án do nhà nước áp 
đặp lên.
Mấy
 tháng trước Cù Huy Hà Vũ đã bị trục xuất sang Hoa Kỳ. Hà Nội 
lại đưa Điếu Cày Nguyễn Văn Hải thẳng từ nhà tù ra sân bay để đi Mỹ.
Xã
 hội Việt Nam ngày nay có tiến bộ và cởi mở hơn so với những năm ngay 
sau chiến tranh, nhưng cách đối xử của nhà cầm quyền CSVN với
 những người bất đồng chính kiến, với tù nhân lương tâm vẫn không thay 
đổi.
Điều 4 Hiến Pháp của CSVN nay không phù hợp xu thế thời đại. Các điều 79, 88, 258 luật hình sự là phản tiến bộ.
Qua
 các vụ xử tù nhân lương tâm, những ép buộc người bất đồng chính kiến 
phải lựa chọn ở tù hay lưu vong, như sự kiện Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, 
thì Hà Nội khó có được một cái nhìn thiện cảm của thế giới.
Bùi Văn Phú. 


Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar