lørdag 19. mars 2011

GADDAFI Tuyên Bố: LHQ KHÔNG CÓ QUYỀN CAN THIỆP NỘI BỘ LIBYA



GADDAFI Tuyên Bố: LHQ KHÔNG CÓ QUYỀN CAN THIỆP NỘI BỘ LIBYA.

Tin Tripoli - Trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Bồ Ðào Nha, ông Muammar Gaddafi nói rằng chiến tranh Libya không phải là cuộc chiến tranh giữa 2 nước cho nên Hội đồng Bảo an không có quyền can thiệp. Ông Gaddafi đã tuyên bố như trên trước khi Hội đồng Bảo an quyết định áp đặt vùng cấm bay trên không phận Libya.

Ông Gaddafi cũng cảnh cáo sự can thiệp của Âu Châu, nói rằng sự can thiệp sẽ làm nguy hiểm cho vùng Ðiạ trung hải. Ông ta sẽ làm cho Âu Châu thành điạ ngục vì đây là sự can thiệp bất công. Gaddafi cũng lập lại luận điệu cho rằng al Qaeda đã tạo nên cuộc đứng dậy ở Benghazi và dân chúng thành phố đã yêu cầu ông ta đưa quân tiêu diệt các băng đảng của Osama bin Laden.

Ngày hôm nay, lực lượng trung thành với ông Gaddafi đang pháo kích, tấn công thành phố Misrata. Ðài truyền hình Al Arabiya nói rằng con số người chết và bị thương rất nhiều, nhiều ngôi đền Hồi giáo, trường học, nhà dân đã bị hư hại nặng nề. Thành phố Misrata có 300,000 dân, là thành phố lớn hàng thứ 3 ở Libya, chỉ nằm cách thủ đô Tripoli về phía đông khoảng 200 cây số. Thành phố này đã bị lực lượng Gaddafi bao vây trong nhiều ngày qua. Một phát ngôn viên ở Tripoli tuyên bố cuộc hành quân tấn công Misrata sẽ chấm dứt trong sáng ngày hôm nay.

NGOẠI TRƯỞNG CỦA ÔNG GADDAFI TUYÊN BỐ LẬP TỨC ÐƠN PHƯƠNG NGƯNG CHIẾN.

Tin Tripoli - Chính quyền Muammar Gaddafi tuyên bố ngưng chiến, không tấn công quân nổi dậy trong lúc phi cơ các nước Tây phương đang chuẩn bị tấn công lực lượng của ông ta. Ngoại trưởng Moussa Koussa tuyên bố Libya quyết định lập tức ngưng chiến, lập tức ngưng các hoạt động quân sự mặc dù Libya rất ngạc nhiên đối với bản nghị quyết cho phép tấn công dân chúng Libya của Hội đồng Bảo an.

Ông Koussa cũng tuyên bố là Libya sẽ bảo vệ công dân ngoại quốc và tài sản ngoại quốc ở trong nước. Ngày hôm qua, Hội đồng Bảo an đã cho phép các nước Tây phương tấn công lực lượng Gaddafi để bảo vệ người dân Libya tránh bị tấn công. Ông Gaddafi đã đe doạ sẽ trả dù dân quân nổi dậy không một chút thương tiếc. Các giới chức Tây phương cho biết can thiệp quân sự sẽ gồm Anh, Pháp và một số nước Á Rập. Có thể Hoa Kỳ cũng sẽ tham gia.

DÂN CHÚNG TUNISIA HOAN NGHÊNH BẢN NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ÐỒNG BẢO AN.

Tin Tunis - Người dân Tunisia đã hoan nghênh nghị quyết áp đặt vùng cấm bay của Hội đồng Bảo an và nói rằng đáng lẽ nghị quyết này phải đưa ra sớm hơn. Ông Al Hamrouni là một người dân trong quận Habib Bourguiba nói ông không hiểu tại sao Hội đồng Bảo an đã đưa ra bản nghị quyết quá trễ. Ông Gaddafi đang tàn sát dân chúng trong nước, đang chống lại với chính dân tộc của ông ta. Dù sao quyết định áp đặt vùng cấm bay cũng ngăn chận được hành động tàn sát của Gaddafi.

Hội đồng Bảo an đã thông qua bản nghị quyết sau khi ông Gaddafi đe doạ tiêu diệt không thương tiếc dân quân tại thành phố Benghazi. Bản nghị quyết được thông qua trong lúc quân đội của ông Gaddafi chỉ còn cách thành phố Benghazi khoảng 100 cây số. Bản nghị quyết cũng tuyên bố cho phép thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân chống lại lực lượng Gaddafi. Cuộc đứng dậy của dân chúng Tunisia đã lật đổ Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali, tạo sự ngưỡng mộ trong thế giới Á Rập, đưa tới các cuộc biểu tình ở Ai Cập lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Dân chúng Libya cũng đứng lên chống nhà độc tài Gaddafi đã cai trị 41 năm, các cuộc biểu tình hoà bình đã bị đàn áp dã man làm cho một số quân nhân và cảnh sát đứng về phía dân chúng, đưa tới cuộc cách mạng võ trang. Ông Gaddafi đe doạ sẽ trả thù giống như chó và chuột đối với những người không chịu buông bỏ vũ khí. Sinh viên Salma ở Tunis nói áp đặt vùng cấm bay là điều cần thiết vì Gaddafi đang dùng hoả tiễn tấn công người dân. Nghệ sĩ Adel Sultan nói Gaddafi nổi tiếng là một người điên trong thế giới Á Rập. Hy vọng việc áp đặt vùng cấm bay sẽ sẽ giúp cáo chung một trong những nhà độc tài trong thế giới Á Rập. Bộ quốc phòng Libya đe doạ sẽ nhanh chóng trả đũa, đưa chiến tranh ra khỏi biên giới Libya.

TOÀ ÁN QUỐC TẾ TUYÊN BỐ SẼ TRUY TỐ NHỮNG VIÊN CHỈ HUY QUÂN ÐỘI GADDAFI.

Tin Hague - Chưởng lý Toà án Hình sự Quốc tế, ICC, tuyên bố việc ông Gaddafi tiếp tục đe doạ tấn công thường dân ở thành phố Benghazi sẽ cấu thành tội ác chiến tranh. Chưởng lý Luis Moreno-Ocampo đã nói với báo chí rằng mọi sự tấn công đối với thường dân sẽ phạm tội ác chiến tranh, những người chỉ huy quân đội phải chịu trách nhiệm. Với tư cách chưởng lý của ICC ông sẽ ra lệnh bắt giam họ. Ông Moreno-Ocampo cũng cho biết đã mở cuộc điều tra đối với ông Gaddafi và những người thân cận. Nếu họ muốn khỏi bị truy tố phải ngưng ngay việc tấn công thường dân.

NỘI CÁC ANH HỌP KHẨN ÐỂ BÀN VỀ TÌNH HÌNH LIBYA.

Tin Luân Ðôn - Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập một buổi họp khẩn của nội các để bàn luận về tình hình Libya. Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu chấp thuận áp đặt vùng cấm bay và mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Libya đang đứng lên chống chế độ độc tài Muammar Gaddafi. Anh và Pháp là 2 nước tích cực vận động áp đặt vùng cấm bay trên không phận Libya để ngăn chận lực lượng trung thành của ông Gaddafi tấn công thường dân.

DÂN CHÚNG Ý NHIỆT LIỆT ỦNG HỘ VÙNG CẤM BAY VÀ NGĂN CHẬN GADDAFI.

Tin Rome - Người Ý đã nhiệt liệt ủng hộ thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya và nói rằng đáng lẽ Hội đồng Bảo an phải có quyết định này sớm hơn. Những người trên đường đi làm đều nói rằng đáng lẽ ngăn chận Gaddafi sớm hơn để ông này không tàn sát người dân. Thủ đô Tripoli chỉ nằm cách đảo Lampedusa của Ý khoảng 170 hải lý. Vào năm 1986, Libya đã bắn hoả tiễn tới đảo Lampedusa để đã đũa vụ Hoa Kỳ không kích Tripoli. Ông Frillanti là một người dân Ý nói là một người dân, ông cũng lo ngại đối với nhiều sự nguy hiểm có thể xảy ra, nhưng nước Ý phải có trách nhiệm trong vùng. Ý là nước nhập cảng nhiều dầu lửa nhất của Libya và Thủ tướng Silvio Berlusconi là đồng minh thân cận nhất của ông Gaddafi ở Âu Châu. Một người đi xe gắn máy nói ông ta lo âu, nhưng cần phải ngăn chận Gaddafi. Phi trường Sigonella trên đảo Sicily là nơi dùng làm căn cứ tiếp liệu cho hạm đội 6 của Hoa Kỳ, là căn cứ gần Libya nhất của NATO, có thể sẽ được dùng làm nơi thực hiện các hoạt động quân sự ở Libya.

TỔNG THƯ KÝ NATO HOAN NGHÊNH NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ÐỒNG BẢO AN.

Tin Brussels - Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen sau khi gặp các đại sứ trong liên minh đã tuyên bố rằng NATO hoàn toàn tán thành bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Ðây là thông điệp rõ ràng của cộng đồng quốc tế đối với chế độ Gaddafi. NATO hiện đang sẵn sàng thực hiện những hoạt động thích đáng để thi hành bản nghị quyết đang có yêu cầu cấp bách của các nước trong vùng và Liên hiệp quốc đã có mệnh lệnh rõ ràng. Các nước đồng minh NATO đang đứng sau lưng nguyện vọng tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền của dân chúng Libya. Mọi hoạt động của NATO cần phải có sự chấp thuận của 28 nước. Thổ Nhĩ Kỳ là nước đã chống lại việc can thiệp quân sự, Ðức là nước không bỏ phiếu đối với bản nghị quyết. Hội đồng Bảo an đã chấp thuận can thiệp quân sự, tấn công lực lượng Gaddafi. Pháp tuyên bố sẽ thi hành bản nghị quyết trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Tin Tổng Hợp.
Thế Giới Mới.

Ingen kommentarer: