fredag 16. august 2013

Phải Có Người Lãnh Ðạo

 
Đ đu tranh, phi có người đu tranh. Không có người đu tranh thì không có cuc đu tranh. Đu tranh quá ít người thì không có sc mnh đ thay đi được cc din. Đó là yếu t nhân s. Nhưng đông người mà không đoàn kết, không thng nht được ý chí và đường li đu tranh, thì ch là mt đám người ô hp, không sc mnh. Mun đám đông y liên kết thành mt khi, cùng chung mt ý chí, cùng theo mt đường li, thì phi có t chc. Mun có t chc thì phi có người đng ra xây dng tchc, quy t người vào t chc, đng thi điu hành nhng người trong t chc, tóm li là phi có người lãnh đo.
Mt tp th không có lãnh đo tương t như rn không đu. Không đu thì thân th dù lành mnh cường tráng đến đâu cũng chng làm được gì ra hn.
Cuc đu tranh chng đc tài cng sn hin nay, mun chiến thng, mun thành công, các lc lượng hay t chc đu tranh dù trong nước hay hi ngoi đu cn có lãnh đo.
Lãnh đo mt t chc  trong nước qu là khó, vì bt kỳ ai xut đu l din lãnh đo cuc đu tranh cũng đu b cng sn tìm cách tiêu dit, khai tr, b tù, nếu không được thì cô lp, vô hiu hóa các hot đng, hay ít nht là hn chế kh năng hot đng. Dù đc đ tài ba đến đâu, h đã b hn chế hay vô hiu hóa hot đng thì khó mà lãnh đo.
Còn  hi ngoi tuy không có nhng khó khăn y, nhưng có nhng khó khăn khác khiến cho lc lượng đu tranh  hi ngoi hin nay chưa xut hin được người nào có kh năng quy t được đi đa s qun chúng, được qun chúng n phc, tín nhim và chp nhn quy phc. Biết bao người mong mi mt lãnh đo xut chúng đưa cuc đu tranh ti hi ngoi đi đến thành công! Nhưng cho ti nay, sau my chc năm đu tranh, lãnh đo y vn chưa xut hin. Người Vit hết nhân tài ri sao?
Đ đi vào vn đ, trước hết cn tìm hiu xem người lãnh đo cn có nhng đc tính nào.
Lãnh đo gii không nht thiết phi tài gii hơn người v mi phương din, mà phi làm sao đ nhng người tài gii hơn mình sn sàng cng tác hu cùng đt đến mc tiêu chung. Điu mà người lãnh đo có th làm được trong khi nhng người tài gii kia không làm được, đó là liên kết các cá nhân hay các nhóm người khác bit nhau li thành mt t chc, đng thi thng nht được nhng đường li vn rt đa dng ca nhng nhóm y thành mt đường li duy nht. Người lãnh đo gii dùng s khôn khéo, tế nh, mm do đ thng nht hơn là dùng nhng bin pháp mnh. Cưỡng chế ch được s dng mt cách hn chế và bt đc dĩ trong nhng trường hp "chng đng đng" mà thôi.
Biết bao người cho rng người lãnh đo lý tưởng mà mi người mong đi phi là người gương mu, chính trc, biết hy sinh, có ngh lc, t tin, thông minh, có kh năng phân tích và tng hp, va sc bén, nhy cm, sn sàng ra tay hành đng, va tp hp được qun chúng, to nim tin tưởng, c vũ và đng viên nhng người cng tác, đng thi có tm nhìn xa, tm nhìn chiến lược, quyết tâm và bn b theo đui, li quyết đoán và to được nhng thay đi, v.v...
Nếu c kỳ vng và đòi hi người lãnh đo phi được như thế thì chúng ta rt d tht vng, vì c thế gii t xưa đến nay không chc có v lãnh đo nào có đy đ nhng đc tính y. Nhìn li nhng anh hùng ca dân tc ta cũng như ca thế gii, hoc nhng người ni tiếng là nhng minh quân trên thế gii, chúng ta thy các v cũng có khá nhiu khuyết đim. Người được mt này thì mt mt kia. Người điu hành gii thì nhiu khi li rt đc đoán, lúc nào cũng cho mình là đúng; người được mi người quý mến thì li thiếu quyết đoán; người đo đc thì li d tin người nên hay b qua mt; người nhân hu thì không đ cng rn đi vi người xu…
Nhìn li lch s, ta thy nhng người lãnh đo gii có th là người bình dân, không gii v ch nghĩa, như Đinh B Lĩnh, Lê Li, Nguyn Hu… nhưng có kh năng làm cho nhng nhân tài xut chúng như Nguyn Trãi, La Sơn Phu T… cng tác vi mình. Trong b tiu thuyết lch s "Hán S Tranh Hùng", Lưu Bang cho qun thn thy ông không gii bng nhng quan, tướng dưới quyn ông, nhưng ông có kh năng s dng h, làm cho h hết lòng vì mình.
Saint Bernard nói: "Hi nhng người thông thái, xin hãy dy d chúng tôi. Hi nhng người đo hnh, xin hãy làm gương đchúng tôi bt chước. Và hi nhng người khôn ngoan, xin hãy lãnh đo chúng tôi". Như thế, theo Saint Bernard, người lãnh đo gii không nht thiết là người ni bt v thông thái hay đo hnh, mà phi hơn người v khôn ngoan. Vì thế chúng ta đng đòi hi người lãnh đo phi là trí thc, thông thái, có bng cp, hay có đi sng luân lý tht gương mu. Người lãnh đo chcn đt được mc trung bình hoc trên trung bình v hai phương din y là đ .
Người lãnh đo có th không gii v mt s mt, nhưng đ là mt lãnh đo tt, thì phi có nhng đc tính hơn người sau đây: có lòng yêu nước, biết đt đi cuc (quyn li đt nước) trên tiu cuc (quyn li riêng ca đng phái, gia đình, cá nhân), lòng qung đi (không chp nht nhng chuyn tiu tiết), tính đàn anh (biết bo v và quan tâm đến nhng người dưới quyn), biết lng nghe, tính tình cao thượng.
Lãnh đo có th có nhng sai lm, có th còn mt s nhng khuyết đim. Vì thế chúng ta cn có cái nhìn tng th mang tính tương đi. Người tt là người có nhiu điu tt hơn điu xu, và người xu là người có nhiu điu xu hơn điu tt. Ch không phi người tt là người không có điu xu, và người xu là người không có điu tt. Đng nhìn vào phn ít hơn mà đánh giá ctoàn th. Đng vì mt vết đen trong mt t giy trng mà bo đó là t giy đen! Hin nay có khá nhiu người đánh giá con người và s vic theo kiu y!
Tht ra, trên đi, chúng ta rt khó kiếm được s gì hoàn ho, lý tưởng, đúng như mình mun. Nhng gì chúng ta có th có được trong tm tay thường không hoàn ho. Vì thế s khôn ngoan đòi hi chúng ta phi chn và chp nhn cái tương đi tt nht hoc cái ít xu nht, ch không phi cái mình mong mun. Nếu c đòi phi có được cái hoàn ho và chê b nhng cái tt nht (nhưng không được như ý) đến vi mình, chúng ta s b l nhiu cơ hi đáng tiếc. Chúng ta s rơi vào trường hp "già kén, kn hom" ca nhng người vì ch mun kết duyên vi người như ý mun nên t chi nhng người tương đi xng đáng, đ ri khi không th ch đi được na thì phi lp gia đình vi nhng người còn d hơn rt nhiu so vi nhng người mình đã t chi.
Nhìn li lch s, chúng ta thy nhng trường hp "tránh v dưa, gp v da" không ch ca mt cá nhân hay mt đoàn thmà ca c mt dân tc. Người dân vì không hài lòng vi mt chính ph tương đi tt, nhưng không va ý mình nên lt đ đ ri sau đó phi chp nhn nhng chính ph còn ti t hơn rt nhiu.
Trong các lãnh vc, chúng ta đu phi chp nhn tính tương đi ca con người cũng như s vic và hoàn cnh. Trong chính tr cũng thế, thm chí còn hơn thế na.
Mun lãnh đo thì trước tiên phi thu phc được qun chúng và có được nhng người cng tác cht ch vi mình. Vào nhng thi đi trước, các nhà lãnh đo tương đi dễ.

Hùng Vũ.

Ingen kommentarer: