tirsdag 30. september 2014

TẾT TRUNG THU Tại Lørenskog - Norway


"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Có lẽ không vì ngày hôm nay tiết trời nắng ấm, cũng không vì địa điểm tổ chức thuận tiện trong việc đi lại, nhưng điều chính yếu là đang có một hội, cái gọi là "Hội Người Việt Quê Hương", là con đẻ của sứ quán CSVN tại Oslo đang kèn cựa với HNVTN/NU để "lấn đất giành dân", họ cũng tổ chức Tết Trung Thu cùng ngày. 

Cho nên đứng trước những thách thức vô hình này, đông đảo đồng hương đến với lễ Tết Trung Thu do HNVTN/NU tổ chức, để cùng nói lên lập trường của người tỵ nạn, xác quyết rằng Cộng đồng người Việt tỵ nạn luôn đề cao cảnh giác và bất hợp tác với chế độ độc tài toàn trị, dù chỉ là mặt văn hóa. Như chị Nguyễn Huỳnh Phương, Hội trưởng HNVTN/NU và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức (BTC) Tết Trung Thu qua bài diễn văn chào mừng quan khách; sau khi trình bày sự việc cùng quan khách, Nguyễn Huỳnh Phương đặt câu hỏi: "Quý vị có muốn 'Hội Quê Hương' tại Oslo đại diện cho bà con chúng ta không ?" Tất cả đều đồng thanh lớn tiếng đáp: "Không !!!".

Cho nên Ban Tổ Chức ngày hôm nay đón nhận có hơn 400 đồng hương tham dự, cả người lớn và trẻ em, trong lễ Tết Trung Thu do HNVTN/NU tổ chức vào thứ 7, ngày 27.09.2014 tại Kjenn Ungdomsskole, thuộc công xã Lørenskog.

Người hướng dẫn chương trình lễ, MC Ngọc Ánh, sau lời chào mừng và cám ơn phụ huynh cùng các em bé hiện diện là nghi thức chào quốc kỳ và phút mặc niệm vào lúc 14 giờ 30. Kế đó hai học sinh Lớp Việt Ngữ/Nhà Việt Nam, Đăng Khoa (11) và Minh Tú (13) với ngôn ngữ Việt diễn tả thành thạo về "Ý nghĩa Tết Trung Thu".

Sau diễn văn khai mạc của Nguyễn Huỳnh Phương, Trưởng BTC, là 2 trò chơi có thưởng (thắng được thưởng mà thua vẫn có thưởng): "giành ghế" và "thả bút vào chai" được các em hào hứng nhảy lên sân khấu tham gia.

Chương trình chính bắt đầu bằng cuộc thi Quốc Phục. Vào phút chót có đến 25 thí sinh khăn đóng áo dài (thay vì chỉ 21 em như BTC đã lập danh sách), lễ phục quốc hồn của dân tộc Việt, tuổi từ 4 đến 18 trình diện trước quan khách. Đồng thời người dẫn chương trình nói lên sở thích, ước mơ và đặt những câu hỏi thông minh đối với từng thí sinh một.


Kế đó là cuộc thi Tài Năng, gồm các bộ môn: ca, nhạc, vũ... Ghi nhận thí sinh dự thi bao gồm các tiết mục: đơn ca, hợp ca, vũ và nhảy POP v.v...

Sau 30 phút giải lao, chương trình tiếp tục với phần thi Tài Năng và kế đó là cuộc thi Lồng Đèn.

Qua kết quả 3 cuộc thi, đánh giá về phong cách diễn xuất cùng tài năng của các thí sinh, Ban Giám Khảo sắp thứ hạng các em sau đây được lãnh giải bằng hiện kim và một bằng khen qua mỗi bộ môn thi:

1/. THI QUỐC PHỤC:  

- Đoạt giải I: Bùi Anna, 3 tuổi, lãnh giải 500 kr và bằng khen
- Đoạt giải II: Emily Chiem, 14 tuổi, lãnh giải 300 kr và bằng khen
- Đoạt giải III: Hồ Nam Phương, 7 tuổi, lãnh giải 200 kr và bằng khen

2/. THI TÀI NĂNG:

- Đoạt giải I: Phạm Hoàng Ái Vy, 10 tuổi, lãnh giải 500 kr và bằng khen (trình bày nhạc phẩm 'Viễn Khúc Việt Nam' của nhạc sĩ Hàn Lệ Nhân) "Chưa bao giờ về Hà Nội, chưa bao giờ ghé Sài Gòn, chưa bao giờ thăm xứ Huế, chưa bao giờ thấy Việt Nam. Tôi là con chim lạc bầy từ muôn kiếp trước, tôi là mây bay ngàn đời.... Chưa bao giờ về Hà Nội, chưa bao giờ ghé Sài Gòn, chưa bao giờ thăm xứ Huế, nhưng tôi là người Việt Nam...."

- Đoạt giải II: Alex Nguyễn, 7 tuổi, lãnh giải 300 kr và bằng khen (trình diễn điệu nhảy POP)
- Đoạt giải III: Thanh Loan, 14 tuổi & Nguyễn Nghi 18 tuổi, lãnh giải 200 kr và bằng khen (trình diễn điệu nhảy POP)

3/. THI LỒNG ĐÈN:

- Đoạt giải I: Nguyễn Ngọc Ánh, 10 tuổi, lãnh giải 500 kr và bằng khen (với lồng đèn hình con thuyền vượt biển)
- Đoạt giải II: Alex Nguyễn, 7 tuổi, lãnh giải 300 kr và bằng khen (với lồng đèn hình "Nhà Việt Nam")
[sau đó được em Alex Nguyễn hân hoan trao tặng chiếc lồng đèn này đến Ban Tổ Chức để làm món quà lưu niệm tại Nhà Việt Nam]
- Đoạt giải III: Fiona Dinh, 6 tuổi, lãnh giải 200 kr và bằng khen (với lồng đèn hình con chuột)

Được biết số hiện kim dùng để phát giải 3 cuộc thi do các mạnh thường quân hỗ trợ như sau:

- Hội Cao Niên Người Việt Tỵ Nạn tại Na Uy, 2000 kr
- Lille Sài Gòn, 2000 kr
- Chili Lavpris, 500 kr
- Sushi Aker, 500 kr
- Ô/b Đinh Nguyên Trình Giang, 500 kr
- Bà Nguyễn Liễu Xiếu, 200 kr
- Chị Nông Mai Hương, 200 kr
- Ô/b Ngân Đóa, 200 kr
- Bà Bùi Thị Huệ, 200 kr
- Bà Huỳnh Thị Mai, 200 kr
- Đặc biệt chị Lý Lệ Nhi, thành viên BCH Chi hội/NVTN Lørenskog, không hỗ trợ bằng tiền mặt nhưng bằng tấm lòng cao quý, vào giờ chót chị đã hủy bỏ chuyến du lịch với gia đình để nhn công tác quay phim trọn chương trình Tết Trung Thu.


Vì số quan khách hiện diện ngoài dự trù, nên quầy phân phối thức ăn không đủ cung ứng, BTC phải cử người chạy đi mua thêm.

Ngoài ra, lễ Tết Trung Thu ghi nhận sự nhiệt tình đóng góp công sức của BCH/HNVTN, Ban hợp ca Hồn Việt, Ban Phụ huynh Lớp Việt Ngữ, HCN, HAHQCC&HD, cùng thân hữu HNVTN tại khu vực Oslo và các vùng phụ cận đã góp một bàn tay để làm nên lễ hội.

Đồng thời cũng trong ngày này, BTC ghi nhận có 55 đồng hương ký đơn gia nhập làm Hội viên HNVTN/NU và đóng niên liễm tại chỗ, và có 5 gia đình sẽ gửi đơn sau đó.

Xen lẽ chương trình có phần phụ diễn ca, vũ giúp vui do học sinh Lớp Việt Ngữ/ Nhà Việt Nam đảm trách. Tiết mục phát lồng đèn Trung Thu cho các em thiếu nhi được diễn ra khá huyên náo. Các em khi đã có những chiếc lồng đèn dễ thương trong tay thì cùng hát bài "Tết Trung Thu rước đèn đi chơi...." hớn hở theo sau con Lân để đi vòng quanh hội trường trước khi đại diện BTC nói lời cám ơn nồng nhiệt đến phụ huynh và các em đã bỏ công tham dự.

Vài bó hoa cũng được trao tặng đến các vị lão thành như là một lời cám ơn đã khích lệ BTC, nhất là các em thiếu nhi trong ngày hội Tết Trung Thu. Đại diện BTC cũng không quên nói lời xin lỗi chân thành vì những thiếu sót không thể tránh trong suốt buổi lễ. Nhất là một thiếu sót ngoài ý muốn: vì tổng số quà và giải thưởng "khích lệ" không đủ cấp phát. Lý do là trước giờ khai mạc đã có 4 - 5 em bé được cha mẹ dẫn tới xin cho dự thi mà BTC không đành lòng từ chối. Cho nên số giải thưởng bị thiếu hụt từ đó.

Lễ Tết Trung Thu chấm dứt lúc 18 giờ cùng ngày.

Phạm Sĩ Việt.

Ingen kommentarer: