onsdag 19. mai 2010

Trung Quốc Trấn Áp Ngư Dân Việt Nam

Trung Quốc Trấn Áp Ngư Dân Việt Nam.

Tin từ các báo trong nước cho biết ngày 29/4/2010, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8/2010 tại một số vùng trên biển Đông, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nguồn tin này đã gây lo lắng cho các ngư dân Việt Nam vì trở ngại cho việc sinh sống của họ và gia đình. Các ngư dân than thở, “Mỗi năm chỉ có vài tháng nắng thuận lợi để hành nghề khai thác thủy sản, còn mùa trăng, những tháng bão gió thì không ra khơi được.” Từ giữa tháng 5 đến tháng 8 là khoảng thời gian thuận lợi để ngư dân hành nghề trên vùng biển Đông, mà nay bị TQ cấm đánh cá thì làm sao đây?

Trước tình trạng ngư dân bị mất nồi cơm như vậy, chính phủ đã làm những gì?

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi cho biết đã ký văn bản gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, đề nghị phản đối việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên biển Đông. Ngoài ra tỉnh Quảng Ngãi cũng đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp Trung Quốc thả vô điều kiện tàu đánh cá của ông Đặng Tằm ở thôn Châu Thuận (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cùng 11 ngư dân, bị bắt giữ vào ngày 4/5 trong lúc hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa. Thế là xong việc điạ phương!

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng Sản Việt Nam, Nguyễn Phương Nga cũng giống như mọi lần, đã tuyên bố một cách lưỡi gỗ: "Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982. Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, do đó hoàn toàn vô giá trị. Phía Việt Nam tiến hành giao thiệp ngoại giao phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc." Thế là xong thủ tục phải làm của nhà nước Việt Nam!

Những kẻ bàng quan và hưởng ân huệ của nhà nước sẽ nói rằng một vấn đề nhiều năm bắt dân im miệng vì kể là nhậy cảm, mà nay nhà nước đã lên tiếng, cả ở điạ phương đến trung ương, thế là tiến bộ nhiều rồi, còn đòi hỏi gì nữa?

Nhưng thực tế vẫn là mặc dầu các lên tiếng qua lại của lãnh đạo cộng sản Việt Nam, vấn đề còn y nguyên, sự thiệt thòi mất mát cũng chỉ là người dân gánh chịu. Những lấn lướt của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp diễn mà đảng và nhà nước CS biến thái sẽ không làm gì bởi vì những vùng này đã dâng nộp mất rồi, há miệng mắc quai. Vì để biện minh cho thái độ của mình TQ sẽ đưa ra những hiệp ước ký kết mà Hà nội dấu kín từ bấy lâu nay thì lãnh đạo Hà nội sẽ kẹt cứng: Để bảo vệ cái ghế quyền lực và có được hậu thuẫn chính trị từ phía Trung Quốc, đảng và nhà nước biến thái CSVN đã âm thầm ký dâng biển nhượng đất từ cuối thập niên 90. Nay khi TQ khẳng định cái tình trạng này thì kết quả là vùng sinh hoạt của ngư dân Việt Nam trên biển Đông bị thu hẹp, đời sống của ngư dân và gia đình của họ ngày càng bị đe dọa vì nồi cơm nhỏ đi và chế độ tư bản bóc lột Hà nội đem vào ngày càng gay gắt. Ngư dân bỏ thuyền bỏ bến thì đi làm gì bây giờ để có cơm vào miệng?

Thật là mỉa mai khi nhớ lại những ồn ào của giới chức lãnh đạo Quân Đội Nhân Dân Việt Nam khẳng định rằng sẽ cho hải quân ra khơi để bảo vệ ngư dân. Quốc hội Việt Nam thì mạnh tiếng về luật Nhân dân Tự vệ trên biển Đông. Và qua lời thuật lại của thuyền trưởng Tiêu Viết Là thì ai cũng thấy là giới trách nhiệm Trung Quốc xem thường luật tự vệ biển ngu xuẩn mà lãnh đạo Hà nội ban ra để đổ trách nhiệm tự bảo vệ vào đầu ngư dân như thế nào: “Khi bị bắt và đưa về nhốt ở đảo Phú Lâm, mấy ngày đầu tui được gọi lên làm việc. Họ nhận ra tui bị bắt mấy lần trước đó nên cười rồi hỏi: "Có phải chính phủ Việt Nam cấp dầu cho các anh ra đây hay không? Mỗi tàu các ông ra đây được cấp 2 khẩu súng AK có đúng không?"".

Nghĩ mà ngậm ngùi. Có lẽ chỉ khi nào chính người dân Việt Nam nhận thức được cái đau khổ mất mát của cá nhân, của đất nước, cái nhục của dân tộc, nhìn ra bản chất của một chính quyền cộng sản biến thái chỉ lo quyền lợi riêng tư và phe đảng, để mà đứng lên cùng nhau tranh đấu chấm dứt chế độ bán nước buôn dân vô lương đó, thì tương lai của cá nhân và gia đình, cũng như của đất nước mới hy vọng sáng sủa.

Tuệ Vân.

Ingen kommentarer: