mandag 6. desember 2010

‘Nhà Nước Mafia’



Thẩm phán và công tố viên cao cấp của Tây Ban Nha cho đại sứ quán Hoa Kỳ tại Madrid hay các nước Nga, Belarus và Chechnya thực tế là ‘nhà nước mafia’, theo tài liệu mật công bố trên website WikiLeaks.

Một điện tín ngoại giao cũng đặt câu hỏi liệu tổng thống Nga Vladimir Putin có dính đến đường dây mafia tại Nga hay không.

Một điện mật khác tiết lộ một thương nhân có thế lực tại Ukraine cho quan chức Hoa Kỳ hay ông có mối liên hệ với băng đảng tội ác có tổ chức tại Nga.

Các điện tín này nằm trong nhiều trăm hồ sơ mật công bố trên website WikiLeaks, mạng thông tin công khai các bí mật của chính phủ.

Thứ Tư 1/12, tin nói rằng hãng bán hàng trực tuyến Amazon đã gạt Wikileaks ra khỏi máy chủ. Giới chức Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định này.

Cũng trong ngày này, việc truy cập website WikiLeaks có lúc được lúc không. Kể từ khi máy chủ của mạng công bố thông tin mật đặt tại Thụy Điển bị tấn công tin học hồi đầu tuần, WikiLeaks phải mượn tạm máy chủ của Amazon.

Điện tín ngoại giao, do báo Guardian tại Anh công bố, cho thấy tháng Giêng 2010, công tố viên người Tây Ban Nha, Jose "Pepe" Grinda Gonzales nói rằng ở Nga, Belarus và Chechnya, “người ta không thể phân biệt đâu là hoạt động của nhà nước, đâu là hoạt động của các nhóm tội phạm có tổ chức.”

Thẩm phán Grinda từng cầm đầu nhiều cuộc điều tra tốn thời gian liên quan đến hoạt động của tội phạm có tổ chức người Nga tại Tây Ban Nha. Gần đây 60 người đã bị bắt giữ.

Một điện tín từ tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Madrid nhắc đến “câu hỏi chưa có lời giải đáp”, rằng ông Putin liên quan đến mafia tới mức độ nào, và liệu ông có kiểm soát các băng nhóm tội phạm hay không.

Tin đưa thẩm phán Grinda nói rằng cựu điệp viên của Nga, Alexander Litvinenko, người bị ám sát bằng thuốc độc ở Luân Đôn cho rằng tình báo Nga kiểm soát băng đảng tội ác ở Nga. Điện tín nói rằng ông Grinda tin lời giải trình này là chính xác.

Trong bức điện ngoại giao, thẩm phán Tây Ban Nha có ý nói ông có trong tay thông tin rằng hầu hết các đảng phái chính trị tại Nga hoạt động “phối hợp” với tội phạm có tổ chức.

Điện tín bị rò rỉ cũng nhắc đến khía cạnh Washington tin rằng ông Putin có biết thủ phạm ám sát ông Litvinenko ở Luân Đôn năm 2006. Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc họ liên quan.

WikiLeaks cũng tiết lộ một điện tín khác, từ đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Thời gian khi ấy là tháng 12 năm 2008. Bức điện nói đến một thương gia có thế lực tại Ukraine, người thường giao dịch với công ty dầu khí quốc doanh Gazprom của Nga, cho đại sứ Mỹ hay ông có quan hệ với tội phạm có tổ chức tại Nga.

Thương gia này nói, ông cần sự hậu thuẫn của trưởng nhóm băng đảng, có tên Semyon Mogilevich, mỗi khi tiến hành thương vụ.

Các cơ quan phòng chống tội phạm của Mỹ và Âu châu tin rằng Mogilevich là “cha già” của các đường dây tội phạm có tổ chức người Nga trên toàn thế giới.

Trần Hùng.

Ingen kommentarer: