tirsdag 18. mars 2014

Chuyến Bay MH370 Của Malaysia Airlines




Tin tức nóng bỏng từ cuối tuần qua liên quan đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đột nhiên mất tích trên chuyến hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào sáng sớm thứ bảy 8/3. 


Các chuyên viên về hàng không đều tỏ vẻ thắc mắc về số phận của chuyến bay. Các dữ kiện cho thấy chiếc phi cơ có thể đã mất độ cao một cách bất thình lình và đã chuyển hướng bay trước khi biến mất khỏi màn ảnh radar.

Một cuộc tìm kiếm quy mô đã được thực hiện ngay với sự tham dự cả hải quân và không quân của các nước Mã Lai, Singapore, Phi Luật Tân, Việt Nam và Trung Hoa với các báo cáo sơ khởi cho biết chiếc máy bay mất tích khi đang ở tọa độ khoảng 220 cây số ngoài khơi biển Việt Nam.

Sau đó, Hoa kỳ cũng đã gởi đầu tiên là khu trục hạm tên lửa USS Pinckney và sau đó là khu trục hạm Kidd vào vùng hải phận quốc tế ở biển Nam Hải.

Vào ngày thứ hai 10/3, có tất cả 34 phi cơ, 40 chiếc tàu đủ loại và hơn 100 người tham dự vào việc tìm tong tích của chiếc Boeing 777.


Hảng hàng không Mã Lai có một thành tích an toàn rất tốt. Tai nạn xấu nhất của hảng này xảy ra hồi năm 1977 khi 93 hành khách và 7 phi hành đoàn mất tích trong một vụ không tặc và sau đó bị rớt ở miền nam Mã Lai.
Riêng về phi cơ, loại máy bay Boeing 777-200 được xem như một trong những loại máy bay phản lực thông dụng nhứt thế giới vì thành tích tốt.
Loại phi cơ này có thể bay đến 16 tiếng không nghỉ, nhưng đáng kể hơn là vấn đề an toàn. Trong lịch sử 19 năm của nó, tai nạn đầu tiên chỉ mới xảy ra hồi tháng bảy năm 2013 khi chiếc mày bay của hảng Asiana Airlines đáp hụt xuống bãi đáp ở San Francisco. Ba trong số 307 người tử nạn.
Một trong các khía cạnh khó hiểu của vụ việc này là chuyến bay không gởi một tín hiệu báo nguy hay cho biết là đang gặp khó khăn chi hết.

Theo tin từ trang FB thì được biết như sau, mặc dù chưa chính thức công bố của chính phủ Mã Lai: Máy bay đã đáp xuống an toàn tại phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan.

Khi máy bay bắt đầu cất cánh khoảng 30 phút thì Không Tặc là 20 người Trung Quốc gốc Hồi Giáo khống chế. Không Tặc đã vào được buồng máy và bắt 2 phi công tắt bộ phận điện đàm lúc 1 giờ 7 phút. Phi công trưởng vẫn giữ hệ thống thứ hai để liên lạc nhưng bị phát hiện lúc 1 giờ 20 phút. 

Sau đó nhóm Không Tặc đã bắt máy bay, bay lên cao độ là 45.000 feet rồi bẻ lái sang hướng Ấn Độ Dương trong trong 10 phút rồi hạ độ cao trở lại 25.000 feet. 

Sau khi giữ được độ cao trong vùng không có Radar phủ sóng thì không tặc đã bắt chiếc máy bay bay vào không phận Burma, bay dọc ngang theo, bên ngoài biên giới Trung Quốc để tới phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan và đáp xuống an toàn. Dưới đất đã có nhóm chiến binh khống chế nhân viên phi trường để đón máy bay.

Tất cả những dữ liệu Không Tặc được Malaysia giấu kín, vì lý do nào đó, chưa công bố. Malaysia đã biết rõ thông tin này, vì từ 1 giờ 7 phút viên phi công đã mở điện đài lén báo về Malaysia diễn biến trên máy bay tổng cộng là 14 phút. 
Không Tặc chỉ muốn bắt con tin để làm eo với Trung Quốc thôi. Trên máy bay có cả đoàn nghệ thuật, họa sĩ, đạo diễn Trung Quốc.

Tin từ trang FB Nguyễn Thùy Trang.    




 

Ingen kommentarer: