Thông tin về nhà báo Nguyễn Công Khế đăng một bài viết về Tự Do Báo Chí cho Việt Nam trên trang của báo International New York
 Times khiến nhiều người tò mò và tìm đọc. Những điều mà Nguyễn Công Khế, nguyên
 Tổng Biên Tập báo Thanh niên viết thực ra không có gì mới và thậm chí 
còn chưa lột tả được ý chính của một nền tự do báo chí và trong bài viết
 của Nguyễn Công Khế người ta không tìm thấy nội dung tại sao Việt Nam không có tự 
do báo chí.
Không chỉ riêng Việt Nam, tất cả các nước
 cộng sản và độc tài đều không có tự do báo chí, kể cả đất nước vừa 
thoát nạn cộng sản do Putin đang lãnh đạo.
Nguyễn Công Khế là một công thần 
trong lĩnh vực báo chí chính thống. Tờ Thanh Niên do Nguyễn Công Khế dẫn dắt đôi lúc
 cũng có những bài viết nổi bật, tuy nhiên điều mà Thanh Niên được yêu 
thích thật ra không phải do nội dung những bài viết ấy mà do thái độ của
 lãnh đạo tờ báo đối với phóng viên của mình.
Cho tới trước ngày Nguyễn Công Khế thôi giữ chức 
Tổng Biên Tập, phóng viên của Thanh Niên luôn được bênh vực, bảo vệ và 
sẵn sàng đương đầu với Ban Tuyên Giáo nếu có vẩn đề gì với các tác giả 
bài viết. Tuy nhiên thành công trong nỗ lực này không mấy hào hứng vì dù
 sao một mình Nguyễn Công Khế không làm cho bữa tiệc báo chí đậm đà hơn vì các 
món khác bày biện dày đặc trên chiếc bàn báo chí: lãnh địa đâm, giết 
hiếp, cởi đã thay toàn bộ các bài viết ý nghĩa và cần thiết cho xã hội.
Nguyễn Công Khế thuyết phục nhà cầm quyền Việt Nam rằng tự do báo chí chỉ có lợi cho nhà nước và vì vậy đừng ngăn cản hay cấm đoán nó.
Nguyễn Công Khế đang một mình cô đơn trên con đường thiên lý mang tên tự do báo chí.
Nhiều người cho rằng lời của Nguyễn Công Khế là chân 
thành, hiếm hoi tuy pha chút hài hước. Nguyễn Công Khế là người trong cuộc và Nguyễn Công Khế 
biết rất rõ tại sao nhà cầm quyền Việt Nam không bao giờ chấp nhận một nền 
báo chí tự do, vì nếu báo chí được thả lỏng muốn viết hay đề xuất khai 
thác bất cứ lãnh vực nào thì chỉ trong một thời gian ngắn, chế độ sẽ sụp
 đổ không ai có thể cứu vãn.
Ý tốt của Nguyễn Công Khế đề xuất với nhà cầm quyền 
trong niềm tin rằng khi báo chí khui những sự thật như trường hợp Tổng thanh tra Trần Văn Truyền thì nhà cầm quyền sẽ có cơ hội biết và sửa 
sai, do đó báo chí sẽ là cánh tay đắc lực làm cho đảng và nhà cầm quyền ngày 
một hoàn thiện hơn trong chính sách chống tham ô ngay trong nội bộ.
Nghe qua thì hợp logic và rõ ràng đây là 
điểm then chốt mà báo chí được cho là sức mạnh thứ tư bổ trợ cho ba 
ngành Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp.
Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không có ba nhánh
 Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp vì vậy câu hỏi đặt ra: tại sao phải cần 
cái sức mạnh thứ tư này ? và nếu Nguyễn Công Khế  chịu khó lật vài trang Hiến Pháp
 ra sẽ thấy rằng điều 4 hiến pháp quy định cái gì trong đó ?
Tư pháp Việt Nam không cần báo chí vì nó 
đã có những bản án bỏ túi cùng những quan tòa không hề biết luật là gì. 
Là Tổng Biên Tập một tờ báo lớn Nguyễn Công Khế thừa biết Viện Kiểm Sát, công an cùng tòa án là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt với mục đích duy 
nhất: xem xét tội lệ của người có công với cách mạng, với bọn phản động 
và nhất là bọn tuyên truyền lật đổ chế độ.
Bản án không dựa trên diễn tiến và bằng 
chứng mà nó dựa trên hồ sơ lý lịch lẫn hiện tượng quan ngại của các nước
 có mối bang giao mà CSVN Việt Nam cần gìn giữ. Bản án nghe ngóng các trang 
mạng xã hội cũng như các tuyên bố của những cơ quan nhân quyền rồi nhận 
quyết định sau cùng từ Đảng Ủy. Báo chí Việt Nam không có thói quen điều
 tra độc lập vì nó được cung cấp tin từ công an, do đó để cho báo chí tự
 do là cách tốt nhất tiêu diệt tòa án, nơi công khai gìn giữ sự độc tài 
chuyên chính một cách hợp pháp trước mắt thế giới cho chế độ hiện nay.
Hành pháp Việt Nam lại càng không cần đến
 sự truyền thông trung thực của báo chí. Mọi chính sách nếu bị báo chí 
phanh phui thì miếng ăn của các cấp lãnh đạo sẽ vuột ra khỏi mồm và từ 
đó kéo theo hệ lụy rất lớn là bè cánh không có cơ hội được thành lập. 
Thiếu bè cánh sức mạnh của lãnh đạo sẽ chỉ còn một phần trăm và từ đó họ
 bị buộc phải làm việc nhiều hơn, bổng lộc ít hơn và nhất là số tiền 
tham nhũng sẽ không thể kiếm ra một cách dễ dàng. Nguyễn Công Khế nói nhà cầm quyền 
có lợi hơn nhưng người đứng đầu cái nhà cầm quyền ấy bất lợi trăm bề thì thử 
hỏi họ có nghe không ?
Lập pháp Việt Nam từ lâu được mọi người 
xem là cánh tay của Đảng và vì vậy đảng nói điều gì thì quốc hội sẽ bỏ 
phiếu cho điều ấy. Đảng bảo im thì 500 đảng cử ấy im, đảng bảo nói thì 
lai rai vài người sẽ nói. Vở diễn cứ lập đi lập lại mỗi năm và báo chí 
chạy theo những phát biểu hơn là nội dung cuộc họp. Báo chí không lười 
biếng và thiểu năng nhưng họ nhìn thật kỹ vào từng bài phát biểu và thấy
 rằng đại biểu chỉ nói vòng quanh, khơi mào, nhấn nhá và cuối cùng lúc 
nào cũng mong rằng được quốc hội quan tâm.
Cái quan tâm ấy rơi xuống từ lâu nhưng họ vẫn kiên trì cầm diễn văn mà đọc.
Quốc hội có cần tới báo chí không ? Câu trả lời là Không.
Họ, các nhà báo ngồi bệt dưới đất trong 
cái tòa nhà đồ sộ mới toanh ấy. Quốc hội công khai cấm báo chí không đưa
 tin về biểu quyết tín nhiệm. Quốc hội phàn nàn báo chí đưa tin quá 
lời…. Quốc hội nhìn báo chí với đôi mắt bực dọc, dò xét… tất cả những sự 
việc ấy cho thấy đề xuất mở tung báo chí là có lợi của Nguyễn Công 
Khế xem ra hơi bị lạc quan. Nếu Quốc hội chấp nhận thì không khác chi 
bảo họ đuổi hết mấy trăm tên nghị gật về lại nhiệm sở cũ. Lấy ai biểu 
quyết tín nhiệm cho nhà cầm quyền được nhờ ?
Tự do báo chí cho Việt Nam sẽ chỉ có lợi 
cho nhà cầm quyền khi nào điều 4 bị vất đi. Khi mà tam quyền phân lập được 
hình thành và nhất là khi người dân tự do với lá phiếu của mình, kể cả 
bầu người cao nhất nước là Tổng thống hay Thủ tướng.
Đòi hỏi tự do báo chí trong một guồng máy
 cộng sản chỉ là một bó hoa hồng gửi tới một đám tang. Hoa không được 
nhận thì chớ, thân nhân của người chết còn sẽ không tiếc lời thóa mạ cho
 sự ác ý này.
Bó hoa tự do báo chí ấy liệu có làm thơm hơn cái thây ma báo chí cần được tẩy rửa hay không ?
Cánh Cò. 


Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar