lørdag 1. februar 2014

Hàng Hóa Trung Quốc Chứa Toàn Chất Ðộc




Những vật dụng dùng trong nấu nướng, ăn uống như bát đĩa, thìa, đũa... xuất xứ từ Trung Quốc được phát hiện chứa nhiều chất độc hại khiến không ít người run rẩy lo sợ khi đã lỡ dùng trong thời gian dài.

Tại Sài Gòn với mẫu đũa tre loại dùng một lần đã phát hiện hoá chất sodium sunfite có hàm lượng 87,4 – 183,2ppm, và sulfure dioxide với hàm lượng 44,4 – 93ppm.

Đũa tre đóng gói được bán phổ biến ở các chợ với giá khá rẻ từ 20.000 - 40.000 đồng/bao 5 - 10 kg; đũa bọc ni lông từng đôi được bán 25.000 đồng/bao (5 kg). Người bán cho biết loại đũa này chủ yếu là hàng sản xuất tại Trung Quốc, dù đã tẩm ướp hóa chất để không bị mốc khi sử dụng nhưng cũng không thể để được quá 2 tháng.

Còn các loại đũa nhựa, đũa gỗ của Trung Quốc đang được bày bán và sử dụng cũng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà không ít người đã bỏ qua vì tham của rẻ. Và nhiều người nghĩ ngộ độc là do thức ăn chứ không phải do đũa.
Ðũa nhựa thường được làm từ nhựa melamine và nhựa ABS - một loại nhựa nhiệt rắn, không cháy, để lâu trong không khí màu sắc biến đổi nhẹ, phân huỷ ở 345oC. Đây là loại nhựa có tính năng chịu nhiệt, cứng, độ bền cao, … nhưng sẽ bị phân huỷ dưới nhiệt độ của ngọn lửa nhà bếp (có thể trên 1.000 độ C). Nhựa melamine khi nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày có thể gây ung thư hoặc vô sinh.

Đũa melamine lúc mới mua về có độ bóng láng cao, dễ rửa sạch thức ăn bám trên bề mặt, nhưng sau thời gian sử dụng, đũa sẽ biến dạng, sần sùi, bong tróc, nếu không thay thì một lượng nhựa từ đũa sẽ vào cơ thể theo đường thức ăn.

Thìa gỗ Trung Quốc gây ung thư:

Những chiếc thìa xới cơm, đảo thực phẩm bằng gỗ xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan. Với giá từ 7.000- 10.000 đồng, những chiếc thìa gỗ này là lựa chọn của nhiều gia đình có thu nhập bình dân.

Tại chợ Nguyễn Sơn (Gia Lâm, HN) các loại thìa gỗ đang bán rất “đắt khách”. Dùng thìa gỗ đơm, xới cơm vừa dễ dàng, lại dễ rửa và không độc hại như dùng thìa nhựa.

Loại thìa gỗ Trung Quốc này được bọc trong túi ni-lông kín, khi bỏ ra khỏi túi có mùi sơn rất hắc, miết mạnh tay một chút là chất sơn đã nhuộm ra cả tay. Người bán hàng cho biết, người ta sản xuất, muốn hàng bắt mắt thì phải dùng sơn và vecni thì thìa mới bóng đẹp. Cứ đem về, luộc qua là màu sơn, mày vecni sẽ ra hết.

Nhiều người tiêu dùng đinh ninh rằng loại thìa gỗ này không gây độc như thìa nhựa. Hơn nữa, loại thìa gỗ này khá bền, giá lại trẻ nên được nhiều người tin tưởng chọn mua.Tuy nhiên, theo các chuyên gia hóa học vecni và sơn để tạo độ bóng cho sản phẩm này rất độc hại cho người sử dụng.

Gò Công.

Ingen kommentarer: