lørdag 19. mars 2011

Pháp Bắt Ðầu Chiến Dịch Quân Sự



Pháp Bắt Ðầu Chiến Dịch Quân Sự Lật Ðổ Gadaffi.

Chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ nữa, chính phủ Pháp sẽ bắt đầu kế hoạch quân sự đối với Libya, mục đích được nhắm tới là lật đổ chế độ độc tài Gadaffi.
Kế hoạch tác chiến

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh RTL, phát ngôn viên chính phủ Pháp Francois Baroin cho hay cuộc tấn công sẽ diễn ra nhanh chóng và cương quyết, theo đúng như những gì Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy đã nói ngay từ những ngày đầu tiên khi dân chúng Libya đứng lên đòi lật đổ chế độ độc tài đã cai trị họ trong 40 năm qua.

Trả lời câu hỏi về hình thức thực hiện, ông Baroin nói rằng quân đội Pháp sẽ phối hợp với những nước khác để hỗ trợ cho lực lượng nhân dân nổi dậy Libya, nhưng cũng nói rõ là không có chuyện sẽ chiếm đóng quốc gia này.

Tin cho hay, Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy đã họp với Thủ Tướng Francois Fillon, ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Gerard Longuet và Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội là Đô Đốc Edouard Guillaud, để bàn thảo về kế hoạch hành động.

Tin tức mà chúng tôi thu thập được nói rằng trong ngày hôm nay và ngày mai, Tổng Thống Sarkozy sẽ thảo luận với đại diện của EU, Liên Đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Các Nước Ả Rập để tìm sự ủng hộ.

Các chuyên gia quân sự nói rằng không quân Pháp và Anh sẽ cùng nhau mở những cuộc oanh kích, trong khi vẫn chưa rõ vai trò của Hoa Kỳ trong chiến dịch này.

Các bản tin mới được phổ biến cũng cho biết chính phủ Đan Mạch sẽ cung cấp chiến đấu cơ cho lực lượng quân sự quốc tế, và Qatar cũng hứa sẽ tham gia nhưng chưa rõ ở mức độ nào và dưới hình thức nào.
Gadaffi cảnh báo tắm máu

Quyết định bắt tay hành động được chính phủ Pháp loan báo sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho phép tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn cản bước tiến của quân đội trung thành với lãnh tụ Gadaffi hiện đang khống chế các lực lượng nổi dậy.

Nghị quyết của Hội Đồng Bảo An đồng ý cho các nước thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya, ghi rõ là sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ sinh mạng của người dân, nhưng không cho phép tham chiến dưới đất.

Trong lúc các binh sĩ thuộc lực lượng cách mạng Libya nổ súng bắn chỉ thiên để chào mừng quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm chấn đứng bước tiến quân của binh sĩ chính phủ, thì tại Tripoli, nhà độc tài Gadaffi lên tiếng nói rằng sẽ tiêu diệt tất cả mọi ý đồ muốn lật đổ ông ta.

Qua đài phát thanh quốc gia, Gadaffi gọi những người nổi dậy chống ông ta là những kẻ phản bội, nhấn mạnh rằng ông ta sẽ không tha thứ cho những ai chống lại chính quyền, đồng thời cũng cảnh báo là cuộc chiến trong những ngày tới sẽ là những trận chiến đẫm máu.

Trong khi đó tại Liên Hiệp Quốc, Đại Sứ Hoa Kỳ Susan Rice khẳng định Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với quốc tế để chấm dứt những cuộc giao tranh đẫm máu đang xảy ra ở nhiều thành phố trên lãnh thổ Libya và để bảo vệ mạng sống cho người dân nước này.

Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho hay hiện đã có 10 chiến hạm của Mỹ và các nước đồng minh có mặt ở ngoài khơi bờ biển Libya đợi lệnh.

Chiến hạm của Mỹ trang bị phi đạn tầm xa, có thể phá hủy hệ thống điều khiển của quân đội và các đơn vị không quân của Libya. Những viên chức này không nói khi nào lệnh tấn công sẽ được ban hành.

Tin từ RFA.

Ingen kommentarer: