Có một nhà báo Mỹ đã “ngả mũ thán phục” trước “tài” điều khiển xe máy của người Việt. Ông ta có lý, và sẽ có lý hơn nếu biết thêm được những kỹ năng đi xe máy kỳ tài của người Việt dưới đây.Với tình trạng giao thông “hỗn loạn” như ở Việt Nam, không bí quyết nào tốt hơn giúp bạn “sống sót” và trở về nhà.
1. Kỹ năng quan sát:
Không
phải ngẫu nhiên mà Nhà báo người Mỹ - Debi Goodwin coi việc quan sát
khi đi xe máy ở Việt Nam như là “Bí quyết của ánh mắt”. Với tình trạng
giao thông “hỗn loạn” như ở Việt Nam, không bí quyết nào tốt hơn giúp
bạn “sống sót” và trở về nhà đó là khả năng quan sát.
Hẳn
không ít người trong chúng ta đã từng lao xe đến một ngã tư không đèn
đỏ, không cảnh sát giao thông. Mọi người đi theo “tiếng gọi của con
tim”. Ai thích đi kiểu gì thì đi. Lúc đó, bạn phải vận dụng tối đa khả
năng quan sát. Quan sát càng nhanh, bạn tránh, vượt càng tốt.
2. Kỹ năng phán đoán:
Quan
sát thôi chưa đủ. Người điều khiển xe máy ở Việt Nam còn phải có một
tài phán đoán cực tốt. Hãy nhìn người khác đi và đoán xem anh ta định đi
theo kiểu gì. Đừng tin vào việc anh ta bật đèn xi-nhan, vì có đôi khi,
anh ta bật xi-nhan trái nhưng lại rẽ phải, hoặc bất ngờ rẽ hoặc quay
ngoắt đầu mà chẳng cần phải xi-nhan.
Lái
xe ở Việt Nam, bạn cần phải có óc phán đoán như một trung vệ bóng đá.
Hãy bắt bài ý tưởng của người tham gia giao thông để có cách xử lý của
riêng mình. Bên cạnh đó, bạn lại phải có sự khôn ngoan, lanh lợi của một
tiền đạo. Nếu thấy xe phía trước có ý định rẽ phải, hãy điều khiển xe
“sửa lưng” hướng đi của họ.
3. Kỹ năng vượt đèn đỏ:
Đừng
dại gì mà chấp hành đèn tín hiệu giao thông một cách quá theo nguyên
tắc. Nếu đèn đỏ còn khoảng 4-5 giây, hãy rồ ga và phóng nhanh lên phía
trước. Nếu bạn không làm điều đó, bạn sẽ rất dễ bị nghe những tiếng chửi
rủa, những tiếng còi inh ỏi phía sau.
Khi
đèn hiệu đang ở tín hiệu xanh, chuyển sang vàng và thậm chí là sang đỏ,
đừng ngần ngại vượt đèn. Chấp hành đúng đèn hiệu, bạn rất dễ bị xe phía
sau cố vượt đèn đỏ và tông vào phía sau xe bạn.
4. Kỹ năng “liều”:
Đi
xe máy ở Việt Nam là bạn phải biết tạt đầu ôtô, cắt ngang một dãy ôtô
dài để vượt lên phía trước nếu không muốn đợi lâu. Bạn cũng cần có kỹ
năng đi ngược chiều, đối mặt với dòng xe cộ đang lao ầm ầm trước mặt để
sang điểm mình muốn, đỡ phải đi vòng vèo cho xa xôi.
Bạn
cũng chẳng cần phải đi qua vòng xuyến nếu muốn, hãy cắt ngang cho
nhanh, các phương tiện sẽ tránh bạn, dù hơi nguy hiểm nhưng nhanh hơn,
tội gì! Tất cả những kỹ năng điều khiển này cần phải được hội tụ bởi khả
năng “liều”. Ở Việt Nam, bạn phải liều bạn mới đi xe máy được.
5. Kĩ năng chọn vị trí:
Trời
nắng, bạn tạm dẹp qua luật giao thông. Hãy chọn chỗ có bóng râm khi
dừng đèn đỏ, một cái bóng cây hay đứng cạnh một chiếc xe lớn chẳng hạn.
Hãy đừng quan tâm người khác nghĩ gì, bạn chỉ quan tâm đến bạn mà thôi.
Thực tế là nhiều người vẫn đang làm như vậy và thực tế là giao thông
Việt Nam đang trở nên rối ren hơn cũng vì thế.
6. Kỹ năng lách luật:
Đường
đông, hoặc tắc nghẽn. Bạn hãy cố len lên, bất chấp luật lệ. Vì nếu bạn
không len lên, bạn sẽ phải đứng hàng giờ chờ đợi mà đôi khi còn bị người
khác ném cho vai câu chửi hoặc những cái nhìn khó chịu. Hãy vượt lên
phía trước bằng cách lấn sang làn đường bên trái, đi lên vỉa hè, thậm
chí là đi hẳn sang bên ngược chiều.
7. Kỹ năng đi xe bằng một tay:
Nếu
bạn đang vội, đang đi xe có điện thoại mà không muốn dừng lại. Hãy vô
tư vừa đi, vừa gọi điện hoặc nhắn tin. Có điều, muốn làm được điều này,
bạn phải có kỹ năng đi xe bằng một tay. Đừng lo, khối người đang làm như
bạn. Dĩ nhiên, tính mạng của bạn là do bạn chịu trách nhiệm.
8. Kỹ năng sắp xếp và chuyên chở:
Đừng
nghĩ chiếc xe của bạn chỉ dùng để chở người. Nếu bạn muốn chở hàng hóa
gì cồng kềnh trên xe máy mà không muốn thuê xe ôtô, bạn vẫn có thể làm
được. Hãy vừa đi, vừa vác, vừa đi, vừa treo, vừa ôm, vừa đi vừa kéo thêm
một chiếc xe bò hoặc vừa đi vừa đẩy thêm một chiếc xe khác. Bạn hãy học
một số người ở khả năng chở 4-5 người trên một chiếc xe – số người mà
bạn phải thuê một chiếc taxi 4 chỗ vẫn thấy chật chội. Bạn cũng có thể
chuyên chở tất cả những gì bạn mua được từ siêu thị về nhà từ tivi, tủ
lạnh, giường chiếu, bàn, ghế… miễn là bạn biết cách sắp xếp và trốn được
mấy anh cảnh sát giao thông.
9. Kỹ năng chiến đấu:
Cuối
cùng, để đi xe máy được ở Việt Nam, bạn phải được trang bị cả kỹ năng
chiến đấu. Nếu xảy ra va chạm rất có thể bạn phải đối mặt với những lời
chửi rủa, nặng hơn nữa là những cú bạt tai, những cú đấm hay “bị ăn” cả
cái mũ bảo hiểm vào đầu.
Kết luận
Thật
buồn khi chúng tôi phải nói với bạn những điều trên đây, nhưng thực tế
giao thông ở Việt Nam đang là như vậy. Nếu bạn muốn thay đổi tình hình
giao thông ở Việt Nam, hãy tôn trọng luật lệ, hãy có ý thức hơn khi tham
gia giao thông. Đó mới là điều chúng tôi muốn khuyên bạn. Hãy chung tay
để việc tham gia giao thông được trở nên an toàn hơn và mong bạn sớm
không phải dùng đến tất cả những kỹ năng mà chúng tôi vừa nêu ra.
Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar