torsdag 14. februar 2013

Triệu Chứng Ðau Ðầu


Đau đầu là một loại nhức đầu có nguyên nhân từ hiện tượng rối loạn vận mạch của hệ thống mạch máu não.
Khởi đầu là cơn đau  đầu nhẹ, có thể một năm bị đau đầu vài ba lần, sau đó chu kỳ đau đầu sẽ xuất hiện nhiều hơn, vài tháng một lần hay vài tuần một lần hoặc xuất hiện hàng tuần. 

Cơn đau thường được khởi phát bởi một số yếu tố sau: khi bệnh nhân bị stress, chịu những biến cố đột ngột xảy đến. Đau đầu cũng có liên quan đến nội tiết, chính vì vậy cơn đau thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt, ở tuổi dậy thì, thời kỳ tiền mãn kinh.

Người bị đau đầu thường có các triệu chứng báo hiệu trước. Nhờ những triệu chứng này, bệnh nhân có thể ước lượng được khi nào cơn nhức đầu sẽ đến để tích cực dùng thuốc phòng ngừa, nhờ vậy trong nhiều trường hợp cơn đau nửa đầu không xảy ra hoặc xảy ra một cách nhẹ nhàng. Những triệu chứng báo trước cơn đau  đầu rất đa dạng, bao gồm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, thay đổi tính tình đột ngột như rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu, hoặc ngược lại, thể hiện một trạng thái hưng phấn như vui vẻ thái quá, hăng hái làm việc, nói nhiều.

Đến giai đoạn toàn phát sẽ xuất hiện cơn đau đầu kịch phát với cường độ dữ dội. Vị trí đau thường ở một bên đầu, vùng trán, hố mắt hay thái dương, đôi khi cơn đau lan ra vùng chẩm. Cơn đau đầu có thể luân phiên khi đau bên phải, khi đau bên trái, tuy nhiên đến giai đoạn cuối, cơn đau lại trở về khu trú ở một bên đầu. Lúc này cơn đau rất dữ dội, đau từng cơn, đau như xoắn vặn, siết chặt, đau theo nhịp tim, cơn đau cũng tăng lên khi vận động, khi gặp ánh sáng, tiếng động, khi hít phải một số mùi khó chịu như mùi thuốc chữa bệnh, một số mùi của thức ăn.

Tuy nhiên, để có thể giảm tần suất tái phát cũng như giảm cường độ của cơn đau  đầu, bệnh nhân cần thay đổi lối sống, giảm áp lực công việc, tránh những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, cố gắng giữ cho mình có một tinh thần lạc quan yêu đời.  

Ngoài ra, bệnh nhân cần uống thêm một số thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, các loại vitamin, các chất khoáng. Bệnh nhân có thể áp dụng những phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, day bấm huyệt, chỉnh nắn cột sống hay điều trị bằng dược thảo cũng đem lại những kết quả tốt và không có phản ứng độc hại. 

Cách tốt nhất là bạn hãy tìm cách loại bỏ các tác nhân gây nên chứng đau đầu dưới đây:

Công việc:
Công việc là một trong những nguyên nhân lớn khiến bạn đau đầu. Bất kỳ điều gì làm tăng mức độ stress đều có thể gây ra chứng đau đầu do căng thẳng hoặc đau nửa đầu. Đối với chứng đau đầu do căng thẳng, bệnh xảy ra khi các đường truyền dẫn thần kinh trong não trở nên nhạy cảm hơn. Còn chứng đau đầu lại xuất hiện do những thay đổi bên trong não.

Thời tiết nóng:
Khi nhiệt độ lên cao, chứng đau đầu hoặc các chứng đau đầu khác cũng sẽ phát triển theo. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nguy cơ đau đầu sẽ tăng thêm 7% nếu nhiệt độ tăng thêm 90F.

Cà phê:
Cà phê làm co thắt các mạch máu và gây ra hiện tượng đau đầu. Vậy nếu bạn là một “tín đồ” của cà phê nhưng lại hay bị đau đầu thì cách duy nhất là phải tiết chế nhu cầu, giảm cả về chất và lượng cà phê bạn uống mỗi ngày.

Mùi hương đậm đặc:
Những mùi đậm đặc, thậm chí là mùi dễ chịu, cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu ở nhiều người, bởi mùi hương có thể gây kích thích hệ thần kinh. Những loại mùi có thể gây ra chứng đau nửa đầu gồm có sơn, nước hoa và một số loại hoa.

Phụ kiện của tóc:
Cách trang điểm cho tóc cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu. Buộc tóc đuôi ngựa chặt có thể làm căng các mô liên kết trong da đầu.  Nếu đây là nguyên nhân khiến bạn đau đầu thì hãy để tóc tự nhiên. Điều này có thể giúp bạn nhanh chóng giảm đau.

Thay đổi giờ ngủ:
Bị mất cân bằng nếu như giờ ngủ bị thay đổi, chẳng hạn như ngủ muộn hoặc sớm hơn so với mọi khi. Hiện tượng đau đầu thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Hãy duy trì giờ ngủ cố định.

Các hoạt động thể chất:
Các hoạt động thể chất thỉnh thoảng gây kích thích và dẫn tới đau đầu. Hãy tập luyện phù hợp với thể lực. Ngoài ra, dinh dưỡng kém, uống nước không đủ, cũng là những tác nhân gây đau đầu.

Khi bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kết hợp với những phương pháp một cách chính xác, đồng thời được hướng dẫn để thay đổi lối sống, cách thức ăn uống, kiên trì tập luyện các phương pháp thích hợp thì chứng đau nửa đầu sẽ không còn là nỗi lo.

Bs. Lê Hùng.


Ingen kommentarer: