lørdag 27. august 2011

KHÁNH THÀNH NHÀ VIỆT NAM




KHÁNH THÀNH NHÀ VIỆT NAM TẠI NAUY.

Dưới bầu trời trong vắt lác đác điểm mưa thu, căn Nhà Việt Nam như nghiêng mình đón ánh nắng chiều rực rỡ cuối ngày. Hôm nay, thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2011 vào lúc 5 giờ chiều Cộng đồng Việt Nam tỵ nạn hân hoan chào đón ông Fabian Stang, Đô trưởng thành phố Oslo cắt băng khánh thành Nhà Việt Nam, tọa lạc tại trung tâm Oslo (Møllergata, 46, Oslo 1) với tràn pháo tay ròn rã vui mừng của mọi người. Trong khi trước đó đội Lân Hội Người Việt Tỵ Nạn cùng hợp tác với đội Lân Hoàng Kim Đường đem hết tài nghệ biểu diễn trước công chúng.

Bé Lan Anh, 12 tuổi, với cây phong cầm qua nhạc bản "Det blåser fra øst" cũng là lúc để khách và chủ vào trong yên vị; kế đó, bé Đoàn Nhu, 11 tuổi với dương cầm qua nhạc bản "Marsz Turecki". Anh Nguyễn Đức Hóa, Hội trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Oslo & Vùng Đông ngỏ lời chào quan khách, anh Hóa nhấn mạnh: "Chúng tôi, ngày hôm nay rất hãnh diện tiếp đón ông Đô trưởng Oslo tại căn nhà này". Anh Hội trưởng qua đó cũng nói về sinh hoạt của tập thể người Việt tỵ nạn từ những thập niên về trước, thời mà ông cựu Hội trưởng Phí Ngọc Hải đã đặt nấc thang đầu tiên với danh xưng "Hội Thân Hữu Người Việt Tự Do tại Na Uy" mãi cho đến nay trải qua bao thăng trầm để chúng ta có một căn nhà chung khá khang trang và bề thế với danh xưng "Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Na Uy" (Det vietnamesiske flyktningeforbund i Norge/DVFF) với sự kết hợp chặt chẽ của các Chi hội địa phương trực thuộc như: Oslo, Lørenskog, Tønsberg, Trondheim, Stavanger.

Nhân đây anh Hội trưởng cũng cho biết, tính đến đầu năm 2010 con số người Việt sinh sống tại Na Uy đã lên đến 20.700 người và phần đông quần tụ tại Oslo. Kế đó anh Nguyễn Đức Hóa thông tin về một số sinh hoạt của Hội. Nhà Việt Nam cũng rất quan tâm đến giới trẻ, mong muốn làm sao Nhà Việt Nam là nơi gặp gỡ của thanh thiếu niên. Anh Hóa cũng cho biết Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài có ghi nhận số tiền quỹ Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn của đồng hương đóng góp tính đến nay đã lên đến 1 triệu 6 trăm 30 chục ngàn kroner (một tràn pháo tay vui mừng nổi lên từ phía cử tọa); và nhân mùa bầu cử tháng 9-2011, một Ủy ban có tên VINOVALG (Vietnamesere i Norge til valg) do Hội Người Việt Tỵ Nạn thành lập đã hoạt động từ tháng 4 năm nay, mục đích vận động đồng hương đi bầu đông đảo trong mùa bầu cử này, VINOVALG sẽ có chương trình vận động và hướng dẫn đồng hương đi bầu vào ngày 4 tháng 9 tới đây, cũng tại Nhà Việt Nam.

Nói về sinh hoạt của Nhà Việt Nam trong tương lai gần, anh Nguyễn Đức Hóa giới thiệu các dự kiến sẽ thực hiện như: mở lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt và cho người Na Uy muốn học tiếng Việt (điều khích lệ đã có một thanh niên Na Uy ghi danh ngay tại chỗ); lớp dạy kèm Toán Lý Hóa đủ trình độ; lớp tiếng Na Uy cho người bắt đầu học lại; lớp nhạc dương cầm, vỹ cầm, tây ban cầm; lớp học vi tính cho người lớn tuổi; lớp võ gia truyền Bình Định v.v... Ngoài ra trong dịp này bích chương quảng cáo "Lớp Việt ngữ Nhà Việt Nam" sẽ khai giảng vào ngày 17-9-2011 cũng được phổ biến đến đồng hương.

Để kết thúc phần trình bày, anh Hội trưởng không quên giới thiệu và cám ơn anh Nguyễn Minh Tuấn, một người đầy nhiệt huyết đã tận tình đứng ra đảm trách hết mọi công việc, xem như một "Daglig leder" của Nhà Việt Nam. Đồng thời anh Hội trưởng cũng chân thành cám ơn hết tất cả mọi người đã tận tình giúp đỡ cả tài lực lẫn vật lực để căn Nhà Việt Nam tương đối khang trang như chúng ta đã thấy.

Với tài ăn nói duyên dáng của người dẫn chương trình, Huỳnh Phương giới thiệu ông Đô trưởng Fabian Stang lên máy vi âm trước tràn pháo tay nhiệt liệt. Trước hết ông Đô trưởng bày tỏ sự vui mừng được tới dự buổi lễ khánh thành Nhà Việt Nam hôm nay. Ông nói: "Tôi biết rất rõ về người Việt Nam ở tại Na Uy này. Quý vị luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, mà đoàn kết một cách rất là chặt chẽ. Nói về tầng lớp trẻ, thì các bạn trẻ Việt Nam học hành rất giỏi và thành đạt....". Ông Fabian Stang cũng quan tâm đến Nhà Việt Nam, khi mà căn nhà nằm ở ngay trung tâm thành phố thì chắc chắn chi phí sẽ rất cao và cần nhờ đến sự giúp đỡ của cơ quan tài trợ. Cuối cùng ông Đô trưởng nhấn mạnh, muốn tránh thảm họa kinh hoàng của 22 tháng 7 vừa qua thì tất cả chúng ta phải có sự hợp quần và đoàn kết, nhất là nên lưu tâm đến sự phát triển của các Hội đoàn... Dứt lời, ông Đô trưởng được Nhà Việt Nam trao tặng hoa và phù hiệu cờ Việt Nam-Na Uy làm kỷ niệm.

Một lần nữa ông Đô trưởng cũng được hân hạnh mời cắt bánh khánh thành Nhà Việt Nam. Sau đó, khách chủ cùng dùng trà bánh. Một bản độc tấu tây ban cầm được trổi lên bởi người bạn trẻ Joachim-Ivo Di-Mattia Martinsen. Hai bé Thúy Vi và Tường Vi với 2 chiếc áo dài màu cánh sen tha thướt thay đổi không khí qua vũ điệu "múa quạt" làm cho quan khách chú tâm theo dõi. Rồi hai bé Nghi và Sofie với điệu vũ POP sôi động duyên dáng trước sàn nhảy.

Cuối cùng ông Uahid Alai, trách nhiệm khu phố (Styre formann) được Ban Tổ chức giới thiệu trước cử tọa.

Sau khi ông Fabian Stang ra về, bà con đồng hương vẫn còn nấn ná để hàn huyên tâm sự, và cũng để thưởng thức một chương trình ca nhạc "cây nhà lá vườn" thật vui nhộn cho đến gần nửa đêm.

Buổi lễ khánh thành Nhà Việt Nam với sự hiện diện đông đảo của đại diện tôn giáo, tổ chức, hội đoàn, cùng đồng hương phần đông là cư dân ở Oslo, và một số đến từ các vùng phụ cận và các thị trấn xa như: Tønsberg, Drammen, Heggedal, Brumunddal, Hamar, Kongsvinger v.v... qui tụ gần 200 người, và những người chậm chân đã không còn ghế ngồi, một số người tham dự ngoài dự trù và cũng là niềm khích lệ vô cùng lớn đối với Ban Tổ chức. Sự kiện này đã nói lên được ý chí hợp quần của Cộng đồng Việt, chứng tỏ sức mạnh tổng hợp đến từ Cộng đồng Việt, khiến những kẻ còn đứng bên kia lằn ranh phải ngại ngần cúi mặt.

Phạm Sĩ Việt.

Ingen kommentarer: