lørdag 19. mars 2011

Ba Ðảng Viên Việt Tân Bị Bắt Tại Sài Gòn



Ba Ðảng Viên Việt Tân Bị Bắt Tại Sài Gòn.

Ba đảng viên của đảng Việt Tân bị bắt ở Sài Gòn hôm 15 tháng 3, khi đi biểu tình cùng với hàng chục nông dân chống giải tỏa đất đai, đền bù bất công. Hai người ở Quận Cam, một người ở Colorado.

Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên Việt Tân cho báo Người Việt biết qua điện thoại, cả ba người bị bắt đều là công dân Hoa Kỳ.

Những người bị bắt là bà Jennifer Trương (tức Nhu), ông Nguyễn Lý Trọng (tức Thái) và ông Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn) là các đảng viên Ðảng Việt Tân. Trong đó, bà Jennifer Trương và ông Nguyễn Lý Trọng là cư dân quận Cam, California.

Bản thông cáo báo chí hôm Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011 của đảng Việt Tân nói việc bắt giữ xảy ra hôm Thứ Hai vừa qua trước trụ sở tiếp dân của nhà cầm quyền Việt Nam ở số 210 Võ Thị Sáu, Sài Gòn.

Theo ông Duy cho báo Người Việt biết, cả 3 đảng viên Việt Tân nói trên chỉ về Việt Nam thời gian gần đây. Họ đã đến thăm viếng, ủy lạo các nông dân đã bị tước đoạt đất đai tài sản, đền bù bất công.

Bản thông cáo báo chí của Việt Tân thuật lại: “Ðến khoảng 10 giờ, số bà con dân oan từ nhiều tỉnh và Sài Gòn kéo đến biểu tình đã lên đến hàng trăm người, với nhiều băng rôn tố cáo các hành vi cướp bóc của các quan chức cầm quyền và kêu oan. Công an sắc phục đủ loại và thường phục vây quanh số người biểu tình, giựt máy chụp hình, điện thoại, mở loa phóng thanh rất lớn để át tiếng hô phản đối và sau đó bắt đi một số người.”

Bản thông cáo báo chí cho rằng: “Biểu tình ôn hòa là một phần của nhân quyền được thế giới công nhận trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà chính nhà cầm quyền CSVN đã ký kết tôn trọng.” Cho nên “việc đảng viên Việt Tân tham gia biểu tình để cùng tranh đấu cho nỗi oan ức của các nạn nhân bị cướp đất cướp nhà không chỉ là việc làm chính đáng mà còn là nghĩa vụ đối với đồng bào ruột thịt.”

“Hôm Thứ Hai, họ chỉ mới cùng với các nông dân tham dự biểu tình chừng hai tiếng đồng hồ thì bị bắt.” Ông Duy nói.

Khi được hỏi Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ đã biết vụ này chưa, ông Duy cho hay: “Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn đã được thông báo và họ cho hay đã liên lạc và đặt vấn đề với phía nhà cầm quyền Việt Nam. Phía Việt Nam công nhận có bắt một số người nhưng chưa cho biết tên.”

Theo qui ước tổng lãnh sự, nội trong 96 giờ khi người ta bị bắt, đại diện chính phủ Hoa Kỳ ở Sài Gòn phải được thông báo tên tuổi và viên chức Tòa Tổng Lãnh Sự được quyền thăm viếng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một số đảng viên Việt Tân từ ngoại quốc về phát truyền đơn ở công viên Lý Thái Tổ, Hà Nội, nhân dịp nhà cầm quyền rầm rộ tổ chức đại lễ kỷ niệm “Nghìn Năm Thăng Long.” Những người này đã bị bắt thẩm vấn rồi trục xuất ra khỏi Việt Nam.

(TN)

Ingen kommentarer: