mandag 9. november 2015

Tiến Sĩ Giấy Thua Hai Lúa


Bởi vì những sáng tạo của người nông dân thực sự hữu ích cho chính bản thân họ và cộng đồng. Các nhà khoa học thì ngược lại, vì thế tiến sĩ giấy của Việt Cộng thua xa anh hai lúa, mà bà con thường hay nói: "Tệ hơn vợ thằng Ðậu" chỉ có chào thua mấy tiến sĩ ma này 

Khác hẳn trường hợp của anh nông dân Trần Đại Nghĩa ở Thái Bình !

Ấp ủ ước mơ nhiều năm trời là giúp mẹ và người nông dân quê mình đỡ vất vả, anh nông dân Trần Đại Nghĩa, ở thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng (Tiền Hải - Thái Bình) đã chế tạo thành công máy cấy không cần động cơ. Việc làm của anh gây "sốt" một vùng quê, đến nay cơ sở của anh sản xuất không kịp các đơn đặt hàng.

Một hôm có nhóm gọi là đại biểu kinh doanh gì đó,  chúng đòi "ôm" về hơn chục chiếc máy cấy lúa với giá cao gấp đôi. Nhưng anh Nghĩa chỉ bán đúng một chiếc gọi là… "nể mặt lắm rồi đấy". Nghĩa bảo, muốn mua thì phải đặt hàng trước, ai đặt trước thì làm trước chứ tôi không làm ăn theo kiểu chen ngang, dù có đưa giá gấp đôi.

Tính cương trực của anh nông dân này đúng với cái tên Ðại Nghĩa, thẳng thắn và lúc nào cũng nghĩ đến sáng tạo.

Từ ngày nhỏ, là anh cả trong gia đình ở vùng quê lúa, Nghĩa đã phải làm lụng vất vả trên đồng giúp cha mẹ. Lớn lên, học xong một khóa sửa chữa điện tử ở Trường Trung Nam Định, nhưng cứ ngày nghỉ là lại về làm quần quật trên đồng để đỡ đần bố mẹ, thu vén ít tiền cho bản.

Dự định của Nghĩa là sẽ tiếp tục cải tiến máy cấy, để tăng hiệu quả sử dụng, giúp người nông dân nhàn hơn mà giá cả không đổi. Anh cũng trăn trở và ước mong tiếp tục tạo ra những sản phẩm hay, thiết thực hơn.

Nguồn từ: Internet.

Ingen kommentarer: