søndag 24. august 2014

Dân Chủ Và Ða Nguyên


“…Đất nước Việt Nam không có chọn lựa chính trị nào khác hơn là một thể chế dân chủ và đa nguyên. Dân chủ đa nguyên không những là chọn lựa hiển nhiên cho Việt Nam mà là hướng đi tất yếu của loài người tiến bộ…”

Để thoát khỏi chế độ độc tài hiện nay ở Việt Nam, và hội nhập vào thế giới tiến bộ, cũng như đất nước của chúng ta vươn lên tìm chỗ đứng xứng đáng trong cộng đồng quốc tế, chúng ta cần phải đoàn kết hơn nữa, cùng nhau tìm một hướng đi chung và cùng đồng thuận đấu tranh để xoá bỏ chế độ độc tài toàn trị. Đất nước Việt Nam không có chọn lựa chính trị nào khác hơn là một thể chế dân chủ và đa nguyên.
Dân chủ đa nguyên không những là chọn lựa hiển nhiên cho Việt Nam mà là hướng đi tất yếu của loài người tiến bộ.

Cuộc tranh đấu của chúng ta gay go và ác liệt nhất hiện nay là đọ sức với một chế độ độc tài toàn trị, chế độ độc tài này họ đang có cả một bộ máy đàn áp, từ quân đội đến công an, tòa án và các cơ quan truyên thông. Vấn đề cốt lõi chúng ta làm thế nào để nâng cao sự nhận thức của người dân trong và ngoài nước cùng đứng chung với chúng ta để quyết định vận mệnh đất nước qua những cuộc tranh đấu đòi tự do và dân chủ và đa nguyên.

Vói tư cách là những chiến sĩ dân chủ chúng ta cần phải tuyên truyền cho người dân biết những giá trị về dân chủ và đa nguyên, những điều quan trọng đối với Việt Nam trong thời hiện tại và tương lai, cũng là sự hội nhập với thế giới tiến bộ.

Chúng ta cùng nhau đoàn kết đấu tranh yêu cầu nhà nước xóa bỏ chế độ độc tài, đất nước Việt Nam phải có dân chủ và đa nguyên.

Một đất nước có dân chủ đa nguyên sẽ nhìn nhận và tôn trọng chỗ đứng và tiếng nói ngang nhau cho tất cả mọi người chúng ta và không phân biệt thành phần trong xã hội, cũng như mọi tín ngưỡng và mọi khuynh hướng chính trị. Dân chủ đa nguyên lên án mọi phân biệt đối xử, nó chống đối quyết liệt chế độ độc đảng. Một cách cụ thể bản hiến pháp của một thể chế dân chủ và đa nguyên không thể chứa đựng bất cứ một quy chiếu nào về một chính đảng, một chủ nghĩa hay một tôn giáo.

Đất nước Việt Nam nếu có dân chủ và đa nguyên thì sẽ có những cuộc bầu cử tự do, lúc đó không còn chế độ cộng sản quyết định một mình theo kiểu, đảng cử dân bầu.
Bầu cử tự do cũng phải được tổ chức bởi một chính quyền hội đủ điều kiện để được nhìn là có khả năng đảm bảo cho cuộc bầu cử được công bằng và lương thiện. Chính quyền này sẽ hoan nghênh sự hiện diện không giới hạn của những quan sát viên quốc tế vô tư trong những cuộc bầu cử tự do.

Tôi hy vọng trong những ngày tới những phong trào đấu tranh cho dân chủ và đa nguyên cho VN càng ngày càng lớn mạnh. Sự nhận thức của người dân về giá trị của dân chủ và đa nguyên càng cao, chế độ độc tài càng mau chóng sụp đổ. Đất nước của chúng ta đã đói nghèo và lạc hậu cùng vì nó.

Tôi tin chắc rằng dân chủ và đa nguyên sẽ có hiện thực ở Việt Nam và trở thành sự đồng thuận căn bản của dân tộc ta trong hành trình về tương lai. Đó là hướng đi tất yếu của loài người. Những người đấu tranh cho dân chủ và đa nguyên có quyền tự hào vì mình đang theo đuổi một lý tưởng đẹp và cũng có quyền lạc quan vì mình đang tranh đấu cho một lập trường nhất định sẽ thắng lợi.

Hoa Mai Nguyen.

Ingen kommentarer: