Tết
 Ất Mùi đến, chúng tôi xin gửi lời chúc một năm mới may mắn, mọi điều 
tốt đẹp và an lành đến với quí thính giả, độc giả, xin cầu chúc quí vị 
thân tâm an lành, gia đình hạnh phúc! Thưa quí vị, theo tục lệ ông bà từ
 xa xưa, mỗi dịp Tết về, ngoài những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau, ông
 bà chúng ta còn gieo quẻ, nhẩm quẻ xem khí vận của năm lành hay dữ, vui
 hay buồn, may mắn, thuận lợi ra sao. Câu chuyện về khí vận Việt Nam năm
 Ất Mùi, 2015 do hai nhà chiêm tinh Việt Nam dưới đây chia sẻ với chúng 
tôi hy vọng sẽ giúp cho quí vị thấy vui và cũng qua đó mà hình dung cho 
mình một viễn tượng căn cứ trên những viễn cảnh của đất nước, dân tộc.
Năm kinh tế không được tốt:
Nhà chiêm tinh Thạch Sùng, hiện sống tại Hà Nội, chia sẻ: 
 “Khí vận nặng lắm, đen đủi. Nó sẽ tàn bạo hơn, choảng nhau nội bộ, nhóm
 lợi ích, sát phạt. Vậy nên mấy người mới lên thì nên vừa phải đừng nên 
tham gia vào. Nói chung là lung tung lắm, tất nhiên là không cùng tận 
đâu! Nhưng mà khí vận đen lắm, đen kéo dài.” 
Ông
 Thạch Sùng dẫn luận thêm hai câu sấm của Trạng Trình “Mã đề dương cước 
anh hùng tận/Thân dậu niên lai hướng thái bình” và chia sẻ với chúng tôi
 rằng hai câu sấm ấy rất khó giải mã, đặc biệt là hai chữ “anh hùng” 
trong đó, nếu hiểu lệch lạc vấn đề và định nghĩa anh hùng theo kiểu quân
 tử Tàu, anh hùng Tàu mà lâu nay chúng ta vẫn thường nhầm lẫn thì mọi 
chuyện sẽ không đi đến đâu.
Vì
 những anh hùng trong sách Tàu được luận trong thời chiến tranh, đó là 
những người mang kiếm, cưỡi ngựa ra sa trường và giá trị anh hùng của họ
 được tích lũy bằng máu chảy đầu rơi. Đương nhiên ngay cả trong sách 
Tàu, những người anh hùng như thế ít được xem là thánh, chỉ sau này, 
chính những tay bồi bút của Mao Trạch Đông mới phong thánh cho họ.
Ở
 Việt Nam cũng từng có những anh hùng được phong thánh nhưng con số rất 
hạn chế, thậm chí đếm không đủ trên đầu ngón tay ở các triều đại Đinh, 
Lê, Lý, Trần. Về sau này, cũng có nhiều anh hùng nhưng họ không bao giờ 
được phong thánh bởi giá trị anh hùng của họ căn cứ trên số lượng quân 
đối phương tử trận. Nhưng họ vẫn được phong anh hùng, mãi cho đến khi 
hết chiến tranh, chiến tích của họ được xếp vào lịch sử và những anh 
hùng thời đại kinh tế nổi lên.
Rất
 không may mắn cho các anh hùng thời chiến, nếu ở một chế độ chính trị 
tử tế, họ sẽ được đăng quang trên một vị trí nào đó trong lịch sử. Nhưng
 tại Việt Nam, nhiều anh hùng phải đi làm những công việc thay cho phụ 
nữ, làm những công việc mà ngay cả giới nữ cũng ngại ngần chạm đến bởi 
tính tế nhị của nó. Và điều đó cũng cho thấy thời đại của anh hùng chiến
 tranh đã qua, thay vào đó là những anh hùng kinh tế, xây dựng đất nước.
Trong
 số những anh hùng thời kinh tế có cả những anh hùng xây dựng, anh hùng 
lao động xã hội chủ nghĩa nhưng rất tiếc là họ mờ nhạt bởi cái cơ chế 
đang khuôn giữ họ. Mãi cho đến những năm 1990 trở về sau, Việt Nam ngày 
càng xuất hiện nhiều anh hùng, hảo hớn trong kinh tế cũng như trong giới
 xã hội đen. Chính họ là những người làm thay đổi cục diện đất nước cũng
 như nhận thức của người dân về thời đại mình đang sống, đang tồn tại.
Nếu
 như một anh hùng kinh tế có khả năng đổi đời cho cộng đồng thì những 
anh hùng trong giới xã hội đen lại làm đảo lộn mọi qui ước xã hội. Hai 
loại anh hùng này phát triển càng nhiều thì xã hội Việt Nam càng có 
những thay đổi đáng nói.
Và
 cái chu kì 12 năm sẽ xuất hiện “mã đề dương cước” một lần sẽ tiêu trừ 
một số anh hùng mà giữa công và tội của họ vẫn còn bất minh. Ví dụ như 
năm Mậu Ngọ và Kỉ Mùi 1978 – 1979 của thế kỉ trước, Võ Nguyên Giáp rơi 
vào trạng thái “anh hùng tận”, đùng một cái từ một vị tướng chuyển sang 
làm chủ nhiệm cơ quan chuyên về sinh đẻ và kế hoạch hóa gia đình.
Những
 năm giao thoa giữa Ngọ và Mùi sau này vẫn luôn có những anh hùng bị lụn
 bại. Có thể kể tên của họ như Năm Cam, Dung Hà trong giới xã hội đen, 
Tăng Minh Phụng, Phạm Huy Phước, Nguyễn Văn Mười Hai, Nguyễn Đức Kiên, 
Dũng Lò Vôi… trong giới làm kinh tế. Đặc biệt, trong giới chính trị, 
nhân vật Nguyễn Bá Thanh là một biểu tượng rõ nét nhất của anh hùng tận 
trong thời đại của ông.
Và
 một khi những anh hùng kinh tế, anh hùng chính trị, thậm chí anh hùng 
xã hội đen bị trù dập, ám hại, hệ quả kéo theo sẽ là nền kinh tế bị lũng
 đoạn cục bộ trong một thời gian không ngắn bởi những cấu trúc bị vỡ, 
những mối quan hệ và thủ đoạn kèm theo để đối phó.
Nên vui hay nên buồn:
Nhà chiêm tinh Thạch An, một đồng môn của ông Thạch Sùng, hiện đang sống ở Hà Nội, chia sẻ thêm: 
 “Năm sau thì là năm Giáp nên Ất sẽ nảy lên một tý, Ất là cái tốt sẽ nảy
 lên một tý, năm nay nó hơi nảy lên một chút bởi Ất thuộc Mộc, chỉ đợi 
đến hai năm sau nữa mới có sự thay đổi mạnh. Lúc đó mọi thứ sẽ phá nhau,
 kể cả cái xấu cũng phá nhau. Bính Đinh thì sẽ giống như con gà đang nở 
ra, sẽ tốt hơn”. 
Theo
 ông Thạch An, vấn đề anh hùng tận có hai hướng để suy nghiệm, ở hướng 
thứ nhất, nếu trong một đất nước tốt đẹp, có dân chủ, văn minh và tiến 
bộ thì chuyện anh hùng tận sẽ là chuyện đáng buồn của cả một dân tộc. 
Nhưng ngược lại, trong một đất nước thiếu vắng dân chủ và văn minh, thậm
 chí man di mọi rợ thì chuyện anh hùng tận sẽ có cả buồn và vui lẫn lộn.
 Nhưng vui nhiều hơn buồn.
Bởi
 lẽ, sự cáo chung của những anh hùng xã hội chủ nghĩa sẽ giúp cho các 
thế hệ trẻ hơn nhận chân được xã hội họ đang sống và hình thành cho mình
 một nhân cách cũng như thiết lập cho mình một dự tính tương lai. Và 
chắc chắc những anh hùng tương lai sẽ xuất hiện, hợp với thời cuộc cũng 
như hợp với tiến trình phát triển của nhân loại.
Và
 mỗi cú ngã của các anh hùng thời đại Cộng sản xã hội chủ nghĩa sẽ là 
bài học tốt nhất cho những ai còn tin vào cái chủ nghĩa trùm chăn làm 
anh hùng này để từ đó biết lựa chọn cho mình một tâm thế sống, khỏi rơi 
vào tình trạng tụt hậu, lạc lỏng với nhân loại.
Nhìn
 chung, theo ông Thạch An, năm tới sẽ có nhiều anh hùng Cộng sản xã hội 
chủ nghĩa bị tai họa. Và đương nhiên, song song với hiện tượng cáo chung
 của loại anh hùng xã hội chủ nghĩa, nhiều anh hùng dân chủ sẽ xuất hiện
 bằng con đường đấu tranh và lao lý. Cũng không nên nhầm lẫn vấn đề lao 
lý, bị bức hại của các anh hùng dân chủ là những tai họa, là sự khánh 
tận. Bởi nhóm anh hùng dân chủ nằm ở cung Thiếu Dương, chỉ mới nhen 
nhóm, trưởng thành, khác với loại anh hùng xã hội chủ nghĩa đóng ở cung 
Thái Âm, đã đứng ở vị trí cực thịnh và bạo phát, chuyển sang giai đoạn 
suy hoại và bạo tàn theo quy luật vận chuyển của vũ trụ.
Một năm mới sẽ có nhiều biến cố kinh tế, chính trị, đời sống có những khó khăn nhưng chắc chắn sẽ có tin vui !
 Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam. 


Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar