søndag 7. februar 2010

CSVN Kết Án Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

CSVN Kết Án Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy.

Tin của hãng thông tấn AP cho hay bà Trần Khải Thanh Thủy, 49 tuổi, bị tòa án Hà Nội tuyên án hôm thứ 6 sau khi xét thấy bà can tội đánh hai người bên ngoài nhà bà hồi tháng 10 năm ngoái.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng công an mặc thường phục đã thản nhiên đứng nhìn côn đồ hành hung vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy, rồi lại truy tố vợ chồng nạn nhân này về tội “cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, tối ngày 8 tháng 10 năm 2009 bà Trần Khải Thanh Thuỷ và chồng, ông Đỗ Bá Tân, đã đả thương hai người đàn ông sau khi một trong hai người đó than phiền là xe máy của ông Tân choán lối đi trong ngõ hẻm trước nhà.

Bà Thủy khai với tòa án rằng bà đã hành động để bảo vệ cho chồng sau khi trông thấy chồng bị đánh. Bà nói rằng bà ném một viên gạch để dọa những kẻ tấn công nhưng không ném trúng ai. Sau đó, một người nào đó đã dùng viên gạch đập vào đầu bà.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, người từng đoạt giải Hellman/Hammett của tổ chức Human Rights Watch, là người thứ 17 trong số các nhà tranh đấu dân chủ Việt Nam bị nhà cầm quyền tuyên án tù trong 3 tháng vừa qua trong chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Toà án Đống Đa, Hà Nội đã tuyên án như trên đối với bà Trần Khải Thanh Thủy. Chồng bà là ông Đỗ Bá Tân cũng bị xét xử với cùng một tội danh, nhưng chỉ bị hai năm tù treo kèm theo là 47 tháng thử thách.

Ngay trước toà án, bà Trần Khải Thanh Thủy và chồng đều tố cáo rằng những lời cáo buộc hoàn toàn mang tính chất bịa đặt và vu khống. Xin nhắc lại là nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã bị bắt vào tháng 10 năm ngoái sau khi tìm cách ra Hải Phòng ủng hộ 6 người đấu tranh cho dân chủ bị triệu ra tòa.

Theo cáo trạng, hai vợ chồng nhà văn đã dùng mũ bảo hiểm, gạch và gậy gỗ đả thương hàng xóm. Theo Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch thì thực tế đã diễn ra ngược lại. Chính bà Thủy và chồng đã bị những kẻ côn đồ quấy nhiễu và đánh bị thương. Tuy nhiên, bà lại bị công an quận Đống Đa bắt giữ và sau đó chuyển đến giam trong một nhà tù ở Hà Nội, không được tiếp xúc với gia đình dù bà bị bệnh tiểu đường và lao.

Luật sư của bà cũng đã nhấn mạnh trước toà rằng việc bắt giữ nhà văn không phù hợp với luật pháp, công an đã thụ lý hồ sơ không đúng cách, những lời khai của những người gọi là nạn nhân của vợ chồng bà Thủy và những người chứng lại không logíc. Cũng theo luật sư của bị cáo, các bằng chứng đưa ra không vững chắc.

AP-The Straits Times

Ingen kommentarer: