fredag 28. mars 2014

Vietnam Airline Bị Bắt Ở Nhật


Chuyện người Việt ăn cắp vặt ở Nhật và ở một số nước khác không phải bây giờ mới có. Chúng ta đã phán ánh nhiều, lên án nhiều nhưng các vụ việc vẫn tiếp diễn xảy ra. Tại sao vậy, vì chúng ta chỉ biết đứng từ xa “ném đá” nó, chứ chưa bao giờ nghĩ cách để thay đổi.

Thứ nhất, về vụ nữ tiếp viên Vietnam Airline bị bắt ở Nhật vì tội vận chuyển hàng ăn cắp. Theo tôi, trước tiên Vietnam Airline phải đứng ra nhận trách nhiệm khi không đào tạo, giáo dục và giám sát tốt nhân viên. Khi nhân viên gặp vấn đề mà chỉ nói "thẳng tay trừng trị nhân viên" là một hành động vô trách nhiệm, rũ bỏ, không chịu nhận trách nhiệm về mình mà đổ lỗi cho nhân viên. Vietnam Airline nên xin lỗi phía Nhật Bản dù bất cứ lý do gì, nhận trách nhiệm toàn bộ, rồi mới về nhà xử lý, giáo dục lại nhân viên.


Còn việc xử lý thì phải cực nghiêm, sa thải khỏi ngành đối với những ai không tuân thủ qui định đồng thời lãnh đạo phải liên đới chịu trách nhiệm do nhân viên dưới quyền sai phạm.

Chuyện các tiếp viên vừa bay vừa đi buôn không phải bây giờ mới có mà nó đã “rành rành” từ lâu nhưng không được quản lý, xử lý triệt để. Cứ đứng ở sân bay quốc tế và quan sát các tiếp viên hàng không của các hãng khác nhau mà xem. Chỉ mỗi tiếp viên của Việt Nam lúc nào cũng kéo theo 2 vali lớn hành lý cho chuyến bay chỉ có 2 ngày. Tiếp viên các hãng khác mỗi người chỉ 1 vali nhỏ. Thứ gì trong 2 vali hành lý 60kg đó? Hàng hóa đi buôn chứ sao. Thiết nghĩ các hãng hàng không phải xiết chặt số hành lý của tiếp viên được mang theo, thành lập các tổ thanh tra kiểm tra đột xuất, ai vi phạm thì xử lý cực nghiêm.


Khi nguồn chuyển hàng bị cắt thì tự nhiên những kẻ ăn cắp cũng giảm dần, vì ăn cắp cũng có chuyển đi bán được đâu. Có cầu thì mới có cung mà. Thêm nữa, những người ở trong nước cũng nên bỏ sở thích mua sắm hàng xách tay giá rẻ từ Nhật, đặc biệt được quảng cáo là từ tiếp viên cầm về. Khi xã hội không có nhu cầu thì dần dần tệ nạn này cũng sẽ chấm dứt.

Thứ hai, muốn cải thiện tận gốc, phải từ nền giáo dục, tri thức. Chính việc coi trọng cái chữ mà không coi trọng con người, không lấy nhân cách con người làm trung tâm của sự giáo dục mới để lại hậu quả như ngày nay. Chúng ta cần phải thay đổi lối giáo dục, lấy nhân cách con người làm trung tâm, có như vậy mới tạo được sự thay đổi, đương nhiên không thể nay mai, nhưng đời con cháu chúng ta sẽ văn minh.

Thứ ba, giới truyền thông cũng phải góp sức tuyên truyền, lên án cái xấu, cổ vũ những hành động đẹp. Chứ giờ đây các trang báo chỉ có cặp bồ, cướp, hiếp, hối lộ, còn người tốt, việc tốt thì tìm mỏi mắt không ra.

Ngoài ra, theo tôi ảnh người Việt chúng ta xấu đi có phải vì tham nhũng, vì cướp, hiếp... tràn lan đâu mà vì toàn những tật xấu nhỏ nhặt như ăn cắp vặt, nói to, xả rác, tham ăn. Những tật xấu nhỏ này không khó để sửa chữa, thay đổi. Nếu gia đình nào cũng ý thức được điều đó để giáo dục con cái mình thì sẽ có sự thay đổi. Cần phải làm gì đó để cộng đồng nhận ra rằng Người Việt mình đang rất xấu xí.


Năm 2009, phi công Đặng Xuân Hợp của Vietnam Airlines bị tòa án ở Nhật phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách là 4 năm.
Người này còn bị phạt 500.000 yen Nhật và bị trục xuất về Việt Nam vì liên quan đến đường dây vận chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam.

Gò Công. 



 

Ingen kommentarer: