søndag 18. november 2012

Người Việt Tỵ Nạn Tại Vương Quốc Na Uy


Người Việt Tỵ Nạn Tại  Vương  Quốc Na Uy
ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN 2012


Cơn mưa phùn dai dẳng suốt ngày, khiến phố thứ bảy thưa người mua sắm. Nhưng ngày Đại Hội vẫn không thiếu khách tham dự mà trái lại càng gia tăng vào giờ chót, và Chopstix Restaurant trong khuông viên Metro Senter vẫn như ngày hội; ngày hội của Đại Hội Thường Niên 2012 của Hội Người Việt Tỵ Nạn & Ra Mắt Tân Ban Chấp Hành  năm 2012.

Không khí cận giờ khai mạc  rộn ràng lắm, quan khách tấp nập người ghi danh muộn, kẻ nô nức với cái bắt tay thân tình gặp gỡ trước khi mọi người an vị. Sau lời chào mừng quan khách  là nghi thức chào quốc kỳ và phúc mặc niệm. Kế đó thành phần quan khách được long trọng giới thiệu trước Đại Hội. Đến đây, anh Trần Hồ Chánh Trung, tân Hội trưởng long trọng ra mắt Tân Ban Chấp hành với: Chị Nguyễn Huỳnh Phương, tân Hội phó; anh Phạm Bá Công, tân Ủy viên Tổng Thư ký; Phạm Sĩ Việt, tân Ủy viên Thông tin Báo chí. Ngoài ra một vài nhân sự vì lý do ngoài ý muốn không thể hiện diện trong buổi ra mắt này.

Lần lượt đại biểu từ các nơi lên diễn đàn phát biểu: Hội Cao Niên Người Việt Tỵ Nạn có ông Đỗ Duy Huỳnh; Hội Ái Hữu Quân Cán Chính QLVNCH & Hậu Duệ có ông Đoàn Đôn; Chi hội Vest-Agder có ông Tôn Thất Sơn; Chi hội Stavanger có ông Lê Văn Hồng và chị Quách Thúy Hương; Chi hội Sandefjord có quý ông Lê Văn Sự, Huỳnh Văn Lợi và Bạch Ngọc Phước. Ngoài ra còn có Chi hội Lørenskog và thành viên của Hội Người Việt Tỵ Nạn, Nhóm Phượng Ca; cùng tất cả quan khách với hơn 190 tham dự viên đến với Đại Hội. Đặc biệt Đại Hội kỳ này có một số thân hữu không phải là Hội viên của HNVTN cũng có mặt. Mọi người lạc quan hy vọng số thân hữu này sau khi tham dự Đại Hội về họ sẽ ghi đơn để trở thành Hội viên chính thức của HNVTN.

Kế đó, anh Trần Hồ Chánh Trung tường trình khái quát sinh hoạt của Hội trong năm qua. Riêng về ngân sách của Hội, vì mới nhậm chức Hội trưởng nên không nắm vững, anh Hội trưởng bèn cắt cử ông Nguyễn Minh Tuấn, là người luôn theo sát các chi thu của Hội; nhân đây ông Tuấn tường trình cách ngắn gọn ngân sách của Hội trong năm qua. Về tường trình tiến triển của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài, anh Hội trưởng cho biết đã có buổi họp với UBXDTĐ, nhưng vì muốn bàn rộng việc này để có một kết quả tuyệt đối, tân BCH cần phải tổ chức một buổi hội thảo riêng biệt trong  ngày gần với đông đủ đồng hương tham dự.

Tiết mục đặc biệt dành cho Nhóm Phượng Ca, kỷ niệm 10 năm thành lập. Trước hết người trưởng Nhóm, chị Phi Thuyền nói về sự hình thành của Phượng Ca của 10 năm trước, khi mà anh Lê Tống Hùng là người có công đặt viên đá đầu tiên cấu thành Phượng Ca từ năm 2001. Ngoài ra, ông Terje Winther cũng tạo cơ hội cho Phượng Ca giới thiệu nền nhạc cổ truyền Việt Nam đến với người bản xứ. Đồng thời anh Nguyễn Minh Tuấn đã có công đem Phượng Ca về đồn trú tại Nhà Việt Nam. Đó là sự lớn lên từ những năm đầu của Phượng Ca.

Riêng thầy nhạc Phương Oanh và cô Elise đến từ nhạc viện Paris, là 2 vị luôn sát cánh cùng Phượng Ca, cũng được trân trọng giới thiệu trước quan khách.

Trong phần trình diễn nét đặc thù của nhạc Việt cổ truyền. Trước hết Phượng Ca đưa quan khách về thăm lại quê xưa bằng đường bay âm nhạc. Ban đầu, người thưởng ngoạn dừng chân ghé miền Nam trù phú thóc lúa tuần tự qua "Thiên Bất Tú", "Thu Hồ" và "Khổng Minh Tọa Lầu"; ra miền Bắc với tiếng "Trống Cơm" dập dồn; trở lại Trung với "Tiếng Sông Hương" ngọt ngào ai oán; rồi lần nữa xuôi Nam với "Lý Ngựa Ô" mà giọng đệm của thầy nhạc Phương Oanh thu hút đến nỗi cả hội trường phải say sưa vừa vỗ nhịp vừa ngả nghiêng phụ họa. Phượng Ca hôm nay trông bề thế lắm, với cả một giàn nhạc cụ đàn tranh rồi đến đàn kìm, đàn bầu, đàn cò và trống cơm. Cùng tiếng sáo của Elise dật dờ như tiếng lòng Trương Chi nỉ non từ mé sông xưa vọng lên Lầu Vọng Nguyệt. Giờ đây, Nhóm Phượng Ca quả xứng đáng với 10 năm kỷ niệm.

Các món ăn đậm đà càng kích thích dịch vị khi mọi người đã cồn cào. Thực khách một phen vừa ăn vừa thưởng thức một chương trình ca nhạc "cây nhà lá vườn". Đồng thời tiết mục xổ số gây quỹ cho Nhà Việt Nam xen kẽ với số tiền thu được 5020 kr, mà các lô trúng được tặng bởi các nhà mạnh thường quân như: Oriental supermarked, Ragla senter - Lørenskog, Quy Frisør, Metro senter-Lørenskog, Gourme Thai v.v… Đặc biệt, sau khi kết toán sổ sách để hoàn trả chi phí cho nhà hàng, chị Giang Ngọc Trinh, chủ Chopstix Restaurant đã trao tặng cho Nhà Việt Nam số tiền rất đáng khích lệ 3.100 kroner.

Chương trình dạ vũ được rút ngắn và Đại Hội Thường Niên 2012 & Ra Mắt Tân Ban Chấp Hành kết thúc vào lúc 23 giờ cùng ngày trong tinh thần tất cả cùng đoàn kết để ngày cùng thăng tiến về mọi mặt trong Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Na Uy.

Phạm Sĩ Việt tường thuật.

Ingen kommentarer: