mandag 25. januar 2010

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU (EU) Phản Ứng

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU (EU) Phản Ứng.

Hôm 20/01, Tòa sơ thẩm TP Sài Gòn vừa tuyên án từ 5 năm tới 16 năm tù giam, thêm từ 3 tới 5 năm quản chế tại gia cho bốn nhân vật bất đồng chính kiến.
Những người này bị xử tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Lê Công Định và Lê Thăng Long lãnh án tù 5 năm và Nguyễn Tiến Trung nhận án 7 năm. Cả ba đều sẽ bị quản chế tại gia thêm ba năm sau khi mãn án.
Trần Huỳnh Duy Thức bị án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Anh quốc và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố phản đối vụ xử này.

Liên hiệp Châu Âu (EU) cũng có thông cáo nói việc kết án "không phù hợp với quyền căn bản của mọi người được có ý kiến và tự do bày tỏ chúng trong hòa bình."
EU nói sự nghiêm trọng của mức án, đặc biệt là 16 năm tù cho Duy Thức, là "chưa từng có trong những năm gần đây".
Phiên tòa và phán quyết là một bước thụt lùi lớn và đáng tiếc cho CS Việt Nam.
Thông cáo của EU: "Phiên tòa và phán quyết là một bước thụt lùi lớn và đáng tiếc cho CS Việt Nam. Sự quý trọng của cộng đồng quốc tế và tiến bộ kinh tế lâu dài không thể duy trì nếu sự tự do biểu lộ, đặc biệt là trao đổi và phát triển tư tưởng về những vấn đề quan trọng cho nhân dân và đất nước, bị bóp nghẹt."
"Việc tiến hành xử án cũng gây lo ngại: gia đình những bị can không được phép vào chính tòa; hệ thống âm thanh cho người quan sát ở phòng gần bên không tốt; và những cáo buộc nghiêm trọng của hai trong bốn người nói rằng họ bị sức ép hay sách nhiễu trong quá trình điều tra đã không được Tòa lưu ý."
EU nói họ "nhắc lại thiện chí và ủng hộ CS Việt Nam và sẵn sàng tiếp tục là đối tác với CS Việt Nam".
"Tuy nhiên, xu hướng tiêu cực thể hiện qua việc tuyên án này và những lần khác gần đây, cần bị đảo ngược để tiềm năng của CS Việt Nam trong mọi lĩnh vực, cả xã hội và kinh tế, được thành hiện thực."

Theo Pacific Standard Time.

Ingen kommentarer: