tirsdag 17. februar 2015

Mặt Trái Của "Thiên Ðường Cộng Sản"



Ðồng minh với Xô Viết, hỏa tiễn liên lục địa đặt ở Cuba đã gây ra khủng hoảng năm 1962 với sự thắng lợi của Hoa Kỳ. Xô Viết nhượng bộ Hoa Kỳ nhưng Fidel Castro đi vào con đường độc tài độc đảng cộng sản đầu tiên ở Châu Mỹ đưa đến chính sách cấm vận kinh tế của Hoa Kỳ từ năm 1962.

Tháng 12 năm 2014, Fidel Castro lùi vào bóng tối từ năm 2008 đã nhận giải Hòa Bình Khổng Tử của cộng sản Trung Quốc. Với ông em Raul Castro, Cuba đã trao đổi tù nhân gián điệp khác với 53 năm trước, Fidel Castro đã đuổi nhân viên tòa đại sứ Hoa kỳ vì nghi ngờ làm gián điệp.

Tình hình chính trị của Cuba và Việt Nam hơi giống nhau, chiến tranh nóng bắt đầu từ tổng thống dân chủ. Một Kennedy năm 1962 nóng hổi với khủng hoảng Cuba rồi qua Việt Nam lật đổ chính quyền Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Tuyên bố sẽ giúp bất cứ chính quyền nào yêu tự do nhưng Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam và tổng thống dân chủ Bill Clinton bình thường hóa bang giao với Việt Nam. Tổng thống dân chủ Barack Obama làm những người yêu tự do chống Fidel Castro nổi giận nhưng ông đi theo con đường giống như ông tổng thống dân chủ tiền nhiệm Bill Clinton, đặt an ninh và quyền lợi của Hoa Kỳ ưu tiên trong chính sách ngoại giao.

Những người yêu du lịch đang chờ đợi bang giao chính thức với Cuba để đến Havana đi ngắm cảnh, vào những hộp đêm với điếu xì gà Cuba trên môi như nhà văn Hemingway đã chọn Havana làm nhà trong thập niên 1930. Havana với những huyền thoại, với những thần tượng Che Guevara, Fidel Castro và Ernest Hemingway của dân Cuba. Không đến được Havana thủ đô Cuba trong lúc này, những truyện về “Havana xã hội đen” để thấy bộ mặt trái của Cuba và để tìm hiểu tấm lòng của người dân Cuba dưới chế độ Cộng Sản và tìm thấy những người Cuba có cùng một cảm nghĩ, một tấm lòng và một hoàn cảnh giống như những người Việt Nam sống trong xã hội Cộng Sản. 


Năm 1959, Fidel Castro vào Havana, đời sống Cuba bắt đầu khó khăn. Cuba không còn là hải đảo thần tiên dành cho du khách như Hemingway với những khách sạn sang trọng, với rượu Whiskey, cigar Cuba. Những khu vườn thơ mộng của Havana (có nghĩa là “nơi cạnh nước”) không còn giữ được những vẻ huyền nhiệm khi Havana trở nên thủ đô của cuộc thí nghiệm xã hội chủ nghĩa. 

Năm 1960, những người Do Thái có tiền chạy về Nữu Ước, những chung cư đẹp đẽ bị bỏ hoang, vách tường vôi nham nhở, điện nước bị cắt thường trực, thủ đô đầy những chiếc xe hơi cũ kỹ như Sài Gòn sau năm 1975 hay như Hà Nội trước năm 1995 khi bang giao với Hoa Kỳ. Công an được gọi là “cảnh sát cách mạng quốc gia” kiểm soát dân. Ðời sống Havana không khác gì đời sống của các xứ Cộng Sản Âu Châu, Á Châu, Xô Viết, Trung Hoa hay Việt Nam. Giống nhất là như Việt Nam sau khi Xô Viết hết viện trợ, dân sống lây lất qua ngày với xăng nhớt, thực phẩm, nhu yếu phẩm từ những cửa hàng quốc doanh. Sau khi Xô Viết sụp, thời kỳ sau 1991 là “thời kỳ đặc biệt,” như Việt Nam vào thời kỳ cấm vận đời sống khó khăn, nhà cầm quyền Cuba không có khả năng nuôi dân (thời kỳ này ở Việt Nam, như Phan Văn Khải thú nhận Việt Nam kiệt quệ vì nhà cầm quyền chỉ dựa vào Xô Viết, Trung Cộng và các nước Cộng Sản Ðông Âu). Castro cổ động tinh thần đảng viên và dân bằng khẩu hiệu: “Xã Hội Chủ Nghĩa hay là Chết,” dân Havana không muốn chết đói, chạy trốn Xã Hội Chủ Nghĩa bằng cách trốn ra biển trên những chiếc thuyền mỏng manh qua Miami mặc dù cơ hội chết đuối vì sóng biển hay làm mồi cho cá mập cao hơn cơ hội nhìn thấy bến bờ tự do.

Kinh tế gia Hoa Kỳ năm 1992 đã dự đoán khẩu phần của nhà cầm quyền Cuba dành cho mỗi người dân chỉ đủ nuôi họ từ một tuần đến mười ngày so với nửa lạng thịt bò trong Hamburger Mc Donald trước “thời kỳ đặc biệt.” Không thấy tương lai, ra đường dân gọi Fidel Castro với giọng kính trọng “Uncle Castro” về nhà họ chửi bác Castro là thằng chó đẻ (son of the bitch).

Ðói là biểu tượng của chế độ Cộng Sản, đói là hậu quả của nền kinh tế thất bại Xã Hội Chủ Nghĩa, dân Nga, Trung Hoa, Việt Nam, Ðông Âu sống dưới thời Cộng Sản ai cũng thấm cảnh đói. Ðói làm con người đánh mất phẩm giá. 

Cũng giống như ở các xứ Cộng Sản, tỷ lệ tội ác ở Havana gia tăng mặc dù thống kê ở Cuba (cũng giống thống kê Việt Nam) cho biết tỷ lệ người biết chữ cao hơn so với Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong trẻ em thấp hơn Hoa Kỳ trong một xứ đầy tiếng động ồn ào, bụi bặm với xe hơi cũ chạy đầy đường, cứt chó, xác chết súc vật, rác rến, chất ói mửa của người say rượu ở mỗi góc phố. Tội ác gia tăng vì như Arturo Arango viết: “Ở đây mọi người đều bình đẳng nhưng có người được bình đẳng hơn người khác !” 


Giống như ở Việt Nam và Trung Hoa, hau chữ Tự Do vẫn là danh từ thiêng liêng. Ở Cuba, giấc mơ bị cấm nhưng đã được thấy trên đường phố Havana khi phái đoàn Hoa Kỳ đến Havana để thương thuyết bình thường hóa bang giao. Một cô gái trẻ ở Havana trong chương trình ABC tin buổi tối với Brian Williams, đã xem đây là một cuộc cách mạng mới, giới trẻ khác giới già, quên quá khứ chỉ nhìn về tương lai. Dân Biểu Mario, Cộng Hòa Miami, xem “bình thường hóa bang giao để đem lại dân chủ cho Cuba là chuyện không tưởng, cải thiện kinh tế không đem đến tự do dân chủ, cứ nhìn vào bài học Việt Nam và Trung Hoa, hai nước Cộng Sản này vẫn không thay đổi sau mấy chục năm bang giao với Hoa Kỳ.”

Nhìn lại Việt Nam sau 20 năm bang giao với Hoa Kỳ cả hai quan điểm đều đúng !

Việt Nguyên.
 
 

Ingen kommentarer: