onsdag 6. november 2013

LỄ GIỖ 50 NĂM CỐ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM



"Ai bao năm từng lê gót nơi quê người
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do
Người cương quyết chống cộng
Bài phong kiến bóc lột
Diệt thực dân đang rắt gieo tàn phá..."

Đó là lời ca trong bài "Suy Tôn Ngô Tổng Thống" nhắc nhớ người con Việt xa quê hương cũng như dân lành trong nước canh cánh trong lòng nỗi hoài Ngô mãnh liệt.
Dẫu bất cứ ai, dù không thiện cảm với chế độ, kể cả những kẻ đứng bên kia chiến tuyến cũng phải thừa nhận rằng trong 9 năm trị vì của Tổng thống Ngô Đình Diệm, thuộc nền Đệ I Cộng Hòa, là 9 năm vàng son thịnh trị nhất lịch sử chính trị tại miền Nam Việt Nam.

Hôm nay, thứ bảy 02 tháng 11 năm 2013, đúng 50 năm vị cứu tinh của dân tộc Việt bị thảm sát. Vào lúc 13 giờ tại nhà thờ Thánh Giuse, thành phố Oslo – Vương quốc Na Uy, dưới sự chủ tế của Đức Ông Phanxico Xavier Huỳnh Tấn Hải với đông đảo cộng đoàn giáo dân và đồng hương tham dự để tưởng niệm ngày bi thảm này.

Trước giờ hành lễ tiếng cầu kinh trầm buồn vang khắp giáo đường với “Lần hạt mân côi 5 sự thương” như là tiếng thổn thức nài xin Chúa hằng cứu giúp.
Ông Nguyễn An Đoàn, Trưởng nhóm Thân hữu Dân Quân Cán Chính VNCH hân hoan chào mừng người tham dự và nói rõ lý do buổi lễ hôm nay, cầu cho linh hồn cố Tổng thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và các bào đệ, cũng như linh hồn Dân Quân Cán Chính VNCH vị quốc vong thân.
Cung thương trầm buồn qua bản Thánh ca “Đi Về Nhà Chúa” được trổi lên trước khi vị chủ tế khai lễ. “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, Amen...”. Vị chủ tế với lời bạt, khi còn là chủng sinh trong tu viện, trước tình huống hiểm nghèo Tổng thống Ngô Đình Diệm bị chết thảm, Đức Ông cho biết một Linh mục nhà dòng tiên đoán không chóng thì chầy miền Nam cũng lọt vào tay cộng sản. Quả đúng như thế!

Trong tâm tình của người tín hữu và con dân nước Việt chúng ta cùng ngồi lại hôm nay để cùng nhau, với lòng suy tôn và thúc bách, cùng sự hợp nhất, nguyện xin Chúa đón nhận cố Tổng thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm về Nước Vĩnh Hằng. Cuộc đời Cụ là quãng đường tận tụy và hy sinh, chăm lo phục vụ cho quê hương đất nước. Xin Chúa đón nhận Cụ, và xin Ngài tha thứ cho những thiếu sót khi Cụ còn tại thế. Xin các Thiên Thần dẫn Cụ về quê hương vĩnh cữu. Chúng ta cũng cầu nguyện cho đất nước và quê hương, cho sự đoàn kết và tình người, cho giá trị nhân vị, xây dựng con người Việt Nam toàn thiện mà Cụ đã nỗ lực thực hiện mãi mãi ở trong lòng con dân Việt. Ước gì cái chết của Cụ trở thành tiếng thôi thúc mời gọi thiêng liêng của mọi giá trị đạo đức, của tình nghĩa đồng bào, của tình yêu quê hương, của lòng nhân bản cao cả, để mọi người cùng nhủ lòng ngồi lại bên nhau.

“Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng, và cùng anh chị em: tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng...”

Thánh ca “Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu” như là tiếng nỉ non thôi thúc chậm rãi đi vào lòng người.

Qua bài giảng của Đức Ông chủ tế, bài giảng nói lên tinh thần nhân vị của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm. Cụ là người xây dựng đất nước trên giá trị đích thực của con người. Đó là tinh thần nhân vị và giá trị nhân vị của con người. Xin Chúa tha thứ cho những kẻ vì tham vọng hoặc vì sự dốt nát đã gây ra cái chết của một vị nguyên thủ anh minh, để rồi đưa đến sự sụp đổ cả một thể chế chính trị đáng ca ngợi và cả giá trị căn bản đạo đức về sau. Đức Ông cho rằng sự phản bội của một người, một nhóm người là nỗi ô nhục quá lớn đối với quê hương và dân tộc.

Thánh đường vẫn vang lên lời “Kinh Vực Sâu” như là tiếng nài xin thống thiết: “Lạy Chúa, xin ban cho linh hồn Gioan Baotixita được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy linh hồn Gioan Baotixita cho khỏi tù ngục mà được nghỉ yên. Amen.”

Hồi tưởng lại cách đây 50 năm, người ta không khỏi nguyền rủa 3 thế lực tạo ra cái chết bi thảm của gia đình họ Ngô: thế lực thứ nhất là Hoa Kỳ, tiêu biểu qua viên đại sứ Cabot Lodge; thế lực thứ 2, nhóm tướng phản loạn điển hình các loạn tướng Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Tôn Thất Đính, Trần Thiện Khiêm v.v…; thế lực thứ 3, tiêu biểu là tên VC Thích Trí Quang thuộc cơ quan tình báo chiến lược CS Hà Nội và nhóm Phật giáo VN Thống nhất. Trong Kinh Pháp Cú của Phật giáo dạy rằng kẻ nào vi phạm luật Nhất Thừa, kẻ nào ưa nói lời vọng ngữ, kẻ nào không tin tưởng thuyết luân hồi thì chẳng có điều ác nào họ không nương tay. Thế đó, ba thế lực một oan tình đã gây nên cái chết của gia đình họ Ngô và làm cho miền Nam giờ đây lọt vào tay CS. Đến nỗi Trung ương Bộ chính trị đảng CSVN phải reo mừng khi ông Diệm bị hạ sát, coi đó như là một món quà miền Nam dâng cho Hà Nội.

Lễ giỗ 50 năm cố Tổng thống Ngô Đình Diệm do Nhóm Thân Hữu Dân Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa tại Vương quốc Na Uy tổ chức. Lễ tất với lời cám ơn của ông Nguyễn An Đoàn. Sau đó mọi người bước sang phòng hội của Trung tâm Mục vụ cùng nhau nâng chén trà ôn cố tri tân. Tổng thống Ngô Đình Diệm lúc đương thời đã làm cho miền Nam được quốc tế nể trọng. Cụ đã thành công qua đường lối, sách lược và chiến lược để lèo lái con thuyền quốc gia. Cụ cũng để lại cho hậu bối lời dặn dò tâm huyết của một nhà ái quốc chân chính đáng khâm phục và khó quên: “Khi tôi tiến hãy tiến theo tôi, khi tôi lùi hãy giết tôi, khi tôi chết hãy nối chí tôi”

Xin mượn lời nhà văn Chu Tất Tiến: “Sau khi Tổng Thống Diệm mất, miền Nam rơi vào tình trạng hỗn quân, loạn quan, rồi chế độ độc tài, tham nhũng của Thiệu ra đời, lệ thuộc hoàn toàn vào viện trợ của ngoại bang, cho nên khi quân ngoại quốc và Mỹ rút đi, thì nước Việt hoàn toàn bị nhuộm đỏ. Giờ đây lại sắp mất vào tay Trung Cộng.

Dân Việt Nam đã hơn 4000 năm kiêu hùng với những chiến công lừng danh thế giới, bây giờ chỉ còn là nhóm thỏ con bên cạnh những con thú ăn thịt đồng loại là Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam đang khúm núm dâng thỏ cho con cọp đói Trung Cộng. Mối nhục này biết đến thế hệ nào mới trả được? Thật đau lòng cho lịch sử Việt Nam.

Nhân ngày giỗ Tổng Thống Ngô Đình Diệm, chúng tôi, những người Việt Nam biết ơn Người, xin kính dâng lên Người một đóa hoa lòng, nguyện xin Đấng Tối Cao cho linh hồn Người Anh Hùng Dân Tộc được yên nghỉ ngàn thu”.

Và một lần nữa xin trích đoạn bài ca “Suy Tôn Ngô Tổng Thống”:                  

“Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Xin Thượng Đế ban phước lành cho người …”

Phạm Sĩ Việt tường thuật.

Ingen kommentarer: