lørdag 19. mars 2011

VÙNG CẤM BAY TẠI LIBYA



VÙNG CẤM BAY TẠI LIBYA.

LIÊN HIỆP QUỐC BAN BỐ VÙNG CẤM BAY TRÊN KHÔNG PHẬN LIBYA

Tin Liên Hiệp Quốc - Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu cho phép lập một vùng cấm bay trên không phận Libya và sử dụng mọi biện pháp cần thiết, tức là kể cả biện pháp quân sự, để bảo vệ thường dân chống các lực lượng của Muammar Gaddafi. 10 trong số 15 thành viên Hội Ðồng Bảo An đã bỏ phiếu thuận cho nghị quyết, trong đó Nga, Trung Cộng, Ðức, Ấn Ðộ và Brazil bỏ phiếu trắng. Nghị quyết này được Anh, Pháp, Lebanon và Hoa Kỳ đồng bảo trợ.

Việc chấp thuận nghị quyết này có thể dẫn tới sự can thiệp mạnh mẽ của quốc tế và cuộc xung đột đã bùng nổ hồi tháng trước tại Libya giữa các lực lượng của lãnh tụ Gaddafi và phiến quân đang cố gắng lật đổ ông. Một nguồn tin ngoại giao Pháp nói với hãng tin Reuters tại Ba Lê trước cuộc bỏ phiếu rằng mọi hành động quân sự có thể bao gồm các lực lượng của Pháp, Anh, có thể là Hoa Kỳ và một vài nước Ả Rập khác.

PHÁP TUYÊN BỐ SẼ KHÔNG KÍCH LIBYA TRONG VÀI GIỜ

Tin Paris - Phát ngôn viên chính phủ Pháp Francois Baroin và Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Grete Faremo hôm nay loan báo nước họ sẽ tham gia hành động can thiệp của quốc tế ở Libya. Các nguồn tin ngoại giao Pháp nói những vụ không kích sẽ diễn ra trong vòng vài giờ để ngăn không cho các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Muammar Gaddafi gây thương tổn cho thường dân.

Ông Baroin tuyên bố trên đài phát thanh RTL là hành động quân sự không phải là một cuộc xâm lược lãnh thổ Libya, nhưng nhằm bảo vệ người Libya và cho phép họ đi tới tự do, có nghĩa là lật đổ chế độ của ông Gaddafi. Song ông Baroin từ chối cho biết các cuộc tấn công được tiến hành khi nào, vào các mục tiêu nào và bằng hình thức nào, mà chỉ nói chính phủ Pháp đi tiên phong kêu gọi can thiệp, đương nhiên sẽ là một phần của cuộc can thiệp quân sự này.

Giới ngoại giao đã dự đoán liên minh gồm Anh, Pháp và Mỹ sẽ tiến hành ngay các cuộc tấn công quân sự. Tuy nhiên nghị quyết của Hội đồng bảo an loại bỏ việc đưa Bộ binh tới Libya. Cho đến nay, Anh, Pháp, Mỹ, Na Uy và Qatar nằm trong các nước cho hay sẽ giúp đỡ thực hiện vùng cấm bay trên Libya, trong khi Trung Cộng, Ðức, Ba Lan, Úc và Nga chứng tỏ họ sẽ không tham gia.

NATO cho hay sẽ thảo luận về vai trò của liên minh này trong ngày hôm nay. Ông Baroin cũng hoan nghênh vai trò của Liên đoàn Ả-Rập gồm 22 thành viên đã kêu gọi thực hiện hành động đối với Libya, và theo ông không có kêu gọi này sẽ rất khó để cộng đồng quốc tế làm một điều gì đó. Ông cũng bày tỏ sự thất vọng tại Liên Hiệp Âu Châu khi Ðức không tham gia cùng Pháp trong chiến dịch này, nhưng nói điều quan trọng là đã đạt được việc thông qua bản nghị quyết mà Anh và Pháp đã vận động.

CÁC ÐẠI SỨ LIÊN HIỆP QUỐC PHẢN ỨNG ÐỐI VỚI CUỘC BỎ PHIẾU VÙNG CẤM BAY TẠI LIBYA.

Liên Hiệp Quốc - Ðại Sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant nói nghị quyết của Liên HIệp Quốc thiết lập vùng cấm bay ở Libya là một thông điệp rõ ràng nhắm mục đích ngăn chặn cuộc đổ máu thêm tại Libya, và nhằm bao vệ dân chúng Libya khỏi bàn tay của chế độ Gaddafi. Ðại Sứ Lebanon tại Liên Hiệp Quốc là ông Nawaf Salam, nói công cuộc bảo vệ thường dân chẳng may đã đòi hỏi phải có các biện pháp như là lập vùng cấm bay, và sẽ không có lực lượng quốc tế nào trên bộ tại bất cứ nơi nào ở Libya, tức là sẽ không có bất cứ hình thức chiếm đóng nào vì nghị quyết đã nói rõ như thế.

Bà Susan Rice, Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã hoan nghênh việc thông qua nghị quyết, và nói sự kiện này gởi cho Gaddafi và chính phủ của ông một thông điệp rõ ràng từ cộng đồng thế giới. Liên Ðoàn Ả Rập đã yêu cầu thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Libya, và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã dọn đường cho mọi hành động có thể khởi sự ngay tức thời.

BỘ NGOẠI GIAO LIBYA MỞ CUỘC HỌP BÁO SAU KHI CÓ BẢN NGHỊ QUYẾT CỦA LIÊN HIỆP QUỐC.

Tin Tripoli - Trong lời bày tỏ phản ứng trước việc Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua bản nghị quyết lập vùng cấm bay trên không phận Libya, Phó Ngoại trưởng Libya Khalid Kaim lên tiếng cảm tạ những quốc gia đã bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết. Ông này tuyên bố rằng Libya sẽ đối phó tích cực với nghị quyết này, và Libya cũng tái xác nhận quyết tâm bảo vệ thường dân tại bất cứ nơi nào trên lãnh thổ quốc gia của họ, và ý định của quân đội cũng như cảnh sát Libya chỉ là để bảo vệ thường dân mà thôi.

Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong phiên nhóm khẩn cấp vào hôm qua, đã thông qua nghị quyết ủng hộ việc thiết lập một khu vực cấm bay tại Libya nhằm ngăn chặn quân chính phủ Libya khỏi tấn công vào thường dân, đồng thời cho phép sử dụng mọi biện pháp cần thiết, tức là kể cả biện pháp quân sự, để bảo vệ thường dân chống các lực lượng tấn công của Muammar Gaddafi.

LIBYA ÐÓNG CỬA KHÔNG PHẬN.

Tin Tripoli - Chính phủ Libya hôm nay đã đóng cửa không phận trong lúc các nước Tây phương thảo luận về hành động can thiệp quân sự được Liên hiệp quốc phê chuẩn để chấp hành một vùng cấm bay ở Libya. Cơ quan kiểm soát không lưu Âu Châu tức Eurocontrol nói Tripoli quyết định không cho máy bay ra vào không phận của họ cho tới khi có thông báo mới.

Quyết định vừa kể rõ ràng là phản ứng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép các nước hội viên thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân, kể cả một lệnh cấm đối với tất cả các chuyến bay ở Libya. Những biện pháp này có phần chắc sẽ bao gồm những phi vụ không kích vào hệ thống phòng thủ của Libya. Trong khi đó, các lực lượng thân Gaddafi hôm nay đã dội bom thành phố Misrata do phe nổi dậy kiểm soát trong lúc các đặc sứ của Nato tại Brussels thảo luận về những cách thức để chấp hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tin từ thegioimoionline.com

Ingen kommentarer: