fredag 21. november 2008

Chuye^.n Da`i Tu+` Thie^.n !

Cùng theo "chiều gió" của vấn đề Từ Thiện và câu chuyện cô Tim (Aline Rebeaud) xin phép được kính chuyển đến quý vị một số các ý kiến đóng góp của đồng hương đã được trích và lưu giữ từ trên Net. Tuy các ý kiến đóng góp này đã được gởi đăng trên các diễn đàn hoặc các trang mạng cách đây khá lâu những vẫn không mất thời gian tính đối với một vấn đề nóng hổi của Cộng Đồng.

"Trong khi đó, người bỏ tiền vào thùng phước sương chỉ trông vào thiện chí và hình ảnh do các Hội cung cấp và chẳng ai có điều kiện kiểm chứng thực/hư tại Việt Nam."

Dạo này có tin về những người thiện nguyện về VN giúp đỡ những trẻ em mồ côi và những người nghèo khó và bệnh tật. Người Việt hải ngoại đã đổ vào hàng triệu hàng tỉ dollars mỗi năm vào VN để giúp những người họ yêu thương. Tiếc là việc làm này chỉ là công việc tạm thời không giải quyết dứt điểm cái lý do đất Mẹ VN mình vẫn còn dân nghèo, khốn khó, áp bức, và lạc hậu.
Quý vị hảy nhìn hình ảnh con cá đang bơi lội bình yên trong bao ni-lon đựng đầy nước . Con cá sống nhờ nước! Một ngày kia, bao ni-lon bị kẻ gian lấy đinh nhọn để dưới chọc thủng đáy và nước chảy ra làm cho con cá bị thiếu nước và sống hấp hối . May thay có 2 loại người đến cứu con cá:

1. Loại người thứ Nhất: anh ta nhìn thấy cá thiếu nước và thấy nước chảy rò rỉ ra ngoài . Vì một lý do nào đó hay bận rộn, anh ta chỉ múc gáo nước đổ thêm cho cá sống thoải mái và mặc kệ nước rò rỉ đang còn tiếp tục chảy ra từ bao ni-lon của con cá. Ngày qua ngày, anh ta tiếp tục múc gáo nước để đổ vào bao ni-lon nuôi cá . Anh không biết rằng những lần gáo nước đổ vào là những lần làm rộng ra thêm lỗ thủng dưới đáy của bao ni-lon . Vào một ngày buồn cũng phải tới là lúc lổ thủng quá lớn và làm rách bao ni-lon . Cá và nước cùng chảy hết ra khỏi bao ni-lon và rơi xuống sàn đất khô ở dưới . Con cá sẽ nằm thoi thóp chờ chết .

2. Loại người thứ Hai: Anh ta cũng nhìn thấy cá thiếu nước và nước chảy rò rỉ ra ngoài . Thay vì chỉ đổ thêm nước vào bao ni-lon như anh thứ Nhất, anh thứ Hai lại làm thêm đi tìm nguyên do tại sao lại bị rò rỉ bao ni-lon đã dẫn đến thiếu nước cho cá . Sau khi đã tìm ra thủ phạm là cái đinh nhọn đã làm thủng bao ni-lon, anh ta đã làm mọi cách trừ khử hay loại trừ khả năng tiếp tục làm thủng bao ni-lon, rồi vá lại vết thủng của bao ni-lon không cho bị chảy thất thoát nước nữa . Từ khi bao ni-lon không còn bị rò rỉ, anh thứ Hai không còn phải đổ thêm nước vào, và con cá lại được sống bình yên hạnh phúc.

Kết luận: Trong hai người này (người thứ Nhất và người thứ Hai), ai là người khôn ngoan và thương cá nhiều hơn? Sự trả lời sẽ là của qúy vị thính giả .

Lời bàn:

1. Bao ni-lon là đất Mẹ VN
2. Con cá là nhân dân VN.
3. Nước là nguồn tài nguyên và vật chất nuôi sống nhân dân
4. Cái đinh nhọn là chế độ độc tài đảng trị .
5. Cái lổ thủng dưới đáy bao ni-lon là hình ảnh của sự tham ô, rút ruột, bòn rút, ăn cướp, áp bức, và chèn ép của cải, tài nguyên và truyền thống của dân tộc VN để cho vào cái túi riêng không đáy của các quan lại từ nhỏ đến lớn trong chế độ độc tài đảng trị .

Trần Tuấn Đức

Ingen kommentarer: