tirsdag 14. juni 2011

Sài Gòn & Hà Nội Biểu Tình Chống Trung Cộng





Sài Gòn & Hà Nội Biểu Tình Chống Trung Cộng.

Hôm chủ nhật 12-6-2011, những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội và Sài Gòn. Đặc biệt, công an đã bắt một số người bị nghi ngờ, áp giải đi.
Đây là cuộc biểu tình thứ hai, tiếp theo sau cuộc biểu tình đầu tiên vào tuần trước ngày 05/06.
Vào khoảng 9:00 giờ sáng Chủ Nhật, đoàn biểu tình đã đứng trước công viên trước Dinh Độc Lập (đường Thống Nhất cũ), gần nhà thờ Đức Bà. Khu vực này nằm sát tòa lãnh sự Trung Quốc tại Sài Gòn (góc đường Duy Tân & Hồng Thập Tự). Vì khu vực sát tòa lãnh sự bị công an vây chặt, cho nên đoàn biểu tình không được vào, họ phải đi cách một block đường.
Lúc đó, khoảng vài trăm người, có thể là tới gần 1.000 người, đi tuần hành, cộng với nhiều người đi đường dừng lại đi theo ủng hộ. Đủ mọi thành phần, đa phần là thanh niên. Nghe nói có những người đã từng là sinh viên Sài Gòn đi đấu tranh trước 1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng.
Một nhà thơ (không rõ tên) cho các bạn trẻ mượn lưng để viết biểu ngữ. Ông ta bảo rằng: là một nhà thơ yêu nước, thì chuyện này không làm thì còn làm chuyện gì nữa.
Cảm động nhất là một em bé chừng 3 hay 4 tuổi, đi với ba, có lẽ là thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn biểu tình. Ba em cho em cầm tấm biểu ngữ: dân tộc Việt Nam mong muốn hòa bình hữu nghị.

Đoàn biểu tình đi trong trật tự, dưới sự giám sát chặt chẽ của hàng trăm công an giao thông, cảnh sát cơ động, công an chìm, đội trật tự công cộng. Họ đi từ khu vực nhà thờ Đức Bà hướng về Dinh Độc Lập, quẹo trái Công Lý, quẹo phải Nguyễn Du, quẹo phải Pasteur, có nghĩa là đi bao quanh khu tòa lãnh sự Trung Quốc.
Họ biểu ngữ chống Trung Quốc bằng tiếng Việt, Anh, Hoa: Đả Đảo Trung Quốc Xâm Lược, China - rising in peace.
Họ đi vừa hô khẩu hiệu: Trường Sa Việt Nam - Hoàng Sa Việt Nam; Đả Đảo Trung Quốc Xâm Lược
Một số người vừa đi vừa hát những bài hát: “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng...” (phải hát bài này thì mới... được biểu tình trong an toàn!); Nối Vòng Tay Lớn (Trịnh Công Sơn); Dậy Mà Đi (bài hát của những sinh viên biểu tình trước 75), và hô “Đả đảo Trung Quốc xâm lược.”
Về cuộc biểu tình ở Hà Nội, có khoảng hàng chục người đã tụ tập lại trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, hát vang những ca khúc yêu nước, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo một số nguồn tin cho biết thì có sự hiện diện của một số trí thức như giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Phạm Duy Hiển, giáo sư Chu Hảo, nhà văn Phạm Xuân Nguyên và giới nghệ sĩ như nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
Trong cuộc biểu tình này, dường như lực lượng an ninh đã câu lưu một số người, trong đó có nhà thơ và đạo diễn Đỗ Minh Tuấn.
Đặc biệt người ta chứng kiến lần này, công an ra tay tàn nhẫn hơn rất nhiều. Thủ đoạn mới nhất là dùng xe honda chạy tới, lôi người biểu tình lên xe, kẹp vào giữa 2 công an và chở đi mất tích. Hàng chục người đã được ghi nhận là bị bắt đi như vậy.

Ở khu vực công viên trước Dinh Độc Lập, công an sử dụng một lực lượng côn đồ, xã hội đen công khai quần lượn để tìm cách gây gỗ, đánh hoặc lôi những người biểu tình đi.
Điều quan trọng là tất cả những ai đã từng xuống đường ngày 5 tháng 6, đều bị nhận mặt và bắt đi trước cuộc tuần hành diễn ra, tức trước lúc 9g30 sáng.
Tin tức cho biết, những người này bị đánh giá là hạt nhân mới của đám đông biểu tình, có thể dẫn đến những cuộc bạo phát bất ngờ.
Một người biểu tình cho biết anh cầm trong tay xấp giấy có nội dung chống Trung Quốc, vừa móc ra, lập tức bị 2 an ninh chìm nhảy ra, lôi vào lề khám xét. Sau khi xem thấy nội dung chống Trung Quốc, những người này tịch thu, thả anh ra, kèm theo lời hăm dọa "nội dung Hoa Lài là mày tiêu đời rồi".

VB.

Ingen kommentarer: